Học xong cấp 3 ở nhà lấy chồng là mong muốn của bố mẹ, không phải của con! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Học xong cấp 3 ở nhà lấy chồng là mong muốn của bố mẹ, không phải của con!
Em năm nay 17 tuổi. Bố mẹ em bảo học hết cấp 3 thì nghỉ không đi học đại học; không cho em đi làm thêm mà phải ở nhà để đủ 18 tuổi lấy chồng. Em không muốn bố mẹ em coi đấy là bất hiếu hay cãi bố mẹ vậy em nên làm gì ạ? Phải hành xử với bố mẹ như nào để bố mẹ em hiểu và thông cảm với em hơn ạ?
Chào em gái!
Chắc lúc này bản thân em đang băn khoăn, bế tắc và khó xử rất nhiều, không biết nên ứng xử như thế nào cho phù hợp, để mình có thể được sống cuộc đời như mình mong muốn, nhưng cũng không mang tiếng “bất hiếu” với bố mẹ. Em đang ở vào độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời, là độ tuổi của những trải nghiệm, khám phá; độ tuổi của việc theo đuổi những ước mơ, đam mê; mà phải ở nhà chờ ngày lấy chồng thật không dễ dàng gì đối với em. Dưới đây là đôi dòng chia sẻ của chương trình cùng câu chuyện của em.
Với những dòng tâm sự ngắn ngủi em gửi về cho chương trình, chúng tôi vẫn còn một số điều chưa rõ trong câu chuyện của em. Không biết hiện tại em đang ở đâu? Ở nơi em sinh sống, có nhiều bạn giống như hoàn cảnh của em, cứ học hết cấp ba là bố mẹ muốn cho ở nhà để lấy chồng hay không? Em có bao giờ tìm hiểu điều gì khiến bố mẹ em lại muốn em lấy chồng sớm như vậy: là do theo phong tục tập quán ở quê; là do gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, không thể lo cho em ăn học tiếp; do bố mẹ đã có hứa hẹn gả em cho gia đình nào…hay còn có nguyên nhân nào khác? Từ khi biết được quyết định, mong muốn của bố mẹ, em đã làm gì để thuyết phục bố mẹ hiểu, thông cảm và ủng hộ cho những dự định, mong muốn của em?

Em gái thân mến! Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bố mẹ em có những quyết định như vậy, em có thể tìm hiểu nguyên nhân rồi từ đó tìm cách thuyết phục bố mẹ. Em và bố mẹ ở hai thế hệ khác nhau, nên hai bên sẽ có những mong muốn, suy nghĩ khác nhau. Việc bố mẹ muốn em như vậy là có lý do của bố mẹ; nhưng em không muốn như vậy là em cũng có những lý do của riêng em. Em có quyền nói lên quan điểm của mình, dùng những lý lẽ đúng đắn để thuyết phục bố mẹ ủng hộ mình đưa ra một con đường phù hợp nhất là điều hết sức bình thường. Đó không phải là ngang bướng hay bất hiếu với với bố mẹ đâu em. Tuy nhiên, để có thể thuyết phục được bố mẹ, có được sự ủng hộ của bố mẹ thì bản thân em sẽ phải xác định cho mình những ước mơ, đam mê, những dự định tương lai mà em muốn theo đuổi và em tin rằng nó sẽ là con đường tươi sáng, tốt đẹp của em; cũng là con đường khiến em có thể giúp đỡ bố mẹ và khiến bố mẹ tự hào sau này.
Cuối cùng, bố mẹ nào cũng chỉ mong muốn em có một cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc. Thế nên, khi em đủ lý lẽ để thuyết phục bố mẹ thì có thể bố mẹ sẽ ủng hộ thôi. Trong trường hợp em quá khó khăn để nói chuyện, thuyết phục bố mẹ thì em cũng có thể nhờ những người xung quanh em, những người có tư tưởng tiến bộ, ủng hộ em và có tiếng nói với bố mẹ tác động thêm vào. Có nhiều bạn khi cảm thấy khó khăn quá trong việc thuyết phục bố bằng lời nói, bằng những dự định của mình thì sẽ phải hành động và chứng minh cho bố mẹ thấy bằng kết quả rằng con đường mình lựa chọn là đúng đắn. Nếu em tin vào quyết định, vào lựa chọn của mình thì em cũng có thể suy nghĩ, cân nhắc về điều này em nhé!
Chúc em mọi điều tốt đẹp!