Kết thúc 4 năm yêu nhau, anh mới nhận ra đã từng vũ phu với em như quái thú...
Chào các chuyên gia.
Em là nam, năm nay 22 tuổi, hiện tại em và người yêu đã chia tay nhau vì em vũ phu. Em và người yêu yêu nhau được 4 năm và yêu xa. Trong 4 năm đó em đã nhiều lần dễ nổi nóng và sai khi 3 lần vũ phu với người yêu mình. Em rất hối hận về những hành động đó của bản thân. Em tìm hiểu về bản thân mình qua mạng internet và nhận thấy mình là 1 con người chưa điềm đạm, chín chắn, ghen tuông, muốn kiểm soát và chiếm đoạt người yêu mình rồi có những hành động như quái thú, vũ phu với người yêu của mình.
Hiện tại em rất muốn thay đổi chính con người mình để không bao giờ nóng tính vũ phu nữa. Vậy mong chuyên gia có thể tư vấn cho em về phương pháp để thay đổi sự nóng tính, chữa được căn bệnh vũ phu của bản thân, không bao giờ để tái phát nữa.
Em xin chân thành cám ơn chuyên gia!

Chào em!
Theo tôi hiểu thì lúc này em đang muốn được chương trình tư vấn giúp em cách kiểm soát cảm xúc, kiểm soát cơn nóng giận, “chữa được tính vũ phu” của mình sao cho không gây ảnh hưởng và tổn thương đến người khác, nhất là mối quan hệ với những người thân yêu. Bởi cũng vì điều đó mà tình yêu 4 năm của em mất đi trong sự hối tiếc, dằn vặt. Tôi sẽ trao đổi với em về vấn đề này.
Có người nhận định rằng: "nếu ai đó bắt đầu hành động bằng sự giận dữ thì sẽ kết thúc bằng sự hối hận” – câu nói đó có phần nào là đúng với hoàn cảnh của em. Bởi vì trong lúc giận dữ, chúng ta đã để những cảm xúc tiêu cực chi phối lý trí, làm hạn chế khả năng suy nghĩ và khiến chúng ta mất kiểm soát, có những hành vi tiêu cực với người khác, khiến cho họ tổn thương và làm hỏng mối quan hệ. Em cũng nhìn nhận thấy được kết quả của chính những điều đó trong cuộc sống, trong tình yêu của mình. Tuy vậy, vẫn còn là may mắn khi em đã nhận ra sự nguy hại của nóng giận không kiểm soát, bạo lực, “vũ phu” và có mong muốn điều chỉnh tính cách này.
Nóng giận là một trạng thái tâm lý tự nhiên và hầu như ai cũng gặp phải. Điều quan trọng là chúng ta làm như thế nào để hạn chế và kiểm soát nó, để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta cũng như những người xung quanh. Cách duy nhất để cải thiện sự nóng giận chỉ có thể là mỗi chúng ta cần phải học cách kiểm soát cảm xúc và hành vi của bản thân. Nóng tính hay không nóng tính nó cũng phụ thuộc rất nhiều vào tính cách mỗi người, tuy nhiên chính chúng ta lại phải là người học cách kiểm soát nó.
Mỗi khi cảm thấy mình có thể mất kiểm soát không làm chủ được hành vi của bản thân thì ngay lập tức bản thân em cần hướng sự chú ý sang vấn đề khác, những suy nghĩ lạc quan, vui vẻ... khi đó cơn nóng giận sẽ có thể biến mất nhanh hơn em tưởng. Để hạn chế sự nóng giận và “động tay, động chân” với người khác thì em cần tự nhìn nhận lại chính mình. Cần phải xác định rõ đối tượng nào khiến em có thể dùng sức mạnh để “đàn áp” còn đối tượng nào thì không. Bởi nếu em dùng tay chân với người mình yêu thương, thì khi em “thắng” trong cuộc chiến đó thì điều em được là gì? Nếu em dùng sức với một người yếu thế hơn mình như: phụ nữ, bà già, trẻ nhỏ… thì việc em “thắng” có được tán dương, khen ngợi hay không?... Còn vô số điều em cần phải học về vấn đề này.
Còn với trường hợp mâu thuẫn xảy ra và em chưa kịp “trang bị” điều gì trong việc thay đổi nhận thức thì ngay lập tức, em hãy đi uống một ngụm nước lạnh, hít thở sâu, im lặng và tránh mặt với đối phương một lúc… nó sẽ giúp em nguôi giận. Sau đó, khi em thật bình tĩnh thì hãy ngồi lại để giải quyết tình hình. Những bài tập lâu dài và kiên trì là cách để mỗi người tự thay đổi những điều hạn chế với sự mất bình tĩnh, nóng nảy, thích dùng bạo lực với người khác. Em cũng nên chơi một số môn thể thao, tập thiền, yoga, chạy bộ… cũng là cách để em có một tinh thần lành mạnh, suy nghĩ tích cực, đó cũng là cách giảm thiểu hiệu quả những cảm xúc nóng giận, tiêu cực.
Hy vọng từ những góp ý của chúng tôi, em có thể thay đổi chính mình và khiến các mối quan hệ trở nên hài hòa hơn. Tuyệt đối không nên để bản thân phải hối hận về câu chuyện tương tự với người yêu cũ thêm 1 lần nào nữa nhé.
Chúc em thành công và luôn vui vẻ.