KHỔ SỞ vì không thể NGƯNG bận tâm đến đánh giá, phán xét của người đời!
Chào chuyên gia!
Em là nữ, 22 tuổi. Từ bé em sống trong 1 gia đình không hạnh phúc, không được chăm sóc, yêu thương, tuổi thơ dang dở học hành, roi đòn và cả sự khinh thường của gia đình lẫn họ hàng. Gia đình em luôn sống gần họ hàng nên không tránh khỏi va chạm, mâu thuẫn và không được tôn trọng. Vì học hành không được nhiều nên em không có công việc ổn định, em luôn phải sống chung với các ánh mắt khinh khi của họ hàng và mọi người. Ba mẹ em hay phụ thuộc vào tâm trạng người khác, họ nói không hay về em thì ba mẹ nghe xong lại phiền não. Em luôn nghĩ cho cảm giác của người thân nên em rất buồn vì hiểu mình vô dụng.
Hiện em đang sống ở thành phố, có yêu 1 người, anh ấy rất tốt; nhưng gia đình anh ấy không thích em, chê em dở. Nói đúng hơn là chê nghèo, nếu cho anh lấy em anh sẽ vất vả. Lấy về em phải làm dâu, không được ra riêng. Họ không thích gì em nên em muốn dừng lại; Nhưng em thấy từ bé đến giờ anh là người đã yêu thương em mà chưa từng ai thương em được như vậy. Đến với anh thì em phải chịu đựng gia đình anh. Tính em tâm lý yếu, dễ tổn thương. Năm nay em không được nhiều tiền, về quê khiến ba mẹ thất vọng, họ hàng xem thường ba mẹ. Không hiểu sao em phụ thuộc vào tâm trạng người khác khó thoát ra như vậy.
Do nhiều tổn thương nên em sống nội tâm và khép kín. Em thấy bản thân không nơi nương tựa, tinh thần mệt mỏi, đau khổ, muốn chấm dứt cuộc sống này. Em luôn thấy có lỗi với gia đình, luôn cảm thấy vô dụng. 1 thời gian dài em bỏ việc, ở suốt trong phòng, không giao tiếp với ai.
Em thật sự vô cùng chán nản, chán bản thân, mất phương hướngn không dám về quê. Xin giúp em những lời khuyên để cuộc sống em cải thiện hơn! Em chân thành cảm ơn!
Thân chào em gái!
Trước hết, chương trình xin chia sẻ cùng em những khó khăn, áp lực mà em đã phải trải qua từ ngày bé cho đến tận bây giờ. Những điều đó đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, tâm lý của em. Nhiều người khi ở vào hoàn cảnh của em chắc cũng sẽ cảm thấy bất lực, khó khăn – giống những điều mà em đang trải qua lúc này.

Em gái thân mến! Sống ở một xã hội mang đậm văn hóa cộng đồng, dân tộc như một nước thuộc khu vực Á Đông của chúng ta thì việc độc lập, tự chủ, chỉ mình biết mình, không bận tâm đến những suy nghĩ, phán xét của người khác là một điều khó khăn. Phần đông mọi người vẫn thường để ý đến thái độ của người khác trước khi có hành động, lời nói nào đó em ạ. Nhất là những người thuộc thế hệ trước như bố mẹ em, hay những người sống ở nông thôn vẫn mang nhiều tư tưởng, nét văn hóa từ thời phong kiến. Bởi vậy, việc bố mẹ em để ý nhiều đến lời đánh giá, phán xét của người khác rồi vô tình đặt áp lực lên em, khiến em tổn thương cũng là điều dễ hiểu. Biết là khó, nhưng nếu có thể thì em nên đặt mình vào vị trí của bố mẹ để hiểu bố mẹ nhiều hơn. Khi hiểu được bố mẹ, hiểu được cách hành xử của bố mẹ rồi, nếu có thể được thì tìm cách tác động đến bố mẹ để bố mẹ thay đổi dần; không nữa thì tự bản thân em cũng sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn chứ không còn cảm thấy tủi thân, ấm ức quá nhiều nữa. Có thể, bố mẹ cũng đã từng trải qua những điều mà em đang trải qua lúc này.
Sống trong nền văn hóa đa phần mọi người đều như vậy, nhưng nhìn nhận vấn đề như thế nào, trở thành người như thế nào là do em. Nếu em cũng giống bố mẹ, để ý nhiều đến những đánh giá, phán xét của người khác thì em sẽ trở nên mệt mỏi, đau lòng; cuộc sống của em bất lực, bế tắc, đi xuống. Ngược lại, em cũng có thể nhìn nhận mọi chuyện theo hướng khác đi. Mỗi người có một cuộc sống riêng, một khả năng, năng lực riêng. Không có ai giỏi hoàn toàn hết mọi lĩnh vực, nhưng cũng không có ai sinh là là không có ích.
Mỗi người sinh ra trên đời này đều khác biệt và có những giá trị nhất định em gái ạ. Bản thân em cũng vậy. Em không học cao, hiểu rộng; nhưng em có thể sống tự lập, có được một tình cảm chân thành, vẫn làm việc, tự nuôi sống bản thân... và có thể, em còn nhiều ưu điểm khác nữa. Em có thể nhìn nhận lại ở bản thân những điểm tích cực để bắt đầu xây dựng lại cuộc sống của mình như mong muốn. Biết phát huy ưu điểm của bản thân và khắc phục những điểm chưa hoàn thiện của mình em nhé! Chỉ cần em cố gắng hết sức là được, không quá quan trọng mọi người xung quan nhìn nhận, đánh giá em như thế nào. Có chăng thì em có thể tìm cơ hội nói chuyện với bố mẹ về những tâm tư, suy nghĩ của em. Ta không thể nào điều khiển được suy nghĩ, miệng lưỡi cảu những người xung quanh; nhưng dẫu sao, được người thân trong gia đình thấu hiểu cũng là một niềm ai ủi rất lớn.
Còn trong chuyện tình cảm, nếu em còn trẻ, chưa vội chuyện cưới xin thì cũng chưa ai có thể bắt em đưa ra quyết định ngay lúc này đâu em. Đúng là tìm được người mình yêu thương và yêu thương mình không phải là điều dễ dàng; nhưng hạnh phúc được tạo thành bởi nhiều yếu tố khác nhau, mà tình yêu cũng chỉ là một trong những yếu tố đó thôi. Hai em có thể cho nhau thêm thời gain để xem xét lại mối quan hệ này. Xem xem liệu có cách nào để có thể khắc phục được những khó khăn, rào cản trên con đường tình yêu của mình hay không? Hôn nhân là chuyện cả đời nên hãy quyết định khi bản thân cảm thấy thật chắc chắn để không phải nuối tiếc về sau em nhé! Em có tuổi trẻ, có gia đình, có người yêu, có công việc... dẫu không hoàn hảo, nhưng đó là những điều nhiều người ao ước cũng chưa chắc có được. Nên hãy vui vẻ, lạc quan lên và sống thật tốt, thật hạnh phúc em gái nhé!
Chúc em bình an, hạnh phúc!