Không chịu cưới thì sẽ bị giết cả mẹ cả con! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Không chịu cưới thì sẽ bị giết cả mẹ cả con!
Em gái của tôi từng có chồng, có con với chồng nhưng cũng đã bỏ chồng. Hiện tại em ấy đang có quen với một người khác, nhưng người này lại ép em ấy phải cưới, nếu em tôi không cưới thì sẽ giết con của cô ấy và giết cả cô ấy. Giờ tôi muốn chương trình tư vấn cách giải quyết và chương trình cho biết pháp luật có can thiệp được không ạ?

Chào bạn!
Dù thư bạn gửi về chương trình không dài nhưng qua đó chúng tôi cũng hiểu được phần nào về hoàn cảnh em gái bạn và rất cảm thông vì em ấy không may mắn có được cuộc hôn nhân trọn vẹn, giờ quen một người khác nhưng lại không hạnh phúc, thậm chí là bị đe dọa, ép buộc làm những điều em ấy chưa sẵn sàng, không muốn. Chắc hẳn bạn phải thực sự yêu thương, lo lắng cho em mới băn khoăn và gửi thư về chương trình như thế này. Chúng tôi sẽ cùng trao đổi cụ thể hơn với bạn.
Qua thư tôi chưa biết được em gái bạn đã quen với người bạn trai này được lâu chưa? Bản thân em ấy đang yêu nhưng chưa sẵn sàng kết hôn với người này; hay sau một thời gian tìm hiểu thấy không hợp nên muốn dừng lại, không yêu và cũng không tính đến chuyện hôn nhân? Người bạn trai kia đe dọa giết em gái bạn và con cô ấy bằng cách nào? Đã có biểu hiện nào đó cụ thể cho lời đe dọa của anh ta chưa? Bạn cảm thấy anh ta làm như vậy là vì yêu em gái bạn quá nhiều hay còn có lý do nào khác? Trước hết, bạn, em gái bạn và gia đình nên có đánh giá tình hình cụ thể để có những phương pháp bảo vệ an toàn cho mẹ con em ấy trước đã. Sau đó xác định lại tình cảm, mong muốn của em gái bạn là như thế nào? Nếu thực sự muốn dừng lại thì với những nét tính cách của anh ta theo như em gái bạn biết được thì một cuộc nói chuyện thẳng thắn trên cơ sở tôn trọng, phân tích những được mất trong mối q.h này có giải quyết được gì không? Nếu được thì hai bên có thể tự giải quyết với nhau; còn không được thì chắc chắn phải nhờ đến sự hỗ trợ của pháp luật vì pháp luật sinh ra có nghĩa vụ bảo vệ quyền con người.
Theo hiểu biết của chúng tôi, dựa trên điều 133 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về tội đe dọa giết người: “Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.” Bạn có thể tìm hiểu thêm điều luật này ở các trung tâm tư vấn pháp luật hay các văn bản ban hành pháp luật hiểu hiểu rõ hơn và có hướng ứng xử phù hợp trong tình huống em gái đang gặp phải bạn nhé!
Chúc bạn, em gái bạn sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này!