Không còn kính trọng từ khi biết bố ngoại tình...
Cháu xin chào các chuyên gia. Cháu hiện nay 16 tuổi, đang học lớp 11. Cháu rất yêu bố, đúng hơn là thần tượng về bố. 4 năm trước cuối năm cháu học lớp 6, bố cháu ngoại tình và cháu đã suýt mất mẹ vì mẹ sốc và mắc trầm cảm. Từ đó, gia đình cháu u ám, căng thẳng một khoảng thời gian rất dài. Hiện tại, có lẽ vì chị em cháu nên bố mẹ đã bình thường dù không được như xưa nữa nhưng cháu không sao nguôi ngoai được nỗi đau quá lớn. Cháu không muốn mở lòng với ai (kể cả mẹ), với bố cháu không còn một chút nào kính trọng.
Gần đây bố mắc bệnh khá nặng, cháu không hiểu sao lại cảm thấy quá dửng dưng không chút thương xót. Thậm chí có lúc cháu còn nghĩ, như vậy là xứng đáng vì quả báo. Với cháu, gia đình giờ đây không hề có ý nghĩa dù cháu vẫn nhận được sự chăm sóc yêu thương của cả hai bố mẹ. Có lúc cháu nhận thấy cháu quá lạnh lùng, không chút cảm xúc với tất cả mọi người trong gia đình. Cháu chỉ cảm thấy vui khi ở bên các bạn, cháu thấy trân quý cái tình cảm ấy. Hiện tại, cháu luôn cảm thấy chán nản, đỗ vỡ, không muốn học hay làm bất cứ việc gì.
Những lúc thức thì trong cháu chỉ tồn tại suy nghĩ rất tiêu cực không sao thoát ra được. Mệt mỏi quá thì cháu ngủ vùi không muốn thức dậy. Lúc nảo cháu cũng thấy chán nản, bức bối, mệt mỏi không lối thoát! Cháu phải làm thế nào ạ? Xin các cô chú cho cháu lời khuyên! Cháu cảm ơn các cô chú ạ.

Cháu thân mến!
Dường như cháu đang cảm thấy chán nản, thậm chí thất vọng mỗi khi nghĩ về gia đình của mình từ khi cháu biết bố ngoại tình, phản bội mẹ. Kể từ đó, hình tượng về một người bố hoàn hảo, mẫu mực, một gia đình hạnh phúc trong cháu có lẽ cũng như sụp đổ. Vì vậy nhiều lúc khiến cháu rơi vào những cảm xúc tiêu cực, dù cháu đã cố gắng nhưng không dễ để thoát ra. Và nó đã, đang ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng hàng ngày, suy nghĩ cũng như việc học tập và mối quan hệ với mọi người, đặc biệt là với bố mẹ. Bởi vậy, giờ cháu muốn chấm dứt những trạng thái tiêu cực này nhưng chưa tìm ra giải pháp.
Qua những điều chia sẻ đã cho thấy cháu đang thực sự muốn tìm sự thay đổi, muốn cải thiện bản thân mình. Đó mới là điều quan trọng và quyết định nhất, vì vậy giữ vững tinh thần đó sẽ giúp cháu vượt qua mọi khó khăn.
Cháu thân mến, cháu đang trong độ tuổi dậy thì, đây là giai đoạn có nhiều biến đổi nhất cả về tâm lý và sinh lý của mỗi người, vì vậy thường gọi là khủng hoảng tuổi dậy thì. Đặc trưng của giai đoạn này là sự thay đổi rất lớn về thể chất, đồng thời với đó là cảm xúc cũng thay đổi thất thường. Dễ buồn, dễ cáu giận, dễ khóc, dễ cười, lúc sôi nổi, hoạt náo, thậm chí muốn nổi loạn nhưng có lúc lại cảm thấy cô đơn, tủi thân và không muốn tiếp xúc với ai, “trơ” về mặt cảm xúc. Bên cạnh đó, vì lúc này các cháu chưa có cái nhìn toàn diện về bản thân mình, luôn trăn trở với câu hỏi rằng tôi là ai, tôi là người như thế nào, mọi người nghĩ về tôi như thế nào… Vì vậy dễ tìm cho mình một hình tượng, có thể cùng giới hoặc khác giới và thần tượng họ, muốn mình hoặc người mình yêu trở nên giống với thần tượng đó.
Vốn dĩ giai đoạn này, tâm trạng, cảm xúc của cháu đã rất nhạy cảm, vì vậy cộng thêm sự việc của gia đình đã tác động mạnh mẽ đến cháu mà khiến tinh thần suy sụp. Thời kì này, không chỉ riêng cháu mà các bạn cùng trang lứa cũng rất coi trọng mối quan hệ bạn bè, thậm chí đôi khi còn cảm thấy nó cần thiết và được thỏa mãn nhu cầu tinh thần hơn cả gia đình. Bởi vậy, trước sự việc của gia đình càng khiến cháu có xu hướng tìm đến bạn bè nhiều hơn và gắn kết hơn với các bạn ấy.
Chương trình hiểu rằng để mở lòng và chủ động giao tiếp nhiều hơn với bố mẹ, đặc biệt với bố là một điều không hề dễ dàng với cháu. Song, dẫu sao dù em hay bố mẹ có làm điều gì đi chăng nữa thì vẫn không thể phủ nhận mối quan hệ tình thân này, cháu không thể chối bỏ hay không nhìn nhận nó. Vì vậy, thay vì để không khí gia đình căng thẳng, khiến cháu mệt mỏi hay bố mẹ lo lắng, khổ tâm, như vậy sẽ không ai được vui vẻ cả, trước tiên cháu có thể thay đổi cách nhìn nhận của mình, sau đó đến thái độ và dần dần đến hành động. Từng bước nhỏ một, bởi bản thân cháu cũng cần thời gian để thích nghi với từng sự thay đổi dù là nhỏ ấy. Chủ động nói chuyện với bố mẹ, có thể chỉ là những câu nói đơn giản thôi nhưng cũng sẽ tác động rất nhiều đến bố mẹ của cháu. Bên cạnh đó, cháu cũng có thể chia sẻ câu chuyện gia đình của mình, chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ, quan điểm của cháu với một người nào đó cháu tin tưởng, biết đâu cũng có thể giúp cháu được "giải tỏa" phần nào.
Về những biểu hiện tiêu cực mà cháu đang gặp phải, cháu có thể cân nhắc viết vào cuốn nhật kí hay viết vào mẩu giấy nào đó, viết xong rồi bỏ nó đi hoặc chia sẻ với bạn thân những gì cháu đang trải qua. Tuy nhiên, nếu như cháu nhận thấy những biểu hiện này xuất hiện thường xuyên, liên tục trong một thời gian dài, một tháng trở đi, cháu cần nói điều này với gia đình và cần đến cơ sở y tế về chuyên khoa Thần kinh ở tuyến tỉnh trở lên để thăm khám. Vì nếu tồn tại trong một thời gian dài mà không có biện pháp can thiệp về y tế hay tâm lý sẽ rất ảnh hưởng đến cháu không chỉ trong học tập hiện tại mà còn về sau này. Vì vậy, tự theo dõi bản thân mình, cháu nhé.
Mong cháu mạnh khỏe, học tập tốt và có cái nhìn khách quan, tích cực về mọi việc xảy ra!