Kỳ thi Đại học sắp đến mà không thể tập trung học bài.
Cháu chào bác sĩ! Năm nay cháu học lớp 12, còn gần 5 tháng nữa là cháu bước vào kì thi quan trọng của mình rồi ạ. Nhưng hiện nay cháu đang có số vấn đề mong bác sĩ giúp cháu ạ. Cháu muốn được bác sĩ xem cho cháu vấn đề hiện nay của cháu là:
Mỗi khi cháu học bài, cháu học không tập trung cao độ được, cứ học được một lúc đầu óc cháu lại nghĩ đến việc khác rồi lại quay trở lại bài học. Cứ như thế diễn ra trong quá trình cháu học. Cháu hay suy nghĩ lung tung, suy nghĩ vớ vẩn, suy nghĩ "ảo tưởng". Và cháu không vào giấc ngủ nhanh được, phải mất một lúc cháu mới vào được giấc ngủ, cháu học đêm nhiều nên việc vào giấc ngủ lâu cháu thấy mất thời gian.
Những vấn đề đó cháu cảm thấy rất ảnh hưởng đến việc học của mình và ước mơ của mình. Cháu không biết là cháu chưa thực sự cố gắng hay cháu bị bệnh lý gì, do vậy cháu rất muốn được sự tư vấn của bác sĩ để cháu có cách giải quyết để không ảnh hưởng đến việc học của mình. Cháu thấy trên TV có quảng cáo thực phẩm chức năng Otiv, vậy cháu có nên sử dụng cái đó không ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ và sớm nhận được sư tư vấn của bác sĩ!
lo lắng, mất ngủ, thiếu ngủ, thức đêm, áp lực, thiếu tập trung, tâm lý lứa tuổi, cửa sổ tình yêu
(Ảnh minh họa)

Cháu thân mến!
Chương trình hiểu rằng sự tập trung là yêu cầu cần thiết đối với mọi hoạt động, đó là điều kiện để đem lại hiệu quả cao, nhất là trong học tập và làm việc. Trước kì thi quan trọng sắp tới của cuộc đời học sinh trong khi cháu đang cảm thấy bản thân không thể tập trung được mỗi khi học, vì vậy khiến cháu lo lắng rất nhiều, sợ rằng sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi. Vì vậy cháu đang muốn cải thiện tình trạng của mình.
Khó tập trung có thể do nguyên nhân sinh lý hoặc tâm lý hoặc cũng có thể là cả hai. Nguyên nhân sinh lý có thể như thiếu ngủ, mất ngủ, thiếu máu lên não, thông thường có thể do thiếu máu gây ra thiếu ngủ nên khó tập trung, ngoài ra do tiền đình, rối loạn chuyển hóa hooc – môn… Nguyên nhân tâm lý như căng thẳng, áp lực, lo lắng, ở đây có thể do em quá lo lắng cho kì thi sắp tới của mình, có sự kiện nào đó xảy ra ảnh hưởng đến cuộc sống, không gian sống, học tập gây xao nhãng.
Một số biện pháp có thể giúp cháu cải thiện tình trạng thiếu tập trung như: tránh xa mọi thứ mà khiến em mất tập trung, đặc biệt như điện thoại thông minh, internet, giảm hoặc chấm dứt việc dành thời gian cho internet, tập thể dục, thiền, yoga, thiết lập một thời gian biểu hợp lý cho một ngày, đặc biệt là không thức quá khuya mà thay vào đó là ngủ sớm, dậy sớm, giữ cho mình tinh thần thoải mái nhất… Cháu nên lên kế hoạch và bắt tay thực hành ngay, theo dõi trong khoảng 1 – 2 tuần. Nếu như nhận thấy có cải thiện thì cháu tiếp tục duy trì và phát triển nó. Nếu như không thấy có sự thay đổi nào, khi đó cháu cân nhắc nói với bố mẹ đi thăm khám để xem sức khỏe của cháu có đang mắc vấn đề nào không, từ đó có cách điều trị thích hợp. Sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng đều phải có sự thăm khám trực tiếp và hướng dẫn của bác sĩ.
Trên đây là một số chia sẻ, gợi ý của chương trình, hy vọng có thể giúp cháu cải thiện tình trạng mất tập trung của mình. Chúc cháu học tập tốt và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới!