Là người "hướng nội" hay người "lập dị"?
Em năm nay 23 tuổi, hiện tại đang là du học sinh. Hồi nhỏ em rất hiền lành, nhút nhát, không bao giờ dám nói lên quan điểm hay suy nghĩ của mình, nhưng càng lớn lên em càng khó tính và để ý xung quanh nhiều hơn. Em nhận thấy mình có thể đoán được suy nghĩ của mọi người, và cũng chính vì thế mà em biết ai đang thể hiện thật hay không. Nhưng đương nhiên em không nói ra là: “tao biết làm đang giả vờ đấy, thôi ngay đi”. Em để trong lòng thôi và càng ngày càng tích tụ nên em cảm thấy rất khó chịu, mặc dù chuyện đó không hề liên quan hay gây hại gì đến em. Hơn nữa, em còn rất lập dị, cách sống của em khác hoàn toàn với mọi người, từ khi bắt đầu cuộc sống du học (đây là lần đầu em sống xa nhà) em càng thấy điều đó rõ ràng khi sống cùng với các bạn khác trong ký túc xá. Em không thể hòa đồng được với mọi người, em thấy mình khác hẳn họ, em thích làm mọi thứ 1 mình và không muốn cho bất kỳ 1 ai đụng vào. Em không biết làm cách nào để giải tỏa căng thẳng và sống vui vẻ hơn.
Xin cho em lời khuyên ạ!

Em thân mến!
Với những người có tính cách hướng nội thường ít nói, ít hòa đồng, ngại giao tiếp, sống khép kín… nhưng đó là tính cách của mỗi người chứ chẳng phải một bất thường nào trong tâm lý hay trong cơ thể cả. Sống như vậy họ thấy thoải mái, không thị phi, không ồn ã, không bon chen… và như vậy với họ là đủ. Nhưng cũng không thể phủ nhận những người hướng nội tự đánh mất đi nhiều thứ: cơ hội kết giao bạn bè, cơ hội khám phá những điều mới, cơ hội nhập cuộc, cơ hội tìm kiếm việc làm… Thế nên, những người sống hướng nội luôn khó nhập cuộc và thích nghi ở một môi trường mới là như vậy.
Theo thống kê, có khoảng 50% dân số thế giới và 40% các nhà lãnh đạo là những người hướng nội, sống nội tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu hết về thế giới của những người hướng nội. Không ít người cho rằng, người hướng nội nhút nhát vì họ chọn suy nghĩ thay vì phát biểu, quan sát thay vì tham gia… nhưng trên thực tế, khi gặp được người hợp gu hoặc chủ đề họ yêu thích thì họ có thể trở nên hoạt ngôn hơn bất kỳ ai. Vì vậy, nếu em cảm thấy bản thân mình là một người hướng nội từ nhỏ rồi thì hãy tìm ra đúng sở trường, đúng gu của mình và những bạn hợp với tính cách, những đối tác tin tưởng là điều nên làm và đáng thay đổi em ạ.
Em có chia sẻ em là du học sinh, vì thế em đang sống xa gia đình, với những áp lực công việc, áp lực học tập, xa nhà, rồi thêm tính cách của em càng làm em khó hòa nhập hơn. Khi đó, em cố gồng mình lên, lại không giao tiếp, chia sẻ với ai thì càng tạo cho mình thêm áp lực. Cứ như vậy lâu dần em chắc chắn sẽ mệt mỏi rất nhiều và có thể sẽ ảnh hưởng đến vấn đề về tâm lý của chính em. Vì vậy, thay vì khó tính và để ý mọi người xung quanh “quá” đến mức biết họ như thế nào thì em cần thay đổi chính mình bằng cách, tham gia, giao lưu, kết bạn nhiều hơn, có những thư giãn trong thời gian rảnh rỗi, dành thời gian nói chuyện với người thân về những suy nghĩ, tình cảm, công việc, học tập… của em nhiều hơn.
Hơn nữa, em cũng có thể tìm kiếm bạn bè thân thiết hay người yêu để có thể tâm sự, cùng cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn nơi “đất khách quê người”. Em cũng không nên quá áp đặt lối suy nghĩ của bản thân mình với bất kì lối sống nào của ai khác, nếu họ không ảnh hưởng đến cuộc sống của em thì việc em “soi xét” họ chỉ tự bản thân em là người khó chịu mà thôi. Trong cuộc sống muôn màu, muôn vẻ thì mỗi người có một tính cách, có người tốt người xấu. Việc em nhìn nhận được ai tốt, ai xấu là điều thực sự tốt nếu em biết sử dụng đúng cách. Khi đó, em sẽ biết cách “chọn bạn mà chơi”, hãy quen, kết thân với những người tốt và nên nhớ con người không ai là hoàn hảo và không có điều gì là tuyệt đối cả, với chính bản thân em cũng vậy. Ngọc còn có vết huống chi là con người, vì thế hãy sống sao cho bản thân thấy phù hợp, hài hòa và có lối sống lành mạnh là em đã thực sự đi đúng hướng rồi.
Chúc em mọi điều tốt đẹp, thành công!