Gọi 19006802
Tư vấn trực tiếp:Tâm lý - Tình yêu - Hôn nhân - Giới tính - Mang thai - Trẻ em - Sức khỏe sinh sản - HIV - Bệnh XH
Dạ em xin chào tất cả các thành viên trong chương trình VOV Cửa sổ tình yêu. Đầu năm em chúc tất cả mọi người sức khỏe tốt, thành công trong công việc và chương trình sẽ ngày càng giúp đỡ được nhiều người hơn. Em muốn nhờ anh chị tư vấn cho trường hợp của bạn em (bạn gái).
Bạn em năm nay đã 23 tuổi rồi ạ. Bạn ý nói với em là hình như bạn ý đã bị mất trinh rồi. Từ lúc bạn ý 15 tuổi bạn có nghe đài báo nói về trẻ em bị xâm hại tình dục thì bạn ý mới bắt đầu có nhận thức về việc đó. Và từ lúc đó bạn ý mới nhớ mơ hồ về năm bạn ý học lớp 2 gì đó, hình như bạn ý đã bị ai đó xâm hại, nhưng những hình ành về lần đó rất mơ hồ. Bạn ý nhớ không rõ là ai, hình như là người đó đã bế bạn ý lên giường và kéo quần bạn ý ra, còn sau đó như nào thì bạn ý không nhớ.
Bạn ý nhớ lúc đó là ở nhà ngoại và thời gian sau đó không hiểu vì sao mỗi lần sang chơi bạn không dám ngủ ở cái giường đó. Em có hỏi bạn ý lúc đó có thấy đau hay chảy máu gì không, bạn ý bảo không nhớ rõ lắm hình như là không. Và bạn ý cảm nhận “chỗ ấy” của bạn ý từ trước tới giờ vẫn bình thường. Nhưng bạn ý vẫn nghĩ là mình đã bị xâm hại và mặc cảm về điều đó.
Vậy anh chị cho em hỏi như trường hợp của bạn em đã thực sự bị xâm hại chưa và đã thực sự bị mất trinh chưa ạ? Em cảm ơn!

Chào em!
Trước hết, chương trình xin chân thành cảm ơn về sự quan tâm của em. Hy vọng em sẽ tiếp tục đồng hành và ủng hộ Cửa sổ tình yêu. Chúc em luôn mạnh khỏe và mọi điều như ý!
Về băn khoăn của em, chương trình xin được chia sẻ như sau. Xâm hại tình dục là tất cả các hành vi dụ dỗ, xúi bẩy, lôi kéo, ép buộc trẻ em thực hiện một số hành vi mang tính chất tính dục. Hành vi nhìn chỗ kín (thị dâm), nói chuyện về vấn đề liên quan đến hoạt động tình dục, bộ phận sinh dục (khẩu dâm), nghe, động chạm, ôm đều có thể được xem là xâm hại tình dục. Khái niệm xâm hại tình dục được hiểu rất rộng chứ không chỉ là có hành vi quan hệ tình dục như nhiều người vẫn nghĩ. Theo như em chia sẻ, tất cả những điều bạn của em nói rất mơ hồ, cô ấy không chắc chắn mà là sự phỏng đoán. Do vậy không thể khẳng định được bạn em có bị xâm hại hay không. Hoặc cũng có thể là bạn em bị xâm hại nhưng vì xấu hổ, sợ mọi người có cái nhìn không tốt, không được tôn trọng nên không dám chia sẻ.
Tuy nhiên, không biết điều gì lại khiến em có sự quan tâm nhiều tới việc bạn em còn màng trinh hay không? Có phải em là người yêu của cô ấy hay đang trong quá trình tìm hiểu? Dường như em là người rất coi trọng màng trinh của con gái. Song, màng trinh chỉ là một bộ phận sinh học, có rất nhiều người sinh ra đã không có hoặc bị rách khi có hoạt động mạnh hay tai nạn nào đó. Vì vậy, không thể lấy một yếu tố thuộc về sinh học để đánh giá tính cách, nhân phẩm của một con người được. Quan trọng là khi tiếp xúc, chung sống với nhau, cách cư xử của cô ấy đối với mọi người như thế nào, giá trị của cô ấy được khẳng định ra sao. Nếu quả thực em có quan điểm như vậy là em đang có sự định kiến về màng trinh của người phụ nữ.
Hơn nữa, trong câu chuyện của em, có lẽ điều quan trọng và cần thiết nhất mà em cần quan tâm đó là thể hiện sự chia sẻ, thấu hiểu và tôn trọng đối với bạn gái để cô ấy cảm thấy được an ủi, có chỗ dựa tinh thần. Bất cứ nếu rơi vào sự việc không mong muốn đó đều sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí là ám ảnh cả đời mà không thể quên được. Bên cạnh đó, nếu như là một người tự trọng cao, ý thức về bản thân mình có thể cô ấy sẽ cảm thấy tội lỗi, xấu hổ về chuyện quá khứ không mong muốn ấy. Vì vậy, khi cô ấy quyết định chia sẻ điều này với em cho thấy rằng cô ấy đã đặt hết niềm tin, sự tôn trọng đối với em và mong rằng sẽ nhận được sự thấu hiểu, chia sẻ từ em bởi nói ra sự việc này là việc không hề dễ dàng.
Do đó, có lẽ điều em cần quan tâm là thể hiện sự tôn trọng, chia sẻ với bạn gái cũng như giúp cô ấy quên đi cái quá khứ hoàn toàn không đáng nhớ đó bằng cách cho cô ấy thấy rằng hiện tại và tương lai mới là điều quan trọng nhất, thay vì em cố công đi tìm hiểu xem bạn em có bị xâm hai chưa và có còn màng trinh hay không. Hy vọng với sự chia sẻ của chương trình có thể giúp em có sự nhìn nhận khách quan nhất về câu chuyện của bạn gái để từ đó có cách phản ứng, thái độ phù hợp nhất.
Mong rằng mối quan hệ của hai em sẽ không vì sự việc này mà bị ảnh hưởng!