Làm sao để chế ngự cơn ghen?
Chào chuyên gia tâm lý học!
Em không biết phải làm gì để bỏ được tính ghen của em. Em và "nó" chỉ là bạn thân. Nhưng em chót thích nó rồi. Tính của em thì hay ghen, mặc dù chưa là gì của nhau cả nhưng em rất khó chịu khi "nó"nhắn tin với người khác đặc biệt là đi cùng người khác. Em thật sự không muốn mất bạn nhưng lúc em ghen thường biểu lộ rõ sự khó chịu. Mong nhận được lời khuyên từ chuyên gia ạ. Em cảm ơn!

Chào em!
Tôi phần nào hiểu được những nỗi niềm trong lòng em lúc này, một sự ghen tuông vô cớ cứ xuất hiện đang khiến em không thể chế ngự nổi bản thân mình.
Em đang thương thầm, vậy điều gì khiến em chưa bày tỏ tình cảm của mình với bạn ấy? Với những biểu hiện khó chịu ra mặt khi bạn ấy nhắn tin hay đi với một người khác, bạn đó có phản ứng gì không? Em đã có cách thức nào để giảm bớt sự ghen tuông này rồi?
Em biết không, ghen tuông là cảm xúc rất tự nhiên của con người. Đó là một cách để biểu hiện tình cảm cũng như mong muốn có được sự chiếm hữu của mỗi cá nhân chúng ta. Em nói rằng mình “chót thích” bạn ấy, vậy em đã thích trong bao lâu rồi? Em có nghĩ nếu em cứ tiếp tục im lặng và tỏ thái độ khó chịu sẽ khiến cho đối phương trở nên khó xử, hiểu lầm về em không? Trong một mối quan hệ bạn thân có rất nhiều người cho rằng bạn thân chỉ là của riêng mình và không được phép thân hay đi chơi, giao lưu với những người bạn khác.
Hiểu theo nghĩa tích cực thì đó là sự trung thành, nhưng theo hướng tiêu cực lại là sự ích kỷ, chiếm hữu và kiểm soát. Rất có thể bạn ấy sẽ nghĩ như thế nếu không biết rõ tình cảm trong lòng em. Vậy nên điều đầu tiên em cần cân nhắc đến việc có thể hiện và bày tỏ tình cảm thầm kín trong lòng mình. Nói ra được em sẽ thấy nhẹ nhõm hơn, không còn hối hận vì đã không nỗ lực hết mình. Có nhiều người trong trường hợp của em vì quá thân nên sợ khi bày tỏ tình cảm sẽ đánh mất tình bạn thân. Thế nhưng đôi khi chính lo sợ lại khiến chúng ta trở nên bi quan. Nói ra tình cảm trong lòng mình đâu có gì là sai, đó cũng đâu phải là nguyên nhân gây rạn nứt hay đánh mất tình bạn. Có thể mối quan hệ sẽ gượng gạo trong giai đoạn đầu nhưng rồi khi cả hai chấp nhận nhau thì mọi việc sẽ quay trở lại như trước đây. Em hãy suy nghĩ và cân nhắc thêm về điều này nhé!
Về việc em luôn khó chịu với việc bạn thân hay đi chơi, nhắn tin với người khác. Đúng như em nói vì các em chỉ là bạn, nên những cảm xúc trong em thật vô lý. Thế nhưng em có thể bày tỏ phần nào những suy nghĩ trong lòng mình với bạn ấy. Đó có thể là việc em không cảm thấy thoải mái, em muốn có nhiều hơn sự quan tâm từ bạn ấy dành cho em. Đôi khi việc nói ra cảm xúc cũng sẽ khiến em cảm thấy nhẹ lòng hơn, cảm xúc bực tức cũng trở nên tan biến. Bên cạnh đó em cũng cần học về quy tắc công bằng, dù người đó là bạn thân của em hay người yêu. Ai cũng sẽ có những mối quan hệ của riêng mình, đừng bắt cuộc sống của em và người ấy chỉ xoay quanh nhau. Tôn trọng những quyền được xem là tối thiểu như có sự giao lưu, chia sẻ, giúp đỡ với người khác cũng là cách để em tin tưởng người khác.
Mong rằng em sẽ đưa ra quyết định phù hợp để tâm lý thoải mái hơn.
Chúc em mọi điều tốt lành!