Làm sao để hết run trước đám đông?
Cháu chào chương trình và bác sĩ ạ. Cháu năm nay 18 tuổi. Vấn đề hiện tại của cháu là cháu hay bị run khi thuyết trình trước đám đông, run cả chân tay lẫn giọng nói, thậm trí là khi đọc bài cháu cũng bị run ý ạ. Mặc dù ở nhà cháu đã chuẩn bị bài rất kĩ nhưng khi đứng trước đám đông như thế thì cháu run quá nên quên hết sạch. Cháu có đi khám nhưng bác sĩ bảo cháu hoàn toàn bình thường. Bác sĩ ở đó có cho thuốc uống nhưng cháu thấy tình trạng không cải thiện gì ạ. Bác sĩ tư vấn cho cháu với ạ, cháu xin cảm ơn.

Cháu thân mến!
Vấn đề mà cháu đang gặp phải cũng xảy ra ở rất nhiều người. Song khi cháu nhận thức được vấn đề của mình và gửi thư đến chương trình cho thấy rằng cháu đang quyết tâm để hoàn thiện bản thân mình. Điều đó là quan trọng và quyết định nhất, chương trình tin rằng với tâm thế đó, cháu sẽ khắc phục được mọi khó khăn.
Cháu lo lắng rằng mình gặp bệnh nào đó nên đi thăm khám tại cơ sở y tế, cũng có một số quan điểm cho rằng đó là chứng rối loạn thần kinh thực vật. Tuy nhiên, bác sĩ đã kết luận cháu hoàn toàn bình thường, không gặp vấn đề gì về sức khỏe hay thần kinh và việc bác sĩ kê thuốc cho cháu có lẽ chỉ là thuốc bổ mà thôi. Và đương nhiên, khi cháu không bị bệnh gì thì uống thuốc chắc chắn sẽ không cải thiện được. Vấn đề của cháu đang gặp phần nhiều là xuất phát từ áp lực tâm lý. Có thể cháu luôn có một nỗi sợ thường trực khi đứng trước đám đông như sợ bị sai, sợ bị mọi người chê cười, sợ bị phán xét, sợ mình làm không tốt, không hoàn hảo… Nhưng những suy nghĩ đó chỉ là do cháu tự huyễn hoặc mình mà thôi. Nếu một người nghiêm túc sẽ không bao giờ cười chê cháu về việc cháu đang cố gắng hoàn thiện bản thân mình.
Thay vì ở trong tâm thế bị động và bị chịu áp lực, cháu có thể cân nhắc việc chủ động đối mặt với những tình huống khiến cháu run. Chủ động phát biểu, chủ động đọc bài, chủ động trình bày hay thuyết trình về một chủ đề nào đó. Ban đầu sẽ là lo lắng, hồi hộp rất nhiều, tuy nhiên khi cháu trải nghiệm với điều đó nhiều và thường xuyên rồi, cháu sẽ cảm thấy không quá đáng sợ như mình nghĩ. Sẽ không có một cách nào tốt hơn ngoài việc cháu luyện tập và thực hành nó nhiều.
Việc cháu chuẩn bị kĩ kiến thức trước khi trình bày là một việc làm rất quan trọng, cứ tiếp tục nó nhé. Bên cạnh đó, cháu có thể cân nhắc việc nói những bài cháu đã chuẩn bị ở nhà, đứng trước gương hay trình bày trước với một ai đó như để một lần tập dượt và giúp cháu tự rút kinh nghiệm cho mình. Ngoài ra, cháu có thể tập các bài hít thở hoặc ngồi thiền, tập yoga, tập gym để nâng cao tinh thần của mình.
Chúc cháu sớm loại bỏ được cảm giác thiếu tự tin này nhé!