Làm sao để lấy lại tinh thần sau "tai nạn"?
Em vừa bị tai nạn giao thông xong đi học lại. Em bị ăn vài con điểm dưới trung bình, em cảm thấy bất lực và không muốn học nữa. Lúc trước em quyết tâm học lắm nhưng bây giờ thì không còn nữa. Làm cách nào em có thể lấy lại tinh thần đây?

Chào em!
Em vừa trải qua một sự việc không ai mong muốn, không biết sức khỏe của em hiện giờ thế nào? Có ảnh hưởng nhiều đến cơ thể? Qua chia sẻ, có thể cảm nhận được rằng việc đó đã tác động rất nhiều đến tâm lý của em và đặc biệt là ảnh hưởng đến học tập. Sự việc này đã khiến em suy sụp tinh thần ít nhiều và giờ đây cộng thêm kết quả học tập ở trường kém đi có lẽ càng làm em chán nản và có những cảm xúc tiêu cực.
Là một người có ý chí, quyết tâm vượt qua khó khăn và nhận thức được những điều đang diễn ra trong bản thân mình nên em muốn thay đổi để chấm dứt tình trạng này để nó không ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày cũng như việc học tập của em. Không phải bạn nào nếu rơi vào tình huống của em giữ vững tinh thần được như vậy.
Em thân mến, đã bao giờ em nghe đến cụm từ “sang chấn tâm lý” chưa? Đó là một hội chứng tâm lý được tạo ra bởi một sự kiện gây căng thẳng hay sợ hãi cao độ gây vết thương tâm lý cho người trải qua hoặc chứng kiến nó. Không thể khẳng định những điều mà em đang trải qua lúc này có phải là hội chứng sang chấn tâm lý hay không, tuy nhiên em có thể tìm đọc những thông tin liên quan về nó biết đâu sẽ giúp em vượt qua được sự việc lần này. Thời gian đầu này thường sẽ khó khăn nhất, ý chí sẽ giúp em sớm lấy lại được tinh thần.
Có nhiều cách em có thể làm để chăm sóc bản thân và giúp mình tự phục hồi từ sự kiện vừa qua như: Thừa nhận rằng em đã trải qua tai nạn đó và không chối bỏ, né tránh những suy nghĩ, căm xúc tiêu cực đang diễn ra trong tâm trí em; đừng tức giận bản thân nếu những điều đó xuất hiện; Hạn chế tối đa lạm dụng các chất kích thích; Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của mình với người thân, bạn thân khi nào có thể. Đôi khi điều này làm em cảm thấy khó chịu khi để mọi người thấy mình yếu đuối nhưng trò chuyện với người em tin cậy và biết lắng nghe sẽ giúp em giải tỏa tâm lý cũng như xóa bỏ đi những điều chưa hợp lý; cố gắng duy trì nề nếp sinh hoạt bình thường; dành thời gian thư giãn. Đó là một số gợi ý để giúp em lấy lại tinh thần, tìm lại bản thân mình trước đây.
Bên cạnh đó, gia đình, bạn bè thân thiết cũng có thể giúp đỡ em rất nhiều. Sự giao tiếp với mọi người để tạo nên bầu không khí cởi mở, thoải mái, đồng thời nếu em chủ động chia sẻ sẽ làm em nhanh quên đi sự việc không mong muốn vừa rồi và tiếp thêm cho em động lực để cố gắng. Chỉ cần em quyết tâm, mọi khó khăn đều không thể cản bước chân của em được. Tuy nhiên, cũng đừng quá gồng mình, quá tạo áp lực cho bản thân em nhé, việc gì cũng cần phải có thời gian, nhất là vấn đề thuộc về tinh thần.
Mong em luôn giữ vững niềm tin!