Làm sao để nắm bắt được tâm lý người khác?
Em đang học cấp 2 và đang ấp ủ ý muốn học ngành tâm lí, nhưng em không phải là người thông suốt và hiểu rõ tâm lý của người khác. Làm sao để hiểu người khác muốn gì, cần gì, tính cách của họ như thế nào và đưa ra lời khuyên ạ?

Em thân mến.
Cuộc đời này, ai cũng có cho riêng mình những ước mơ. Ước mơ không phải là cái gì sẵn có, cũng không phải là cái gì không thể có. Ước mơ giống như một con đường chưa có, nhưng con người sẽ khai phá và vượt qua.Trong mơ ước có mặt tốt hơn thực tại; trong thực tại có mặt tốt hơn mơ ước. Hạnh phúc đầy đủ là sự kết hợp được cả mơ ước lẫn thực tại.
Qua thư, chương trình cảm nhận được em đã dành cho ngành tâm lý một tình yêu rất lớn. Hi vọng nó sẽ là động lực thúc đẩy em phấn đấu để trở thành một người thành công sau này.
Em chia sẻ rằng em đang ấp ủ theo học ngành tâm lý. Vậy em đã tìm hiểu những gì về chuyên ngành này? Em biết không, nếu như học y học là học xong để chữa bệnh cứu người về mặt sinh học thì tâm lý học cũng có nhiệm vụ cao cả đó là cứu người nhưng các bác sỹ tâm lý chữa bệnh khi con người chịu những tổn thương về tinh thần.
Chính vì lẽ đó, điều làm nên một nhà tâm lý giỏi đó là nhà tâm lý ấy biết lắng nghe và thấu hiểu. Khi đó nhà tâm lý mới hiểu rõ vấn đề của thân chủ, biết được thân chủ đang mong muốn điều gì, đang cần ở chúng ta điều gì và khi đã nắm rõ được "nguồn gốc cuả căn bệnh" chúng ta mới có thể giúp đỡ thân chủ của mình.
Em thân mến! Trên thế giới này có rất nhiều cái “cớ” để người ta đến chạm đến ngành tâm lý. Có người tìm đến tâm lý vì họ đam mê, có người đơn giản nghĩ rằng học để biết tâm lý con người, lại có những người không biết chọn ngành gì đành chọn “bừa” và chọn đúng ngành tâm lý. Tuy nhiên, những ai đã quyết tâm theo nghề đặc biệt trong lĩnh vực tham vấn hoặc tư vấn tâm lý họ đã dành vào đó rất nhiều tâm huyết. Và khi ấy, họ sẽ bắt đầu học, theo đuổi và vượt qua ngưỡng yêu câù của nghề. Họ sẽ biết được ngành nghề đó yêu cầu họ phải trở thành một con người như thế nào và họ sẽ cố gắng hoàn thiện.
Bởi thế, không phải một nhà tâm lý nào ban đầu đến với nghề cũng đã có ngay những phẩm chất mà ngành nghề yêu cầu, họ phải trải qua quá trình tôi luyện. Việc em lo lắng, em không phải một người thông suốt, hiểu tâm lý người khác không quan trọng để em dấn thân vào ngành tâm lý. Điều quan trọng nhất tâm lý cần em đó là niềm đam mê với nó.
Em đang học cấp 2, quãng thời gian để em đi tới ước mơ là hành trình khá dài. Vậy nên hãy tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ của mình, em có thể tham khảo qua các sách báo về chuyên ngành tâm lý để tự mình mày mò nghiên cứu. Về cách thức tham vấn, nắm bắt vấn đề, khó khăn của mọi người sẽ là một quá trình dài học tập, sẽ cần có một hệ thống về lý luận và thực tiễn. Những việc đó sẽ được trang bị khi em lựa chọn con người hướng nghiệp của mình trở thành "chuyên gia tư vấn tâm lý". Hãy cứ nuôi dưỡng ước mơ cao đẹp của mình. Mong một ngày gần nhất em sẽ trở thành đồng nghiệp của chúng tôi.
Chúc em thành công!