Gọi 19006802
Tư vấn trực tiếp:Tâm lý - Tình yêu - Hôn nhân - Giới tính - Mang thai - Trẻ em - Sức khỏe sinh sản - HIV - Bệnh XH
Thưa chương trình!
Tôi đã lập gia đình. Tôi mới chuyển công tác về một đơn vị nhà nước hơn 2 năm. Cơ quan mới của tôi có một phụ nữ ít tuổi hơn và cũng đã lập gia đình. Do tính chất công việc thường xuyên gặp mặt, tiếp xúc nên dần dần tôi cảm thấy có tình cảm với cô ấy. Cô ấy khá xinh, vui tính, gần gũi với mọi người. Biết mình bị "say nắng" nên tôi đã cố gắng để thoát ra khỏi tình trạng này vì biết nó không tốt nhưng thấy khó. Hàng ngày chúng tôi vẫn phải gặp nhau, tiếp xúc với nhau. Trước đây chúng tôi hay trêu đùa, đi chơi cùng hội nhóm với nhau; nhưng từ ngày thấy mình có tình cảm tôi đã cố tránh nhưng công việc khiến chúng tôi phải gặp và trao đổi công việc thường xuyên. Tôi đã cố gắng mỗi khi gặp không trêu đùa, hạn chế nói chuyện, giao lưu, tiếp xúc, không đi chơi hội nhóm khi cô ấy rủ và tránh vui đùa đụng chạm, nhưng cô ấy vẫn thường xuyên gặp tranh thủ nói chuyện tâm sự và trêu đùa (hành vi trêu đùa kiểu thân thiết như véo tay, kéo áo, vỗ lưng...) mỗi khi rảnh rỗi khiến tôi thấy rất khó xử. Tôi phải làm sao để không bị rơi vào chuyện tình cảm này? Và tôi nên cư xử thế nào?
Xin nhờ chuyên gia tư vấn giúp!

Chào bạn!
Công việc và gia đình có lẽ là hai yếu tố quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Ngoài thời gian dành cho gia đình, thì thời gian dành cho công việc chiếm phần lớn quỹ thời gian của mỗi người. Có lẽ do thời gian tiếp xúc với nhau, làm việc cùng nhau nhiều mà có một số người bị “cảm nắng” bởi đồng nghiệp. Khi đó, có những người vì không lý trí được mà buông xuôi mọi thứ, đi vào con đường sai lầm; có những người dũng cảm, mạnh mẽ vượt qua; lại có những người loay hoay mãi vẫn chưa thế biết được phải bước ra bằng cách nào. Bạn đang ở vào tình huống thứ ba này với những băn khoăn, trăn trở không biết bản thân phải làm gì để vượt qua cơn “say nắng”. Bây giờ chương trình sẽ trao đổi cụ thể hơn với bạn.
Trước hết, phải ghi nhận những nỗ lực của bạn trong thời gian qua để giữ gìn được khoảng cách với người đồng nghiệp nữ. Ai cũng biết rằng ngoại tình là sai, đôi khi còn cho rằng đã có gia đình thì không được phép cảm nắng bất kì ai nữa; nhưng đã gọi là cảm xúc thì thật khó nói và khó kiểm soát đúng không bạn? Dù rung động, dù có cảm tình nhưng bạn đã bằng mọi cách từ hạn chế tiếp xúc, trêu đùa; ít nói chuyện với nhau; thậm chí là không đi chơi nhóm cùng nhau, đó là những điều mà không phải ai ở vào hoàn cảnh của bạn cũng có thể lý trí được như vậy. Bạn có thể tiếp tục phát huy những điều bạn đang làm, đó là một trong những cách mà nhiều người vẫn làm để giúp mình thoát khỏi cơn say nắng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số những điều sau:
- Thường xuyên nhắc nhở bản thân về các mối quan hệ ưu tiên và ý thức về những hậu quả có thể xảy đến khi duy trì mối quan hệ này như: ảnh hưởng đến công việc, sự nghiệp; ảnh hưởng đến gia đình; danh dự của bản thân…
- Dành nhiều thời gian cho gia đình, vợ và các con, chia sẻ công việc nhà với vợ, đưa vợ con đi chơi, đi du lịch, làm mới tình cảm giữa hai vợ chồng. Khi gia đình hạnh phúc, tình cảm vợ chồng gắn kết, bạn sẽ ý thức rõ việc giá trị gia đình là điều không có gì có thể đánh đổi. Khi đó, bản thân sẽ dũng cảm, mạnh mẽ hơn trong việc giữ vững những giới hạn mà mình không được phép vượt qua.
- Tách biệt giữa những mơ mộng và thực tế, "say nắng" là dấu hiệu của sự thu hút và ảo tưởng về một thế giới tốt đẹp; nhưng thực tế khốc liệt, mất mát hơn nhiều. Ý thức điều đó sẽ giúp bạn lý trí trong mọi chuyện.
- Bạn cũng phải hiểu rằng cảm xúc là một thứ xuất hiện rất tự nhiên, không phải ta muốn chối bỏ là có thể chối bỏ được. Thế nhưng bạn không nhất thiết phải hành động theo cảm xúc của bản thân. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể có cảm tình với ai đó, kể cả đồng nghiệp của bạn; chỉ cần bạn luôn nhận thức rõ ranh giới của mình là ở đâu.
- Bạn hãy cho bản thân thời gian. Đừng kỳ vọng rằng bạn sẽ vượt qua cơn say nắng ngay tức khắc. Hãy cho bản thân đủ thời gian để xử lý cảm xúc của chính bạn và quyết định xem bạn muốn bước tiếp như thế nào. Đừng tự trách bản thân nếu bạn cần một khoảng thời gian dài để quên đi người mà bạn thích. Cơn say nắng chỉ là nhất thời thôi, khi cơn say qua đi bạn sẽ “tỉnh” và những khó khăn bây giờ sẽ cũng theo đó mà biết mất bạn nhé!
- Trong trường hợp bạn đã làm mọi cách mà thật sự không thể vượt qua cơn cảm nắng của mình, có thể một thay đổi lớn sẽ có ích. Nếu được, bạn hãy đề nghị thuyên chuyển sang bộ phận khác hoặc cơ sở làm việc khác để cách ly người mà bạn phải lòng.
Trên đây là chia sẻ của chương trình cùng câu chuyện của bạn. Hy vọng với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân bạn sẽ luôn giữ được giới hạn cần thiết cho mình và có được những mối quan hệ lành mạnh, một gia đình hạnh phúc, ấm êm.
Thân ái,