Làm sao để trưởng thành hơn trong mắt mọi người? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Làm sao để trưởng thành hơn trong mắt mọi người?
Em năm nay 18 tuổi. Em đang ở nhà đi làm phụ giúp gia đình,em gặp khó khăn trong tính cách,suy nghĩ và hành động của mình. Mọi người xung quanh nói em tính trẻ con, ngay người yêu em cũng bực mình vì tính cách suy nghĩ và hành động của em.
Em muốn thay đổi bản thân để trưởng thành hơn nhưng em không biết nên làm gì. Chương trình có thể giúp em nên thay đổi mình như thế nào cho đúng và trưởng thành hơn trong mắt mọi người không ạ. Em xin cảm ơn!

Chào em!
Chương trình hiểu rằng em đang suy nghĩ rất nhiều khi mọi người luôn cho rằng tính cách của em trẻ con và không ủng hộ điều đó. Bạn muốn thay đổi bản thân để có thể trưởng thành hơn nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu. Chúng tôi chia sẻ cùng em tâm sự này!
Trong thư em có đề cập tới việc em đang gặp khó khăn trong tính cách, suy nghĩ và hành động của mình. Vậy cụ thể những khó khăn em đang gặp phải như thế nào. Em quan niệm ra sao về một người được coi là trưởng thành và ngoài việc mọi người cho rằng em tính cách trẻ con thì em nghĩ bản thân mình cần thay đổi điều gì nữa?
Em thân mến! Không ai sinh ra là đã trở thành người chín chắn, trưởng thành, mà để có được những điều đó cần cả một quá trình tu dưỡng, rèn luyện mà nỗ lực của bản thân, bên cạnh đó còn cần cả sự quyết tâm cao đội nữa. Và điều quan trọng là em hãy chỉ thay đổi khi bản thân em thực sự muốn như vậy và cho rằng đó là điều cần thiết. Đừng vì sự so bì so sánh nào khác hay chỉ để vừa lòng mọi người mà cố gắng thay đổi bản thân mình. Khi đó, mọi thứ cũng không còn ý nghĩa nữa
Không có một khái niệm cụ thể nào cho sự trưởng thành, bởi nó phụ thuộc vào sự cảm nhận và cố gắng của mỗi người bởi tính cách điều vô hình và không có bất cứ khuôn mẫu nào cụ thể. Điều đúng đắn ở đây chính là việc chúng ta đang hướng tới cái đẹp, tới sự hoàn thiện theo chuẩn mực của xã hội mà không đi ngược lại với thuần phong mĩ tục. Chúng tôi hiểu rằng bản thân em vì không tự tin ở con người, tính cách của mình nên luôn gặp khó khăn trong cuộc sống hằng ngày, nhưng em ạ, việc đó chỉ khiến bản thân em thêm rụt rè mà thôi, nó khiến cuộc sống của em bị khép kín, thiếu sự năng động tự tin.
Thực tế, tính cách trẻ con cũng không phải là điều gì xấu hay đáng lên án, đôi khi việc chúng ta suy nghĩ sự việc đơn giản, lạc quan hơn một chút thì cuộc sống sẽ dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, cũng không thể duy trì mãi tính cách con trẻ  bởi cuộc sống cũng sẽ có lúc cần tới sự quyết đoán, chín chắn. Vì vậy thiết nghĩa, mong muốn thay đổi bản thân của em cũng hoàn toàn hợp lý.
Để thay đổi bản thân, em cần chuẩn bị cho mình một kế hoạch cụ thể, xem rằng điểm mạnh,điểm yếu của bản thân như thế nào và cần thay đổi những gì.  Em cũng cần mạnh mẽ tự tin đối diện những khó khăn mà bản thân đang gặp phải để có sự sửa đổi phù họp. Em cũng cần giữ cho mình tâm lý lạc quan, thoải mái, đơn giản trong suy nghĩ và luôn hướng tới những điều tích cực. Em cũng có thể tâm sự với những người xung quanh và lắng nghe sự góp ý của họ để có sự nhìn nhận khách quan hơn xem bản thân mình thay đổi những gì. Đừng lo lắng ai phán xét mình, chỉ cần em sống thẳng thắn, nỗ lực để thay đổi bản thân và  sống chân thành thì mọi người sẽ càng thêm yêu quý, trân trọng  em.
Em cũng cần xác định, việc thay đổi bản thân để trưởng thành hơn không phải là chuyện ngày một ngày hai mà nó là cả một quá trình nỗ lực của em. Em có thể tập cho mình sự bình tĩnh, kiên nhẫn trước mỗi vấn đề xảy ra, học cách lắng nghe và suy nghĩ chín chắn, cẩn thận hơn trước mỗi hành xử của bản thân đồng thời cẩn trọng hơn trước khi đưa ra một quyết định nào đó.
Bạn cũng cần tích cực hơn nữa trong việc tham  gia các họat động tập thể, mở rộng mối quan hệ bạn bè của mình, chia sẻ nhiều hơn với người mình yêu và thể hiện sự quan tâm với người ấy để họ cảm nhận được bản thân em đang dần thay đổi một cách rõ rệt. Nếu có điều kiện, em cũng có thể tham gia một số lớp kĩ năng sống, như kĩ năng làm chủ suy nghĩ, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng giải quyết sự việc, lắng nghe….những điều đó phần nào cũng sẽ giúp em trau dồi thêm cho mình những kĩ năng trong cuộc sống, đồng thời sẽ chủ động hơn trong suy nghĩ của mình, giúp em chín chắn và tự tin hơn ở bản thân.
Em ạ! Không ai có thể giúp em thay đổi khi bản thân em không có sự quyết tâm cao và biết vượt qua rào cản tâm lý, lối suy nghĩ đã ăn sâu bám rễ trong em từ xưa tới giờ.  Điều gì cũng cần phải có quá trình vậy nên em đừng hụt hẫng khi mọi sự thay đổi chưa được như mong muốn của mình. Chỉ cần em thực sự nỗ lực và nghiêm túc để học cách trưởng thành hơn chắc hẳn mọi người sẽ ghi nhận và trân trọng điều đó. Đừng vì sự nóng vội hay vì để làm vừa lòng người khác mà cố gắng gồng ép bản thân phải lớn, phải chín chắn, như vậy có thể chính em sẽ vô tình tạo áp lực  khiến bản thân chịu mệt mỏi, căng thẳng.
Chúc em mọi điều may mắn!