Làm thế nào để lấy lại tinh thần, thái độ học tập!
Chào chương trình!
Em là học sinh lớp 9, trong lớp cũng đạt học lực khá; nhưng không hiểu sao trong khoảng thời gian gần đây học lực của em đi xuống rất nhiều. Lúc trước khi em được điểm thấp thì em luôn cố gắng quyết tâm ở lần sau; nhưng dạo gần đây em không như vậy nữa, em buông xuôi nó. Đặc biệt, bây giờ em không có tinh thần học tập, bài tập về nhà, bài cũ em cũng không thèm làm và để tâm tới nó nữa. Em cũng không hiểu nguyên nhân từ đâu mà tới.
Năm nay là năm học cuối cấp rất quan trọng của em, em rất mong chương trình sẽ giúp em tìm ra giải pháp khắc phục và giúp em lấy lại tinh thần, thái độ học tập.

Chào em!
Trải qua quãng đời học sinh, có lẽ ai cũng sẽ có đôi lần cảm thấy chán nản, mệt mỏi, thất bại, muốn buông xuôi. Sau những cảm giác đó, có người cố gắng tìm cách khắc phục, vươn lên để có được thành công; nhưng cũng không ít người buông xuôi, bỏ mặc mình thất bại. Kết quả cuối cùng như thế nào là tùy thuộc cách ta nhìn nhận vấn đề và giải quyết nó.
Em có chia sẻ rằng em đã từng là một học sinh khá nhưng trong thời gian gần đây em lại đâm ra chán nản, mất tinh thần, muốn buông xuôi dù em ý thức rất rõ “Năm nay là năm học cuối cấp rất quan trọng của em”. Điều quan trọng và tích cực ở đây là bản thân em biết rất rõ vấn đề của mình và muốn thay đổi nó; chứ không giống như một số bạn chơi là chơi, buông là buông, kết quả học tập kém cũng mặc. Em nói em “không bận tâm” nhưng tôi nhận thấy thật ra em vẫn luôn trăn trở vì nó em ạ.
Bất kỳ điều gì cũng vậy, nếu ta muốn thay đổi thì ta cần phải tìm hiểu được nguyên nhân vấn đề nằm ở đâu. Về điều này, chẳng ai có thể hỗ trợ giúp em được, vì chỉ có em là người trong cuộc, biết rõ nhất mọi vấn đề đã xảy ra. Có thể bây giờ đang bối rối nên em không rõ nguyên nhân nằm ở đâu. Nhưng em hãy cho bản thân mình một khoảng thời gian cân nhắc lại xem bắt đầu từ khi nào bản thân có sự thay đổi như vậy? Có những điều gì xảy ra trong khoảng thời gian đó? Khối lượng kiến thức quá lớn; phương pháp học tập chưa phù hợp; dành thời gian cho mạng xã hội, bạn bè quá nhiều; trong mối quan hệ gia đình hay bạn bè có vấn đề gì… Liệu trong vô vàn những vấn đề đó, có vấn đề gì có thể tác động đến em, khiến em có những suy nghĩ chưa tích cực, những hành động chưa mang lại kết quả cao?
Khoảng thời gian chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp này là khoảng thời gian nhạy cảm, việc em lo lắng, sợ hãi; đôi khi chán nản, muốn buông xuôi cũng là điều dễ hiểu. Nhưng khi em nhận thức rõ ràng nguyên nhân vấn đề của mình thì em sẽ dễ dàng trong việc đối mặt và tìm ra giải pháp để vượt qua nó hơn.  Tinh thần, thái độ học tập của em là do em tự cân nhắc, tự lấy lại chứ không ai có thể lấy lại giúp em em ạ. Tuy nhiên, em có thể thông qua một vài hoạt động sau để lấy lại động lực: Tham gia nhóm học tập; đọc hoặc xem một số clip, phim ảnh nói về những tấm gương vượt khó; nghĩ đến việc nếu mình học tốt thì sẽ như thế nào, không học tốt thì ra sao; biết cách lên kế hoạch và cân đối thời gian hợp lý để tinh thần của mình luôn tốt, tích cực… Qua đó có tư tưởng thoải mái và tiếp thu kiến thức một cách tốt hơn và có thêm động lực để học tập chứ không chỉ nhìn hay nghĩ đến bài vở, học hành là lo sợ rồi em nhé.
Chúc em thành công!