Lấy người tự kỷ có sinh ra con tự kỷ? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Lấy người tự kỷ có sinh ra con tự kỷ?
Em chào anh chị ạ!
Em sinh ra bình thường; nhưng năm 1 tuổi bị ho gà nên tiêm nhiều thuốc kháng sinh, không may tiêm phải gân nên 1 chân bị co ngắn lại bé và teo. Đến tuổi lập gia đình em có quen 1 người bị chứng tự kỉ. Em muốn anh chị tư vấn là nếu em và bạn kết hôn thì sau con sinh ra có bị tự kỉ không ạ? Bệnh tự kỉ khả năng di truyền có cao không ạ?
Em cảm ơn!

Chào em!
Chia sẻ của em gửi đến chương trình quá ngắn nên thực sự tôi không hiểu nhiều về hoàn cảnh của em. Em nói người em muốn kết hôn cùng có chứng tự kỉ; tôi băn khoăn không biết nơi anh ấy có những biểu hiện như thế nào? Chứng tự kỉ của đối phương là do bệnh viện chẩn đoán, hay tự mọi người đặt tên như vậy? Sau đây chương trình sẽ chia sẻ cùng em một số thông tin về tự kỉ, những nguyên nhân được cho là liên quan đến bệnh tử kỉ mà chúng tôi tìm hiểu được, hy vọng rằng sẽ giúp em sáng tỏ hơn về những thắc mắc của em.
Tự kỷ (tiếng Anh: autism) là một chứng rối loạn phát triển đặc trưng bởi khiếm khuyết về mặt quan hệ nhân sinh, giao tiếp ngôn ngữ, giao tiếp phi ngôn ngữ, hành vi sở thích hạn chế và lặp đi lặp lại. Bệnh này thường được phát hiện trong 3 năm đầu đời với một số biểu hiện như: không kết nối được với mọi người xung quanh, hiếu động hoặc bị động thái quá, khó thích nghi với những thay đổi khác thường ngày; cười, khóc không đúng hoàn cảnh; khó diễn đạt ý; tiếp thu chậm… Bệnh tự kỉ khiến cho người bệnh khó có được một cuộc sống bình thường như những người khác. Thế nhưng, nguyên nhân gây bệnh là gì?
Thực tế, về nguyên nhân của bệnh tự kỷ đã có rất nhiều giả thuyết, nhưng vẫn chưa được các nhà khoa học kết luận một cách toàn diện, đầy đủ. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ cả hai yếu tố môi trường và di truyền đều là nguyên nhân của bệnh này. Về yếu tố di truyền, giả định cho rằng có một vài gen nhất định khiến trẻ có nguy cơ bị rối loạn phổ tự kỷ cao hơn các trẻ khác; Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được gen hay tổ hợp gen nào gây ra bệnh này. Về yếu tố môi trường chủ yếu là do một số bệnh người mẹ gặp phải trong quá trình mang thai như: mắc virus Rubella, một số bệnh lý tuyến giáp gây thiếu hụt tyroxin của người mẹ; bệnh đái tháo đường… Theo đó, dù chưa có kết luận nào chính xác về nguyên nhân dẫn đến bệnh tự kỉ, nhưng yếu tố di truyền là yếu tố có trong giả định. Để chính xác hơn, em có thể cùng người bạn trai đến khám ở những khoa tâm thần, tâm bệnh ở các bệnh viện hoặc phòng khám tâm lý để biết rõ tình trạng của anh ấy và được bác sỹ tư vấn cụ thể hơn. Từ đó có cơ sở để em cân nhắc về quyết định kết hôn và sinh con của mình em nhé.
Qua thư em, tôi hiểu em thiệt thòi hơn so với một số người; nhưng em nên nhớ rằng mỗi người chúng ta ai cũng xứng đáng có được hạnh phúc. Hôn nhân là chuyện cả đời nên cần phải cân nhắc thật kĩ, bên cạnh việc sinh con, nuôi con thì hãy xét đến cả tình cảm của em dành cho đối phương, xem em có thực sự yêu họ, muốn đến với họ và có thể có được hạnh phúc khi ở bên cạnh họ không em nhé. Bởi nếu đến với một người mà không có được hạnh phúc, thay vào đó là nhiều nỗi băn khoăn, lo lắng thì cuộc sống tương lai sau này sẽ mệt mỏi, chán chường đến nhường nào chắc em cũng đã hình dung được ít nhiều.
Mong em cân nhắc và có được quyết định phù hợp!
Thân ái,