Lớp 9 bỏ học rồi làm gì? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Lớp 9 bỏ học rồi làm gì?
Em chào chương trình ạ.
Em năm nay 15 tuổi, học lớp 9. Em đang định học xong năm nay sẽ nghỉ học nhưng ba mẹ không cho. Em cũng thấy có nhiều người nói: “đi học sướng chết, tại sao không đi?” Đối với em đi học chẳng có gì vui. Đi học em không có bạn bè, không có ai chơi với em. Bọn họ thường xuyên nói này nói nọ em dù em không làm gì họ cả. Còn chuyện học thì em học cũng kém nên muốn nghỉ. Mọi người cho em biết em có nên nghỉ không?
Em cảm ơn chuyên gia đã tư vấn giúp em ạ.

Chào em!
Cuộc sống này là do em quyết định, không ai có thể quyết định thay em được. Lựa chọn bước tiếp hay dừng lại để bước sang con đường khác là cũng là ở bản thân và sự suy nghĩ chín chắn của em về vấn đề này. Tuy nhiên, mỗi quyết định nhỏ lại có thể là một bước ngoặt lớn của cuộc đời mỗi người. Vậy nên mỗi người cần tự học cách cân nhắc rõ ràng trước khi hành động, thậm chí là trước khi nói ra một vấn đề nào đó. Hiện tại, em đang băn khoăn không biết có nên học hết lớp 9 rồi bỏ học đi làm hay không. Chúng tôi hiểu và chia sẻ với em về vấn đề này.
Em năm nay mới 15 tuổi, thực sự đây chưa phải là độ tuổi thích hợp cho một cô bé hay cậu bé bươn chải với cuộc sống “cơm áo gạo tiền”. Em cảm nhận rằng đi học sẽ rất tẻ nhạt nếu không có bạn bè và bị bạn bè tẩy chay, nhưng đổi lại là em có kiến thức, có bằng cấp và có một công việc phù hợp cho tương lai của em. Còn giờ em đi làm đúng là em sẽ chẳng còn sự tẩy chay của bạn bè, có thể em sẽ kiếm ra tiền, nhưng liệu với một người mới 15 tuổi thì sức lực đủ để làm những công việc như thế nào? Bằng cấp của em có đủ để làm được những công việc gì?... Đó là điều mà em cần cân nhắc nhiều nhất cho mình. Có lẽ không chỉ mọi người xung quanh, gia đình em chắc cũng nhận thấy việc bỏ học quá sớm như thế này thì “lợi bất cập hại”, điều gì nó cũng có hai mặt của nó. Cho nên, thời gian này, em nên suy nghĩ kỹ lại xem đâu mới là mục tiêu, đâu mới là mình yêu thích và đâu mới là điều mình mong muốn làm cho cuộc sống của mình. Đừng vì suy nghĩ thiếu chín chắn, nông nổi trẻ con mà đánh mất đi cơ hội cho tương lai của mình.
Vì vậy, bây giờ em cần tự nhìn nhận lại bản thân và thay đổi những điều chưa phù hợp khiến các bạn xa lánh em. Thêm vào đó lựa chọn cho mình một trong hai con đường: Một là em tiếp tục học tập thật chăm chỉ, việc em học giỏi hay không là do bản thân em chứ không phải do một ai khác. Nếu em tiếp tục học tập ngay từ bây giờ và sau đi làm những việc mà em yêu thích cũng chưa muộn màng. Trong thời gian em đi học hãy suy nghĩ tích cực về mọi vấn đề học hành của mình, lúc đó em mới có cái nhìn, hướng đi tốt nhất cho tương lai của em. Hơn nữa trong trường, lớp có rất nhiều người bạn, cũng có các bạn tốt, bạn xấu, vậy nên khi em chưa cố gắng hòa nhập thì khó có các bạn chơi cùng với em. Việc em tích cực học tập, tham gia các câu lạc bộ của trường, lớp thì sẽ có thể có thêm cho mình những người bạn. Đây là giai đoạn sắp sửa chuyển cấp, em cần cố gắng hơn rất nhiều để vượt qua và bước sang một môi trường mới. Ở đây em khi em đã thay đổi những điều chưa ổn, chưa thích hợp nơi mình thì sẽ không ít những người bạn mới để em có thể chơi cùng đâu.
Thứ hai là em có thể bảo lưu kết quả học tập, mặc cho sự ngăn cấm của gia đình. Em hãy thỏa sức làm những điều em muốn làm, em hãy thử làm công việc mà em muốn làm xem em có phù hợp không. Nếu cảm thấy công việc ấy có triển vọng, có tương lai cho em sau này thì hãy cố gắng theo đuổi. Còn nếu em thấy cuộc sống quá khó khăn, kiếm được đồng tiền không dễ, không ai thuê một người đang vị thành niên làm việc, thậm chí không xin được việc… thì em vẫn có cơ hội để quay trở lại trường và tiếp tục học hành. Lúc đó, có khi em lại thích học, chăm học, thấy thời gian đi học hạnh phúc biết bao nhiêu thì sao? Trước khi quyết định hãy lắng nghe gia đình, mọi người xung quanh nhiều hơn, để biết việc em làm có ảnh hưởng đến chính tương lai của em và lo lắng từ người thân hay không? Chính vì thế, em có thể tham khảo những phương án đưa ra ở trên đó để có thể đưa ra quyết định mà không phải nói lời xin lỗi, hay tiếc nuối nhé.
Chúc em lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của mình.