Lúc trẻ con, lúc lại trưởng thành liệu có phải mắc BỆNH gì?
Em năm nay 17t, em đang bị áp lực từ nhiều phía: chuyện học hành, chuyện gia đình rồi đến chuyện yêu đương nữa. Mỗi lần em đi học thì những con điểm làm em rất áp lực về chuyện học. Cô giáo em thì đề ra nhiều luật lệ, nề nếp mà em không thể đáp ứng nổi yêu cầu của cô, nó làm em rất áp lực mỗi khi tới lớp. Còn chuyện yêu của em thì người yêu em thì luôn miệng nói em còn con nít lắm.
Em cũng thấy em còn con nít về vấn đề hành động, tính cách và suy nghĩ nữa. Em muốn cải thiệt những thứ đó để em bớt đi tính con nít lại; nhưng đôi lúc em lại suy nghĩ và giải quyết như một người trưởng thành. Như vậy thì em có phải bị gì không ạ? Bên cạnh đó, nhiều lúc em thấy cảm xúc của em thật khó tả khi về đêm. Cảm giác buồn mà không biết buồn chuyện gì, cứ về đêm là em lại muốn kiếm chỗ nào đó yên tĩnh để làm gì đó . Đây là những thứ em thấy nó rất áp lực đối với em.

Em thân mến!
Ở mỗi thời điểm trong cuộc đời, con người ta sẽ phải đối mặt với những điều khó khăn khác nhau. Nếu ở tuổi trưởng thành, con người ta bận rộn, lo lắng về gia đình, công việc, sức khỏe, con cái; thì ngày ta còn trẻ, ta suy nghĩ, áp lực về học tập, tình yêu, các mối quan hệ. Qua đó để em thấy rằng, những áp lực mà em đang phải đối mặt lúc này là điều dễ hiểu và nhiều người khác cũng giống như em, họ cũng đang phải tìm cách để vượt qua nó. Hy vọng rằng một số lời chia sẻ của chương trình sau đây sẽ giúp em cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái và vượt qua được những khó khăn của mình một cách dễ dàng hơn.
Dẫu biết cuộc sống không phải chỉ có màu hồng mà còn có nhiều mảng màu sáng tối khác nhau. Nhưng có những người chán nản, buông xuôi mình theo những khó khăn, vất vả; lại có những người tự tin, mạnh mẽ vượt qua nó để tìm cho mình những thành công, hạnh phúc. Cuối cùng, lựa chọn cách thức đối mặt như thế nào cuối cùng là do em. Chỉ có một điều chắc chắn rằng, sức người là có giới hạn, không ai đủ giỏi giang để có thể giải quyết tất cả mọi vấn đề cùng một lúc. Thay vì mong cầu giải quyết tất cả mọi thứ êm đẹp trong một thời gian ngắn thì em hãy cho mình thời gian nhìn nhận lại mọi vấn đề, bóc tách nó ra và lần lượt giải quyết từng vấn đề mà em cho là quan trọng nhất.
Học tập, ở tuổi này có người học sinh nào không đôi lúc căng thẳng vì điểm số, áp lực vì những quy định, quy tắc. Thế nhưng, đó là quy định chung của trường, của lớp, bất kì ở trong tập thể nào cũng sẽ có những quy định, quy tắc riêng, đó là cách để ta tôn trọng nhau hơn, sống với nhau tốt hơn, có văn hóa hơn và đạt kết quả học tập cao hơn. Có những điều nếu ta không thể ngăn nó không xảy đến trong cuộc sống của mình thì hãy học cách chấp nhận nó như cách người ta vẫn phải “sống chung với lũ”. Bây giờ nếu chưa sẵn sàng thì em cứ bực bội, khó chịu; nhưng sau đó khi bình tĩnh lại thì hãy nghĩ đến giá trị nó mang lại, nếu không có những quy định, quy tắc đó thì một tập thể bao nhiêu con người như vậy sẽ như thế nào?
Có thể khi suy nghĩ về những điều đó em sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và thực hiện nó một cách dễ dàng hơn. Em cũng có thể chia sẻ những khó khăn, áp lực của em với bạn bè – những người cũng đang trải qua những điều tương tự em để thấu hiểu và thậm chí là học hỏi từ các bạn cách thức vượt qua những vấn đề này em nhé!
Còn trong mối quan hệ tình cảm, ở tuổi của em có những nét tính cách thất thường, lúc trẻ con, lúc lại cư xử như người lớn; lúc ồn ào, năng động; lúc lại trầm tư suy nghĩ âu cũng là điều dễ hiểu. Độ tuổi dậy thì là độ tuổi có nhiều biến động, các em chưa hẳn là người lớn cũng chưa hẳn là người trưởng thành. Tuổi của các em là độ tuổi “giao thoa” của những yếu tố này để dần hình thành, hoàn thiện nên tính cách, con người các em trong tương lai. Thế nên, em chẳng có “bệnh” gì đâu em nhé. Hãy để mình được sống với đúng độ tuổi của mình em ạ, yêu ghét giận hờn là những cảm xúc mỗi người chúng ta đều trải qua trong cuộc sống, qua đó để ta trưởng thành hơn và nhận ra được những giá trị đích thực của cuộc đời mình. Hãy sẵn sàng đối mặt với mọi thứ để mọi chuyện trở nên dễ dàng, nhẹ nhàng hơn em nha.
Chúc em luôn lạc quan, vui vẻ và học tập thật tốt!