Luôn cảm thấy như có bức tường ngăn cách với mọi người. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Luôn cảm thấy như có bức tường ngăn cách với mọi người.
Làm sao để sống tích cực và tự tin hơn ạ? Em gửi câu hỏi này vì muốn nhận được hồi đáp và tâm sự về câu chuyện của mình.
Em là nữ, năm nay 21 tuổi, hiện tại em đang rất rối, mỗi ngày em thường suy nghĩ rất nhiều về cuộc sống hiện tại. Em cảm thấy không hài lòng về bản thân, em là người ít nói, trầm tính và có phần rụt rè, nhút nhát, nói chuyện cũng nhỏ giọng. Mẹ bảo em nên hòa đồng, vui vẻ với mọi người hơn; nhưng mỗi khi tiếp xúc với bạn bè em luôn cảm thấy có một bức tường vô hình, không biết ăn cách ăn nói sao cho hay, nên không có nổi bạn thân và chưa từng có mối quan hệ nào.
Dù em cố gắng thay đổi tính cách nhiều lần, tự nhắc mình phải sống tích cực hơn, nhưng sau cùng vẫn đâu vào đấy. Em không hay kể về rắc rối của mình vì không muốn truyền sự tiêu cực cho người khác. Em đang lo lắng cho tương lai của mình. Trước đây em từng mặc cảm ngoại hình, nên giờ em đã thay đổi, biết ăn diện hơn một chút, dù vậy em luôn thấy cuộc sống buồn bã hơn là vui. Em không biết mình có đang bị trầm cảm không? Nhiều lần em chỉ muốn biến mất đi để không phải thấy mệt mỏi nữa.

Em gái thân mến!
Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, một xuất phát điểm khác nhau. Có người sinh ra trong gia đình khá giả, xuất phát điểm đã có nhà, có xe, có nơi ăn chốn làm ổn định; những cũng có người sinh ra trong những gia đình khó khăn nên tự bản thân phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều để có được một cuộc sống ổn định, tốt đẹp. Và mỗi người cũng có những nét tính cách khác nhau: có người vui vẻ, họat bát, hòa đồng; cũng có người tự ti, hướng nội, nhút nhát; cũng có những người phóng khoáng, vô tư, thậm chí là bao đồng… Trong cuộc sống mỗi người một vẻ, khó ai hoàn toàn giống ai được, phải không em?
Như mọi người vẫn nói “Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng ta được lựa chọn cách mình sẽ sống”. Tuy nhiên, em lại luôn thấy rằng bản thân mình là một người tự ti, rụt rè, nhút nhát, trầm tính và em cũng biết những điều này ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của em, dù em cũng muốn thay đổi. Không biết khi em nhận ra điều đó có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của mình, em đã làm những điều gì để khắc phục hay thay đổi tính cách này? Đúng là mỗi người sinh ra có một nét tính cách tương đối ổn định, nhưng nếu như mình cố gắng thì vẫn có thể khắc phục được em à. Và nếu bản thân có thể thay đổi một chút cũng sẽ đem lại nhiều niềm vui trong cuộc sống hơn.
Em có thể tìm hiểu để tham gia vào các nhóm phù hợp để có cơ hội giao tiếp với nhiều người hơn, cũng có thể học cách giao tiếp như thế nào để bắt chuyện với mọi người xung quanh. Ban đầu có thể bắt đầu từ những người trong gia đình, bạn bè, cho đến họ hàng, làng xóm và sau là những người mà em hàng ngày gặp mặt. Hơn nữa, em cũng nên tìm cho bản thân những thú vui, sở thích cá nhân để tìm cho mình những người bạn có sở thích như vậy. Vừa là có thêm niềm vui, vừa có thêm những người bạn. Tôi không biết công việc hiện nay của em ra sao, đồng nghiệp như thế nào, nhưng nếu có một công việc cụ thể thì đừng ngại ngần mà bắt chuyện với từng đồng nghiệp để kết nối với mọi người và thêm tự tin hơn trong giao tiếp. Thực tế, có những người ngày trẻ vốn là người nhút nhát, rụt rè nhưng sau này lại trở thành diễn giả đi diễn thuyết ở khắp nơi. Trong cuộc sống mình có thể lên kế hoạch cụ thể để có thể có được cuộc sống như mình mong muốn. Thực ra không có cách kỳ diệu nào có thể thay đổi được tính cách, suy nghĩ của một con người. Tất cả là tự bản thân mỗi người, sự cố gắng, nỗ lực của mỗi người. Không có con đường thành công nào là dễ đi cả, cũng không có ai tự nhiên có được thành công, mà để có được điều đó họ đã phải đánh đổi rất nhiều.
Riêng về việc em băn khoăn không biết em có mắc trầm cảm hay không thì chúng tôi chưa thể nhận định rõ ràng được. Bởi chúng tôi không trực tiếp đánh giá, chẩn đoán cho em nên không thể đưa ra kết luận. Thêm vào đó, những biểu hiện em chia sẻ có quá ít biểu hiện để chúng tôi nhận định tình hình. Tuy nhiên, khi gặp những khó khăn này thì em nên trao đổi ngay với gia đình để mọi người hiểu em hơn, cùng chia sẻ tâm sự với em. Hơn nữa, nếu em vẫn có những suy nghĩ tiêu cực thì nên trao đổi ngay với bố mẹ về những biểu hiện đó. Em cũng cần chia sẻ mong muốn đi khám tại các cơ sở y tế để nhận được câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề của bản thân. Nếu như em không có vấn đề gì bất ổn về tâm lý thì hãy tự học cách thay đổi bản thân như hướng chúng tôi đã chia sẻ trên. Còn nếu như có bất ổn thì em hãy dần dần thay đổi theo hướng trị liệu của các chuyên gia, bác sĩ. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, em có thể tự tin, tìm được nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống.
Chúc em niềm vui và thành công trong cuộc sống!