Mệt mỏi vô cùng khi đứng trước ngưỡng cửa Đại học! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Mệt mỏi vô cùng khi đứng trước ngưỡng cửa Đại học!
Năm nay cháu đang học lớp 11, sắp bước sang ngưỡng cửa thi đại học nhưng cháu thực sự không biết bản thân mình thích gì. Cháu cũng đã từng hỏi nhiều ý kiến của các anh chị hay xem trên internet; nhưng cháu cảm thấy bản thân cháu chưa có niềm đam mê với điều gì cả. Hơn nữa, áp lực về thành tích học tập, điểm số đặt lên cháu lớn quá. Các bạn trong lớp đua nhau học, đua nhau thi đua về điểm số. Dần dần cháu bị sa sút nhiều, học tập kém, suy nghĩ nhiều về nhiều chuyện xung quanh. Cháu làm cho bản thân cháu trầm tính hẳn so với trước kia và độ tự tin cũng không còn được như trước nữa.
Hiện tại cháu không biết phải làm gì, cháu mong được sự giúp đỡ của chương trình!

Chào cháu.
Hiện tại cháu đang cảm thấy căng thẳng và mất phương hướng khi cháu đang học lớp 11, sắp chuyển sang lớp 12 và phải đối mặt với kì thi Đại học, nhưng cháu lại không có một mục tiêu cụ thể nào cho mình. Hơn nữa, cháu còn áp lực hơn khi thấy sự chú tâm, ôn luyện, học tập của bạn bè. Cháu tự làm bản thân mình trầm hơn và thiếu tự tin hơn. Chắc hẳn phải là một học sinh ngoan mới có những băn khoăn như cháu. Chúng tôi sẽ cùng cháu trao đổi về vấn đề này và tìm cách thay đổi nhé.
Căng thẳng ở thời điểm sắp đối mặt lớn trong cuộc đời có thể bắt nguồn từ viêc chịu áp lực từ phía gia đình, ganh đua điểm số với bạn bè, kết quả của các kì thi, những buổi học thêm dày đặc... Tâm lý này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả ôn thi, thi cử rất nhiều. Thường thì yếu tố tâm lý đã giúp chúng ta chiến thắng 50% rồi, 50% còn lại phụ thuộc vào năng lực và may mắn của mỗi người. Theo như cháu chia sẻ thì cháu cũng ở trong hoàn cảnh như thế. Trước hết cần nhìn nhận những lo lắng của cháu là điều hoàn toàn dễ hiểu. Và chắc hẳn các bạn cháu cũng có những suy nghĩ, lo lắng, áp lực tương tự như cháu mà thôi. Tuy nhiên, các bạn ấy đã biết biến lỗi lo lắng thành hành động cụ thể. Hãy đơn giản hóa vấn đề và hãy nhìn vào mặt tích cực của vấn đề. Đừng tự áp cho mình một điều gì đó để bản thân thêm nhiều lo lắng không đáng có. Cháu là một học sinh ngoan ngoãn, biết suy nghĩ cho tương lai và sẽ tốt hơn nếu cháu suy nghĩ tất cả những điều đó theo chiều hướng tích cực và hạnh phúc.
Ở lứa tuổi của các cháu học tập là rất quan trọng nhưng không phải là tất cả. Việc tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động tập thể sẽ giúp cháu thư giãn và thấy nhiều hơn nữa về ưu điểm, khả năng của mình. Cháu đang đi qua quãng đời đẹp nhất  - là tuổi trẻ - tuổi của những ước mơ và hoài bão đẹp. Cháu cần một tâm thế thoải mái, một thời gian biểu phù hợp mới có tâm thế để học tập được. Hơn nữa, khi cháu có tinh thần thoải mái thì cháu sẽ tiếp thu bài học một cách dễ dàng hơn. Cháu cũng đừng quên chia sẻ với những người thân trong gia đình như: ông bà, bố mẹ, anh chị em… Và kiếm tìm cho mình những người bạn cùng học tập, cùng chia sẻ bài vở với nhau cũng không phải là một ý kiến tồi đúng không? Hy vọng cháu sẽ có những trải nghiệm, những kiến thức và kĩ năng hữu ích cùng với những kí ức tuyệt vời trong khoảng thời gian này.
Chúc cháu sự lạc quan và yêu đời!