Muốn bỏ học ngay lập tức dù đã sắp tốt nghiệp để theo đuổi đam mê
Xin chào chương trình ạ!
Em đang là sinh viên năm cuối ngành giáo dục tiểu học. Em học cao đẳng, 21 tuổi, đang thực tập và còn vài tháng nữa là em ra trường nhưng em không còn hứng thú gì với ngành mình đang học. Em đã có ý định nghỉ học từ năm 2 rồi. Nhưng cha mẹ, hai anh nói học cho xong đã rồi nghỉ học.
Người ta nói làm gì thì làm, cũng phải có cái bằng và bây giờ em thực sự muốn bỏ hết đi làm những gì mình thích. Nhưng em cảm thấy áp lực, gần nhưng muốn tự tử vì gia đình và những người xung quanh em. Mong mọi người tư vấn giúp em, em xin chân thành cảm ơn.

Chào em. Chị hiểu, khi chúng ta phải miễn cưỡng làm những thứ không thuộc về sở thích, sở trường thì sẽ cảm thấy thật khổ sở và không muốn cố gắng, phấn đấu gì cả. Em cũng đang rơi vào tình huống tương tự khi phải học ngành mà mình không yêu thích và hiện tại em đang cảm thấy rất bế tắc, áp lực. Em đang rất cần sự hỗ trợ và tư vấn của chuyên gia. Chị sẽ trao đổi cùng em nhé!
Trước đây khi đăng kí ngành học này là do em tự lựa chọn hay do sự định hướng của gia đình, ba mẹ. Dù sao em cũng đã dành gần 3 năm để học ngành này rồi, mặc dù em không muốn tiếp tục học nữa nhưng em cũng chỉ còn vài tháng nữa thôi là tốt nghiệp, vậy có lẽ không chỉ riêng người thân của em đâu mà ai cũng sẽ khuyên em đừng bỏ dở việc học khi đã gần cán đích, như thế sẽ rất uổng phí một quãng thời gian dài và tiền của suốt mấy năm qua. Mấy năm học lý thuyết trên ghế Nhà trường khiến cho em không thích ngành học này một chút nào, nhưng thời gian này em được tiếp xúc với thực tế, em hãy nhân cơ hội đi thực tập để xác định lại một lần nữa xem đây có phải là con đường, là lựa chọn của em trong tương lai không.
Trên thực tế, có rất nhiều sinh viên sau khi ra trường cũng không theo đuổi đúng ngành mà họ đã theo học nhưng với bằng cấp đã có cũng là 1 bước đệm tốt để em thực hiện những ước mơ khác. Chị tin rằng sau khi em có được câu trả lời rồi thì em sẽ biết phải làm gì ở trong tương lai. Có thể em sẽ không bao giờ dùng đến tấm bằng tốt nghiệp Cao đẳng nữa, nhưng em hãy cất đó làm kỉ niệm để nhớ về những năm tháng có rất nhiều kỉ niệm, để lấy đó là bài học ở trong cuộc sống, đó là sáng suốt lựa chọn ngay từ đầu để không bị hối hận về sau. Nhưng em cũng không uổng phí chừng ấy năm đâu, bởi những kiến thức mà học tập mang lại cho các em rất quý báu và bổ ích, sẽ có một ngày em áp dụng được nhiều điều những kiến thức, kĩ năng mà em có được trong suốt quãng thời gian em ngồi trên giảng đường.
Chị không biết rằng đâu mới là nghề mà em thực sự yêu thích, để em sẵn sàng từ bỏ tất cả đến vậy. Nhưng chị tin mỗi người sinh ra đều có sứ mệnh: có người khao khát cứu giúp sức khỏe con người nên làm những công việc như bác sĩ, y tá; có người thích truyền đạt tri thức thì sẽ làm giáo viên, chuyên gia đào tạo; có người yêu thích những con số…quan trọng tự bản thân người ấy phải xác định được “Mình là ai? Mình khao khát điều gì?”. Có một điều chị muốn nhắn gửi thêm với em, đó là em hãy đưa ra những mục tiêu trong tương lai: “Trong 5 năm tới mình sẽ trở nên như thế nào và trong 10 năm tới mình sẽ ra sao?...” Khi em xác định được mục tiêu và mục đích sống của mình rồi thì chị hi vọng em sẽ đạt được thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.
Thân ái!