Muốn làm hòa với mẹ mà sao khó quá.
Cháu năm nay 16 tuổi! Cháu hiện tại rất cần tư vấn nên mong mọi người giúp đỡ! Chuyện là thế này ạ! T
rưa hôm đấy cháu đang nấu cơm, chẳng may sơ suất 1 tí mà làm sắp cạn nồi canh! Mẹ cháu phát hiện ra và bảo cháu đổ thêm nước vào! Ôi lúc đấy mẹ cháu quát cháu to lắm ạ vì 12h trưa rồi! Thật ra cháu biết là nó chín rồi vì cháu đổ thêm nước vào thì 3 phút sau mẹ cháu tắt bếp, trong khi lúc đầu mẹ cháu bảo chưa chín luôn ý ạ! Quay trở lại việc quát to, lúc mẹ cháu mắng cháu thì hàng xóm có nghe thấy và ngó sang cứ “ối dồi ôi 12 giờ rồi con ơi” cháu bà ý cũng ngó sang cứ khúc khích ý ạ! Thế mà mẹ cháu cũng vẫn mắng cháu tiếp.
Mẹ cháu bảo “con thần kinh nó còn nấu nhanh hơn mày! Cái này cho tao tao nấu 5 phút xong”. Ôi cháu nghe cháu thấy vô lý quá nên cháu cũng rơm rớm nước mắt. Cháu tính nhạy cảm sẵn nên người lớn trách cứ hoặc chỉ đơn giản là vẽ đường cho cháu đi thôi cháu vẫn khóc được ấy ạ! Đến bữa ăn cháu vẫn sụt sịt, mẹ cháu bảo “Oan lắm à mà khóc?” Thật sự lúc đấy như là giọt nước tràn ly cháu không kiểm soát được nữa nên cháu có cãi lại! Cháu bảo mẹ cháu là “Lần sau bảo con thần kinh về mà nấu cơm, con không nấu được đâu!” Mẹ cháu vẫn như mọi lần, vẫn nói lại cháu!
Cháu rất ít khi cãi lại mẹ cháu 1 cách nghiêm túc nên lần này cháu cảm thấy rất khó có thể làm hoà lại! 2 ngày hôm nay cháu không nói chuyện với mẹ 1 câu nào! Hồi trước mẹ cháu hay sai cháu mua cái này làm cái nọ nhưng bây giờ thì mẹ cháu tự làm hết ạ! Trừ cái việc nấu cơm, mẹ cháu chỉ nói “Xuống nấu canh này canh kia...” không nói gì thêm ạ! Cháu cũng không cười đùa với mẹ cháu như trước đây, mặt cháu lúc nào cũng lạnh tanh!
Hiện tại cháu đang muốn làm hoà mà không biết làm cách nào cho phù hợp! Cháu muốn một cuộc làm hoà tự nhiên mà không bị gò bó quá ý ạ! Mong mọi người giúp đỡ! Chủ đề giao tiếp của cháu với mẹ cháu hàng ngày chỉ có là: Gọi cháu dậy; gọi xuống nấu cơm, hướng dẫn những món cần nấu. Đa số là như vậy ạ!
Cháu gái, cháu vừa trăn trở vừa tủi thân đúng không? Đúng là chuyện không lớn nhưng mẹ la lớn quá, làm mình xấu hổ. Người ta nói ở cái tuổi này đuểnh đoảng cháu à, làm gì cũng dễ hỏng ý. Chưa kể, tính tình thì như quả ô mai, lúc chua, cay, lúc mặn ngọt. Vậy đấy, nên đừng giận mẹ nữa, cảm xúc của mẹ lúc đó cũng khó nói lắm.
Cháu mến, đôi khi vì cơm áo gạo tiền, áp lực này kia làm cho bố mẹ mình căng thẳng, đôi lúc mất kiểm soát, la con cái, dù chuyện bé xíu à. Cô biết mẹ so bì vậy hơi quá, cháu tủi thân là phải, nhưng mình cũng ra dáng người lớn chứ nhỉ, góp ý mẹ mà vẫn thể hiện là con ngoan, kiểu như; “Con thấy buổn khi mẹ so con với người khác mẹ ạ” hoặc “con biết con sơ suất làm hỏng nồi canh nhưng mẹ đừng mắng con như thế nhé, con sẽ chú ý lần sau ạ”. Cô biết khi cháu gửi tâm trạng mình tới các cô chú tư vấn nghĩa là cháu muốn gần hơn với mẹ rồi – cháu là cô bé ngoan và hiểu chuyện đấy.

Cháu thân mến, mình làm con, không nên để bụng những chuyện như thế nhé. Nhà mình chỉ chỉ vui vẻ khi mỗi người cố gắng một chút. Bố mẹ thì bận công việc kiếm tiền, mình giúp đỡ bố mẹ bằng cách cố gắng làm tốt việc của mình nhé, nếu có sơ suất làm hỏng rồi, mình chủ động xin lỗi bố mẹ trước, như vậy lỗi của mình cũng bé đi và làm giảm cơn giận của bố mẹ nữa cháu gái nhé. Cô rất đồng tình với cháu về việc làm hòa với mẹ trước, nên như vậy.
Cô nghĩ thế này, không ai hiểu mẹ bằng con, trước hết mình phải có thái độ vui vẻ, tích cực đã, không lầm lì nha…rồi sau đó chủ động hỏi mẹ những câu đại loại như: “Hôm nay mẹ đi làm có mệt không ạ” hoặc “hôm nay có bị tắc đường không ạ”, hoặc cháu có thể kể với mẹ về những gì mà cháu thấy ở lớp, trên đường đi học…để không khí vui vẻ nhé. Cô cũng nghĩ rằng cháu và mẹ tương tác với nhau nhiều hơn nữa, như thế vừa tình cảm lại vui cửa vui nhà, mẹ con hiểu nhau hơn…
Vậy nhé, cô mong cháu gái dễ thương ngày càng tích lũy thêm những kỹ năng giao tiếp ứng xử với người thân và mọi người xung quanh. Nên nhớ, mỗi tình huống cũng có thể giúp mình trưởng thành hơn đấy cô bé ạ.
Chúc cháu gái vui vẻ, học tốt và luôn suy nghĩ tích cực.