"Nếm trái cấm" tuổi 14 vì sợ bị bạn trai bỏ rơi.
Em có quen một em đang là học sinh lớp 8. Bố mẹ đã li dị, mẹ chuyển vào miền nam. Em sống ở Hà Nội với bố, đến hè thì vào với mẹ. Hầu hết thời gian bố em đi công tác, em ở nhà với người giúp việc. Học lực của M ở mức khá, gia đình nề nếp, bố mẹ chưa bao giờ phải lo lắng gì về em. M có bạn trai là Mxxx, một nam sinh lớp 12 khá nổi bật trong trường. Mxxx rất chín chắn và quan tâm tỉ mỉ với M. Mxxx luôn sẵn sàng nghe M chia sẻ về cảm giác cô đơn và trống rỗng, điều mà không ai trong nhà có thời gian để nghe em. Các bạn khác đều ghen tị với Mxx vì có bạn trai nổi tiếng mà còn tốt với em như vậy.
Yêu nhau một thời gian, Mxxx bắt đầu cho M làm quen với chuyện tình dục và đòi hỏi M quan hệ. M không biết phải làm thế nào, em biết quan hệ tình dục là không tốt, nhưng em sợ nếu em cứ không đồng ý thì Mxxx sẽ lạnh nhạt với em, và thực tế thì cậu ta cũng tỏ ra khó chịu mỗi lần như vậy. M không biết nên hỏi ai, em không nói chuyện với mẹ nhiều và em tin là bố cũng sẽ không hiểu.
Em có chơi với các bạn cùng lớp, nhưng em không thân với ai và em sợ nếu các bạn biết em gần gũi với bạn trai như vậy thì các bạn sẽ đánh giá em. Cuối cùng, M cũng đồng ý với bạn trai. Sau đó, Mxxx còn đối xử với em chu đáo hơn trước, nhưng M không thấy thoải mái hơn, em thậm chí còn thêm lo sợ ai đó sẽ phát hiện chuyện này và cho rằng em hư hỏng. Cho dù đi với Mxxx nhiều hơn, em rất buồn nhưng em không thể chia tay với Mxxx, vì hiện tại đó là người duy nhất ở gần em. Em cảm thấy mỗi ngày đến trường đều vô nghĩa, nhưng về nhà cũng không khá hơn, vì em chỉ có một mình.
Em được biết chuyện này và bây giờ em không biết nên khuyên nhủ M thế nào ạ. Rất mong nhận được sự tư vấn của chương trình ạ!

Chào bạn!
Chúng tôi hiểu những trăn trở băn khoăn khi bạn biết được chuyện của một người em 14 tuổi có quan hệ tình dục với bạn trai 18 tuổi. Việc quan hệ tình dục khiến em gái 14 tuổi bị ảnh hưởng về tâm lý, học tập.
Xuất phát từ hoàn cảnh gia đình bạn gái là bố mẹ li dị, điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần của bạn ấy. Thêm vào đó, bố thường đi công tác xa nhà nên em ấy thiếu vắng tình cảm, sự quan tâm, giáo dục của người cha. Xung quanh em ấy không hề có một người bạn nào thân thiết, và em còn sợ khi chia sẻ với các bạn cùng lớp về việc gần gũi với bạn trai thì các bạn sẽ đánh giá. Ngoài sự quan tâm, chia sẻ của bạn trai những lúc cô đơn thì em ấy hầu như chẳng còn ai bên cạnh. Vì thế, dù biết quan hệ tình dục là không tốt nhưng em ấy vẫn đồng ý vì nếu không quan hệ với bạn trai thì người ấy sẽ lạnh nhạt, thậm chí là có thể chia tay và khi ấy sẽ không còn ai bên cạnh để quan tâm, chia sẻ với em.
Tuy nhiên, chính việc quan hệ tình dục với bạn trai đã khiến bạn nữ rơi vào trạng thái không thoải mái, không dám chia tay vì lo sợ ai đó sẽ phát hiện và sẽ không còn ai ở bên. Nhưng rõ ràng, nếu cứ tiếp tục chuyện quan hệ tình dục thì không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, học tập của bạn gái mà còn ảnh hưởng đến cả bạn nam. Bên cạnh đó, khi hai người quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp an toàn thì có thể xảy ra việc mang thai ngoài ý muốn. Hơn nữa, khi tâm lý của bạn nữ bất ổn thì chắc chắn chuyện học hành cũng không thể tốt đẹp được. Và khi ấy, bạn ấy và gia đình sẽ là những người chịu tổn thương nhiều nhất. Còn bạn nam, khi quan hệ tình dục với bạn gái mới 14 tuổi, kể cả bạn nữ tự nguyện thì bạn trai vẫn vi phạm pháp luật vì có hành vi giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi. Nếu pháp luật truy cứu trách nhiệm thì bạn nam sẽ phải đi tù. Sau cùng, ai cũng sẽ là người bị ảnh hưởng "nặng nề" tới tương lai nếu cứ im lặng chấp nhận mọi việc diễn ra như vậy.
Khi bạn biết chuyện này thì bạn có thể khéo léo phân tích, giảng giải cho bạn nữ hiểu về những nguy cơ nếu tiếp tục quan hệ tình dục với bạn nam. Có thể hiện tại khi tình cảm của hai bạn ấy tốt đẹp thì mọi chuyện sẽ được giấu kín và sẽ không ai biết, cũng như đánh giá bạn nữ. Nhưng có ai dám chắc là sẽ không bao giờ hai người mâu thuẫn, và giấy gói được lửa không?
Đến một lúc nào đó, khi hai bạn mâu thuẫn thì sẽ không tránh khỏi việc mọi chuyện vỡ lở và lúc đó liệu rằng bạn trai có chịu trách nhiệm mọi việc và bạn gái có đủ can đảm để đối diện với người thân, bạn bè? Ai trong cuộc sống cũng có thể mắc sai lầm và không có sự lựa chọn nào mà không phải đánh đổi. Quan trọng là dù có lựa chọn như thế nào thì cuối cùng vẫn là bản thân phải cảm thấy vui vẻ, thoải mái và sống có ý nghĩa khi cuộc đời đã ban tặng cho ta một sự sống.
Để gìn giữ tình yêu thì có rất nhiều cách thức. Một tình yêu mà chỉ xuất phát từ tình dục thì khó có thể bền vững, lâu dài được. Em là bạn cũng đã biết rõ lý do vì sao bạn mình phải làm như vậy, hãy là chỗ dựa để bạn bớt đi cảm giác cô đơn trống trải, để bạn em có nơi tâm sự gửi gắm những băn khoăn khúc mắc của mình. Em cũng hãy ở bên cùng bạn mở rộng mối quan hệ giao lưu với những bạn bè khác, tìm niềm vui trong học tập, trong những sở thích cá nhân, giảm thiểu việc đặt toàn bộ cảm xúc tình cảm cho người bạn trai bởi như vậy nếu tình yêu không được như ý, bạn gái của em chắc sẽ suy sụp khiến cuộc sống trở nên "tối tăm". Em cũng có thể động viên bạn gửi thư cho chúng tôi nếu có gì khúc mắc, chúng tôi sẽ cố gắng giúp bạn áy giải đáp và cung cấp thêm những thông tin về tình yêu, giới tính, tình dục.
Hi vọng bạn sẽ là người bên cạnh và giúp em ấy vượt qua mọi chuyện!