Nên theo nghề mình không thích, hay chuyển sang một hướng khác?
Em có một chuyện như này cần nhờ các chuyên gia tư vấn giúp em ạ!
Năm 2014-2015, em cũng không nhớ rõ nữa nhưng cũng tầm 3-4 năm rồi ạ, em có đi học lớp 10, xong rồi nghỉ giữa chừng. Về bố mẹ cho học nghề sửa xe máy trong vòng 2-3 năm; nhưng em nhận ra là mình không có yêu thích nghề này. Và bây giờ, em muốn đi học lại trung cấp ngành tài chính ngân hàng; nhưng em sợ là mình nghỉ đã 3-4 năm sẽ không nhớ những kiến thức ạ. Bây giờ em nhờ anh chị tư vấn giúp em là em có nên đi học lại hay là kiếm một công việc hay nghề khác để làm không ạ?

Chào em!
Mỗi người chúng ta sinh ra có một cuộc đời để sống. Cuộc đời đó do ta quyết định nó đi theo hướng nào dựa vào sự cố gắng, nỗ lực và những lựa chọn của ta. Ta có thể học hỏi, rút ra bài học kinh nghiệm từ cuộc đời của người khác; nhưng không ai đảm bảo được lựa chọn của ta lúc nào cũng đúng. Bởi đơn giản thôi, cuộc sống không có ai hoàn hảo, ai cũng có những lúc phạm phải sai lầm. Thế mới nói, tuổi trẻ là tuổi mà ta được phép vấp ngã, được phép thử - sai để có thể tìm cho mình một hướng đi đúng đắn nhất, một cuộc đời thành công nhất.
Nói như vậy để em thấy được, việc em học xong lớp 10, rồi nghỉ về học nghề sửa xe máy; đến khi em học xong ra đi làm em cảm thấy nghề này không hợp, em muốn chuyển sang một hướng khác... cũng là chuyện hết sức bình thường. Nghề nghiệp là thứ gắn bó với ta gần như cả đời, nên phải tìm được một nghề mình thật sự yêu thích, thật sự đam mê thì mới gắn bó với nó lâu dài và mới thành công được em ạ. Và em hãy luôn tin tưởng một điều rằng sự quay đầu chưa bao giờ là muộn cả.
Quan trọng là khi ta đã từng phạm phải sai lầm rồi thì bước đi tiếp theo ta sẽ phải cân nhắc thật kỹ càng, chắc chắn. Bởi nó ảnh hưởng đến tương lai về sau nên chẳng vội vàng làm gì đâu em. Em hãy cho bản thân thời gian đủ để biết được sở thích, đam mê của em là ở đâu; nghề em muốn học đòi hỏi những điều gì; khả năng của bản thân phù hợp với ngành nghề nào...? Khi trả lời được cho mình những câu hỏi đó rồi thì em mới nên đưa ra cho mình một quyết định. Học là sự nghiệp cả đời, đến khi già rồi con người ta vẫn cứ học, học ở đây không chỉ là kiến thức mà còn học nhiều điều khác nữa. Và khả năng của con người là vô tận, nên không có gì không làm được cả. Chỉ là em sẽ cần phải cố gắng, nỗ lực vì đam mê của mình để vượt qua được những khó khăn mà em gặp phải trên đường đời vì con đường đi đến thành công không bao giờ là dễ dàng đâu em nhé!
Cố gắng lên em trai! Chúc em thành công!