Ngày thi đã "cận kề" mà cứ cầm tập sách là rất buồn ngủ...
Xin chào chương trình.
Năm nay em học lớp 11 học kì 1 của em cũng khá bình thường nhưng sang học kì 2 thì kết quả học tập của em giảm sút. Minh chứng là kết quả thi giữa học kì 2 chỉ ở mức trung bình và có một môn dưới trung bình em rất áp lực về điểm số.
Trên lớp em thường bị suy nghĩ lung tung, không tập trung được về nhà cứ cầm tập sách thì rất buồn ngủ. Bạn bè cũng nói em học sa sút vì em rất nhạy cảm nên một vài câu nói cũg làm em bị tâm lý áp lực. Còn vài tuần nữa là em thi cuối kì rồi em không biết phải làm thế nào vì bây giờ bắt đầu lại mọi thứ cũng khá muộn.
Xin hãy cho em ý kiến và cách khắc phục ạ. Em cảm ơn rất nhiều.

Chào em!
Tôi đọc chia sẻ của em và phần nào cảm nhận được chút buồn phiền của em về kết quả học tập chưa như mong muốn. Qua chia sẻ của em tôi nhận thấy em là một học sinh có học lực tốt và rất quan tâm, kì vọng về việc học tập của mình. Em không biết làm sao để khắc phục khi em sắp thi cuối kì. Chúng tôi sẽ cùng trao đổi với em về vấn đè này.
Về kết quả học kỳ 2 không tốt như học kỳ 1 làm em buồn phiền và mất tự tin nhưng em có biết tại sao không? Nếu em không biết tại sao thì có lẽ em đang bị áp lực về kết quả điểm số nhiều quá nên đã bỏ qua những chi tiết cụ thể hơn trong từng bài tập. Em vẫn hiểu và tiếp thu tốt kiến thức trên lớp? Em vẫn áp dụng được vào các bài tập? Em hay mắc sai sót ở một vài điểm nào đó khi làm bài tập? em có bị phân tâm bởi vấn đề gì không như trong chuyện tình cảm, trường lớp hay trong gia đình... Hay một vài điểm khác nào đó có thể là nguyên nhân dẫn đến kết quả chưa như mong đợi. Vì thế em cần tìm được ra nguyên nhân chính xác nhất cho mình và khắc phục nó ngay lập tức.
Dù sao việc học tập là để trau dồi kiến thức và rèn luyện bản thân, khi em và các bạn khác hiểu được những kiến thức mà thầy cô giảng giải trên lớp đó đã là một thành công rồi, việc áp dụng kiến thức đó vào các bài tập cụ thể có thể tốt, có thể chưa tốt nhưng điều quan trọng là chúng ta cần hoàn thiện khả năng, kỹ năng của mình cho một mục tiêu dài ở phía trước chứ không phải chỉ là kết quả ghi trên con số thi. Điểm thi chỉ là một phần đánh giá học lực, còn kiến thức thực sự mới là điều mà em nên có.
Hãy cân bằng lại cảm xúc của mình, có thể chia sẻ với cô giáo chủ nhiệm, bố mẹ, anh chị, bạn bè để nhận được sự, tư vấn, động viên kịp thời. Không nên đặt nặng điểm số trong học tập bởi điểm số không quyết định tương lai của em ra sao. Hơn bao giờ hết phải giữ cho mình suy nghĩ học để lấy kiến thức, biết vận dụng nó vào cuộc sống, giải thích những hiện tượng diễn ra xung quang mình, học cho chính mình chứ không phải học vì ai khác. Học để cho mình kiến thức nền tảng, bước đệm tốt nhất để tiếp cận ngành nghề mình yêu thích, được sống và hiện thực hóa đam mê mới là điều hạnh phúc của cuộc đời mỗi người. Có thể kết quả ở hiện tại là điều rất quan trọng, tuy nhiên đừng quá căng thẳng và “bệnh thành tích”. Hãy là người giỏi thực sự chứ không phải giỏi riêng trên bài thi. Chúng ta tiếp tục phát huy bản thân tốt hơn nữa cho một mục tiêu của tương lai, còn khi đó là gánh nặng về tinh thần, là áp lực, là sự mệt mỏi, chán trường khi không đạt được thì lại làm mất đi ý nghĩa của nó em ạ. Hy vọng em cố gắng tự thay đổi được bản thân tích cực hơn.
Hãy vui vẻ và học tập như sự kì vong của mình, em nhé!