Nghi ngờ bản thân vì luôn bị nói là “đơ và ngây”
Cháu là nữ 14 tuổi . Vì đang ơ tuổi teen nên cháu có sự biến đổi về mặt tâm lý. Khi còn học lớp 5, 6, em chơi máy tính quá nhiều nên nhiều lúc mẹ cứ mắng em là đơ và ngây, ví dụ mẹ bảo em đẩy cái bàn sang ngang nhưng làm sao em lại đẩy sang dọc. Bây giờ thì em ít chơi máy tính nhưng hở ra cái mẹ lại mắng em là đơ ngây, em rất buồn và cảm thấy tự ti. Mọi khi mẹ sai em thì đầu óc em lại trống rỗng không biết lấy cái gì cả, làm việc gì cũng, sợ nấu ăn thì sợ nấu chưa chín khi được hương dẫn nấu thì em chăng thể ghi nhớ nổi em phải làm sao. Em rất mong anh chị phản hồi lại. Em cảm ơn.

Chào em!
Qua chia sẻ, chương trình hiểu rằng em đang cảm thấy nghi ngờ về tính cách và trạng thái tâm lý của mình trước những lời nói của mẹ về em. Em nhận thấy cảm nhận của bản thân mình không giống như nhận xét của mẹ. Bởi vậy khiến em băn khoăn không biết đâu là đúng, đâu là sai?
Em thân mến, em đang ở trong độ tuổi dậy thì, vì vậy có sự thay đổi mạnh mẽ cả về tâm và sinh lý. Cảm xúc không ổn định như có lúc vui vẻ, hoạt bát, thậm chí là thích nổi loạn nhưng có lúc lại muốn tách biệt bản thân, chán nản, không muốn giao tiếp với ai. Các em cũng thường hay băn khoăn về những câu hỏi như tôi là ai, tôi là người như thế nào, mọi người xung quanh có cảm nhận về tối như thế nào?... Bởi vậy lúc này mới khiến em nghi ngờ về bản thân của mình. Trong giai đoạn dậy thì, khi tư duy, nhận thức của các em đang phát triển, bắt đầu quan tâm hơn đến những vấn đề về thế giới xung quanh, về cuộc sống, xã hội, cộng thêm đôi khi hoang mang khi tìm kiếm bản thân mình nên có lẽ nhiều lúc tâm trí không thật sự được tập trung vào lời nói hay sự việc đang diễn ra. Có lẽ đó là lý do vì sao mẹ em hay nói em là “đơ và ngây” chỉ đơn giản là em đang không tập trung tại thời điểm đó.
Đó là những biểu hiện phổ biến, thường gặp ở độ tuổi như các em, ở cả nam và nữ. Vì vậy, em hoàn toàn không gặp vấn đề gì về tâm lý, không cần quá lo lắng em nhé. Sự giao tiếp và cách cư xử giữa cha mẹ với con cái trong giai đoạn này sẽ tồn tại nhiều mâu thuẫn, đó là điều khó mà tránh khỏi. Bởi đôi khi em cảm thấy bố mẹ không hiểu, không tôn trọng mình, còn bố mẹ lại nghĩ giờ em ương bướng, ngang ngạnh và khó bảo chứ không như hồi còn bé. Tuy nhiên, khi qua tuổi dậy thì, khoảng 18 tuổi trở lên, vấn đề sự tự qua đi, em không còn cảm thấy băn khoăn như lúc này nữa.
Tin tưởng vào bản thân mình em nhé! Việc gì mình làm sai, hay chưa tốt thì sửa và làm lại, không ai có thể giỏi ngay từ đầu được. Từ sai lầm, thất bạn mới giúp em học được nhiều thứ, phát triển và hoàn thiện bản thân mình hơn.
Chúc em học tập tốt và tin tưởng vào khả năng của mình!