Nghiện Facebook thì tập trung học thế nào?
Chào anh chị.
Em năm nay 13 tuổi, sắp đến kì thi rồi mà em không có hứng thú học tập gì cả. Học được 5 - 10 phút là em lại cầm điện thoại lướt facebook rồi. Em không thể tập trung học tập được. Mong anh chị giúp đỡ em được không ạ. Năm nay em không được học sinh giỏi là bố mẹ ông bà buồn lắm anh chị ạ.
Cảm ơn anh chị giúp đỡ!

Em thân mến!
Facebook hiện đang là mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất ở Việt Nam. Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng nhận thấy sức hút mãnh liệt của nó. Chúng ta phải thừa nhận rằng, facebook đã mang lại cho chúng ta rất nhiều tiện ích, kết nối bạn bè, các ứng dụng giải trí... nếu như chúng ta sử dụng nó đúng mục đích và ở mức độ phù hợp. Em đang chuẩn bị cho kì thi sắp tới nhưng không thể tập trung học được vì quá lạm dụng Facebook. Chúng tôi hiểu những lo lắng nơi em cho kết quả học tập lần này.
Quá lạm dụng Facebook, khiến nó trở thành những thói quen không thể từ bỏ, thành hội chứng "nghiện facebook" thì khi đó, chúng ta sẽ phải đối mặt với những nguy cơ, hậu quả đáng tiếc: ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập, công việc, chìm đắm vào các mối quan hệ "ảo", từ đó ảnh hưởng đến chất lượng, số lương các mối quan hệ trong đời thực, nguy cơ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các thông tin, hình ảnh thiếu lành mạnh, độc hại tràn lan trên facebook, bị lạm dụng, lừa đảo bởi kẻ xấu... Đặc biệt, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội khiến trẻ dễ gặp phải những rối loạn về nhân cách. Em đang ở độ tuổi thanh thiếu niên, là độ tuổi đang có sự phát triển, chưa hoàn thiện về nhân cách, khả năng kiểm soát bản thân chưa cao cộng với tâm lý tò mò, muốn khám phá, rất dễ bị cuốn theo các trào lưu như mạng xã hội và dễ bị ảnh hưởng tiêu cực của nó.
Thế nên, em nên xây dựng mối quan hệ thân thiết, tin cậy với những người thân trong gia đình, giúp bố mẹ làm công việc nhà, để bớt thời gian ham mê sử dụng FB; khi học tập em có thể cất điện thoại ở xa bàn học của mình hoặc tắt các thiết bị mạng trong khoảng thời gian em học. Thậm chí em có thể trao đổi với bố mẹ để đi học thêm, có gia sư… hoặc học nhóm với bạn bè…  Nghiện facebook là một thói quen rất khó từ bỏ. Sự nóng vội có thể gây phản tác dụng, thế nên để có thể từ bỏ những thói quen xấu đó, hình thành những thói quen tích cực, em cần kiên trì hơn rất nhiều.
Chúc em học tập tốt và luôn vui vẻ.