"NHẠT NHẼO" khi giao tiếp với người yêu, phải làm thế nào? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
"NHẠT NHẼO" khi giao tiếp với người yêu, phải làm thế nào?
Chào CSTY ạ! Em muốn tâm sự về chuyện tình yêu của em.
Em năm nay 19 tuổi và người bạn gái của em 18 tuổi ạ. Bọn em quen nhau và yêu nhau cũng được 10 tháng qua 1 lần comment trên facebook. Phải nói, đi cùng với nhau đến thời điểm hiện tại thì bọn em cũng trải qua nhiều lần cãi vã, có lúc tưởng như đã dừng lại nhưng rồi lại quay về bên nhau. Quan điểm yêu của em và bạn gái có vẻ khác nhau. Em là người thích sự quan tâm, gần gũi của người yêu đối với mình; còn điều đó với bạn ấy không quan trọng lắm. Vì thế mà đã có những lúc bạn ý thờ ơ, lạnh nhạt với em như người dưng, dù trước đó chẳng có chuyện gì xích mích. Em cũng nhắn tin hỏi thì chỉ trả lời cho có và nói không có chuyện gì cả. Mấy ngày sau thì lại bình thường trở lại.
Bọn em vẫn yêu như bao đôi khác thôi, có thời gian rảnh là hẹn nhau đi chơi, xem phim này nọ. Buổi trưa, em cũng không ngại đường xa phi xe đến trường bạn ý để ăn trưa cùng nhau. Mà, hình như bọn em cứ nhạt nhẽo thế nào ý. Không có gì để nói, chả biết nói gì luôn, cả lúc nhắn tin hay gặp trực tiếp. Em nên làm gì để những tình huống như trên ạ? Em cảm ơn!

Chào em!
Lắng đọc những lời tâm sự em gửi về cho chương trình, chúng tôi nhận thấy được những băn khoăn, bối rối của em trong cách ứng xử ở mối quan hệ giữa em và bạn gái. Đôi lúc, em nhận thấy dường như quan niệm về tình yêu giữa em và cô ấy không hợp. Đôi lúc, thấy hai người yêu nhau mà lại chẳng biết nói chuyện gì cùng nhau mỗi lần gặp mặt hay liên lạc… Những băn khoăn nơi em, bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi.
Trước hết, em có chia sẻ rằng em và bạn gái dù quen nhau qua mạng trong 1 lần comment facebook nhưng mối quan hệ đó cũng đã kéo dài được 10 tháng. Quãng thời gian đó, dù không phải là dài nhưng cũng không phải là ngắn. Tôi băn khoăn không biết việc hai em khó khăn trong việc nói chuyện với nhau bắt đầu diễn ra từ khi nào? Là ngay từ thời điểm hai em tiến đến với nhau hay chỉ mới trong khoảng thời gian gần đây - khi mâu thuẫn trong quan điểm yêu thương xảy ra quá nhiều khiến khoảng cách giữa hai em ngày càng lớn và dần thấy gượng gạo trong cách nói chuyện với nhau? Hai em đã làm gì để có thể giảm bớt những mâu thuẫn hay có thể cải thiện cuộc nói chuyện của mình?
Em trai này! Mỗi người chúng ta là một cá thể khác biệt, có những tính cách, quan điểm, suy nghĩ, cách ứng xử khác nhau. Không ai ngay từ khi sinh ra đã có thể hòa hợp với ai một cách hoàn toàn, nên có đôi điểm khác biệt giữa em và bạn gái là điều dễ hiểu và hết sức bình thường. Chỉ là khi đã quyết định yêu nhau, đến với nhau thì ta cần tìm cách để dung hòa được những điểm khác biệt đó. Điểm dung hòa này, cả hai có thể trao đổi với nhau để xem phương pháp ứng xử nào là tốt nhất giúp cả hai đều hiểu và chấp nhận được. Đó có thể là em hiểu, thông cảm cho bạn ấy; có thể là bạn ấy thông cảm, nhún nhường em; Hoặc cũng có thể là cả hai cùng cố gắng, mỗi người cố gắng nhún nhường, thay đổi vì nhau một tí. Nhưng sự hòa hợp là điều cần thiết trong một mối quan hệ tình yêu. Nếu hai em không thể hóa giải được những điểm bất đồng nhỏ như thế này thì cả hai khó có thể duy trì mối quan hệ này lâu dài được.
Sau đó, nếu mọi thứ rõ ràng rồi, những mâu thuẫn trong mối quan hệ của hai em đã được hóa giải rồi mà hai em vẫn ở trong thế gượng gạo, không biết nói chuyện gì với nhau. Trong trường hợp này, có thể hai em đang gặp vấn đề trong giao tiếp; thiếu chủ đề chung để nói chuyện; hoặc vì một trong hai người quá quan trọng việc giao tiếp với đối phương nên hình thành nỗi sợ hãi trong giao tiếp: sợ mình nói sai, sợ đối phương đánh giá lời nói của mình, sợ mình không thể hiện được tình cảm để đối phương hiểu... Nếu ở vào tình huống này, có lẽ em nên bình thường hóa lại mối quan hệ giữa hai em. Tình yêu là một mối quan hệ đặc biệt, nhưng suy cho cùng nó cũng có những điểm giống như tình bạn thân thiết. Mối quan hệ đó cần sự chia sẻ, hài hước, sự cảm thông, góp ý cho những điểm chưa hoàn thiện của nhau... Thế nên, em hãy xem bạn ấy như một người bạn để làm giảm nỗi sợ hãi, căng thẳng khi giao tiếp. Bên cạnh đó, em cũng có thể đọc các sách về kỹ năng giao tiếp, khóa học kỹ năng mềm, học hỏi từ bạn bè, người thân xung quanh... Thực tế, giao tiếp là một dạng kỹ năng mềm mà ta cần học hỏi và rèn luyện một cách từ từ em ạ. Khi em biết cố gắng và tìm tòi học hỏi, rèn luyện thì mọi thứ sẽ dần tốt lên em nhé!
Chúc em thành công!