Nữ bị “nghiện sex” và trầm cảm, làm sao để vượt qua?
Chào bác sĩ. Em có một người bạn là nữ năm nay 24 tuổi, bạn này nghiện sex từ năm 19 tuổi. Trong lần quan hệ đầu tiên của bạn ấy, bạn ấy đã bị bạn trai cho uống thuốc kích thích. Từ đó trở về sau cô ấy bị nghiện sex, một tuần cần phải làm chuyện ấy 2-3 lần.
Nếu không làm chuyện ấy, bạn có những dấu hiệu bứt rứt, khó chịu trong người, cảm thấy nóng đầu và nóng vùng kín. Khi không được giải quyết vấn đề tình dục, bạn ấy phải thủ dâm, gọi là biện pháp tạm thời, nhưng về lâu dài (khoảng gần 1 tháng) thì vẫn không có tác dụng, phải tìm đến cảm giác thực sự.
Ngoài ra bạn ấy còn bị trầm cảm nghiêm trọng và thường nghĩ đến cái chết. Bác sĩ cho em hỏi có cách nào giúp đỡ một người như thế không ạ? Em xin cám ơn.

Em thân mến!
Em đang lo lắng cho sức khỏe thể chất cũng như tâm lý của một người bạn mình khi em cho rằng bạn ấy nghiện quan hệ tình dục và mắc trầm cảm ở mức độ nặng. Em muốn giúp đỡ những chưa biết phải làm sao. Chương trình xin được chia sẻ cùng em tâm sự này.
Về “nghiện sex”.:Nghiện tình dục cũng giống như nhiều loại nghiện khác ma túy, rượu… hay đi kèm với sự khổ sở, dằn vặt khi không đạt được điều mong muốn. Sự nghiện ngập có tính chất bức bách khiến họ thường miệt mài theo đuổi lối sống thác loạn và từ chối thực hành tình dục an toàn (không dùng bao cao su). Nếu không thực hiện được sẽ dẫn đến một trạng thái bực bội về cả thể chất và tâm trí nên dễ dẫn tới việc mua dâm hoặc sẵn sàng quan hệ với những đối tượng không quen biết. Người nghiện sex khi bị từ chối sẽ có những thay đổi bất thường trong hành vi, cảm xúc, có thể bạo hành đối phương khi không được đáp ứng nhu cầu. Với người nghiện, tình dục không bao giờ là đủ, ham muốn của họ có thể quay lại ngay sau khi vừa “hành sự”.
Khi chúng tôi đưa ra những thông tin trên em thấy có tương đồng với những gì bạn em đang mắc phải không? Không biết việc cho rằng ban bị nghiện tình dục đó là cảm nhận của em về bạn nữ hay chính bạn nữ ấy nói như vậy với em. Chưa có một con số chính xác nào về việc quy định số lần quan hệ bao nhiêu thì được coi là bình thường hay “nghiện”. Ở độ tuổi thanh niên, sức khỏe thể chất tốt thì ham muốn tình dục trong giai đoạn này thường là cao nhất, nên quan hệ 2 – 3 lần/tuần được coi là bình thường. Thậm chí, đối với những người có nhu cầu cao có thể muốn quan hệ hàng ngày hoặc hơn thế. Do vậy, với nhu cầu hiện tại của bạn em là hoàn toàn bình thường, không phải là bệnh lý nếu như bạn không gặp phải những biểu hiện như đã nêu ở trên
Về trầm cảm. Đó cũng là cảm nhận của em hoặc của bạn hay bạn em đã đi thăm khám tại cơ sở y tế và có kết luận của bác sĩ? Về bệnh này, phải có sự thăm khám, kiểm tra trực tiếp mới của bác sĩ chuyên khoa thần kinh mới có thể có kết luận chính xác được. Hơn nữa, trầm cảm thường không thể tự chữa trị hay vượt qua được mà phải có sự can thiệp của y học. Theo em chia sẻ, nếu như bạn em mắc bệnh ở mức độ nghiêm trọng thì việc điều trị chuyên khoa lại càng quan trọng và cần thiết, nếu không có thể sẽ rất nguy hiểm đối với bạn em. Vì vậy, em có thể cân nhắc cùng bạn đi khám sớm nhất có thể hoặc báo với gia đình để có sự giúp đỡ tốt nhất cho bạn.
Chúc hai em mạnh khỏe và sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.