Ở đời thứ 5 rồi, mình cưới nhau thôi! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Ở đời thứ 5 rồi, mình cưới nhau thôi!
Xin chào chuyên gia! Tôi và bạn gái có quan hệ gia đình như sau: Ông cụ ngoại tôi và ông cụ nội cô ấy là 2 anh em ruột. Chúng tôi đang lo lắng là chúng tôi là đời thứ mấy, có ảnh hưởng đến sinh con sau này không? Mong chuyên gia tư vấn. Xin cảm ơn!

Chào bạn!
Tôi hiểu lúc này bạn đang cảm thấy băn khoăn, lo lắng về mối quan hệ tình cảm giữa bạn và bạn gái, không biết liệu hai bạn có họ hàng gần không, nếu đến với nhau thì có ảnh hưởng đến sức khỏe con cái sau này không? Sau đây là đôi lời chia sẻ của chương trình cùng câu chuyện của bạn.
Chúng ta có thể hiểu, “Kết hôn cận huyết thống là hôn nhân giữa nam và nữ trong cùng họ hàng thân thuộc trong phạm vi 3 đời. Đời thứ nhất - cha mẹ; đời thứ hai - anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha; đời thứ ba - anh chị em con chú con bác, con cô con cậu con dì”. Pháp luật Việt Nam theo quy định tại Khoản 2 – Điều 5 –Luật Hôn nhân và gia đình (2014) quy định về các hành vi bị cấm trong hôn nhân gia đình: "Cấm kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng”. Những quy định về mặt pháp luật này được đưa ra dựa trên kết quả của các nghiên cứu về mặt y học. Theo đó, y học đã chứng minh hôn nhân cận huyết thống là cơ sở cho những gen lặn bệnh lý tương đồng ở những ông bố, bà mẹ kết hợp với nhau và kết quả là dù khoẻ mạnh, họ vẫn có thể sinh ra con dị dạng hoặc bệnh di truyền như mù màu (không phân biệt được màu đỏ và màu xanh), bạch tạng, da vảy cá, đặc biệt là bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) mở đầu cho cuộc sống tàn phế suốt đời...  Chính vì vậy, những người có quan hệ huyết thống trong phạm vi 3 đời thì không nên và không được phép kết hôn với nhau; nếu kết hôn sẽ vừa vi phạm đạo đức, vừa vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sau này.
Trong tình huống của bạn, dựa trên thông tin bạn cung cấp thì bạn và bạn gái bạn thuộc vào đời thứ 5 trong cây phả hệ, trong đó: kị bạn (người sinh ra cụ ngoại bạn và cụ nội cô ấy) là đời thứ nhất; cụ ngoại bạn và cụ nội cô ấy là đời thứ hai; ông bà bạn và ông bà cô ấy là đời thứ ba; bố mẹ bạn và bố mẹ cô ấy là đời thứ tư; bạn và cô ấy là đời thứ năm. Vì vậy, nếu bạn có kết hôn với bạn gái thì không vi phạm pháp luật, không vi phạm đạo đức và cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe của các con sau này bạn nhé. Hy vọn những thông tin từ chương trình sẽ hữu ích đối với bạn.
Chúc bạn mọi điều tốt đẹp!