Phải chọn ngành học có "quan hệ" thì mới có việc làm tốt?
Dạ, em mới thi Đại học xong, thực sự bây giờ em vô cùng tuyệt vọng, không còn muốn làm gì cả. Em rớt Đại học kiến trúc ngành thời trang. Lúc đầu em thích thời trang lắm, nhất định phải vô được. Sau đó em đậu nguyện vọng 2 trường Sư phạm kỹ thuật ngành thời trang luôn, nhưng trường đó không chuyên, em chọn vì học phí đỡ cho gia đình. Sau ngày biết kết quả, em khóc buồn nhiều lắm và em suy nghĩ đến lời của ba "Sao con không chọn nội thất, nếu học bên đó thì liên quan đến ba, ba giúp cho chút", vì ba em làm xây dựng nhận làm nhà. Bây giờ em mới hiểu câu bạn em và ba em nói "Làm gì cũng cần có mối quan hệ".
Tất cả lúc đó em nghĩ muộn rồi thì trường Văn Lang xét học bạ, em cũng đã nộp ngành nội thất. Em thấy học phí Văn Lang không phù hợp với gia định em, tận hơn 40 triệu một năm, mà em cũng nghe nói trường dạy ổn mấy ngành thiết kế nội thất, nên em không biết thế nào. Bây giờ nếu quyết định học thì em phải chấp nhận trường Văn Lang, em lại lo là nó là trường tư, bây giờ vẫn còn định kiến tư công nặng nề, em biết bằng trường công không có giá trị nên nếu bây giờ em học thì sau này em cũng bấp bênh không ai thèm nhận, còn không học cuộc đời em coi như bế tắc hơn.
Ba mẹ em thì cũng khó khăn, em không muốn làm gánh nặng cho ba mẹ. Nhưng nếu đi làm gì thì không kiếm ra số tiền đó để học. Bây giờ em nên học Văn Lang ngành nội thất hay em nên thi lại ạ. Vì họ hàng bạn bè không khuyến khích em học vì đó chỉ là trường tư, chỉ tốn tiền chứ học không ra gì, có học thì ra trường cũng không làm gì được.

Chị chào em. Kì thi quan trọng nhất của các em trong suốt 12 năm học qua cũng đã kết thúc. Nhìn lại quãng đường đã qua, cứ cảm giác là thời gian trôi nhanh thật, nhưng để bước qua hành trình đó là biết bao nhiêu sự cố gắng của bản thân mỗi em học sinh, là bao nhiêu sự lo toan của cha mẹ. Có một sự thật rằng không phải ai cũng đặt chân được vào ngôi trường mà họ yêu thích, nhưng "cánh cửa này đóng lại thì sẽ có nhiều cánh cửa khác mở ra", quan trọng là chúng ta có đủ tự tin để chinh phục các chặng đường tiếp theo không.
Chị hiểu cảm giác của em khi không vào được ngôi trường mà em mơ ước, nhưng đó cũng là tâm lý chung của rất nhiều các bạn học sinh khác giống như em. Nhưng chị vẫn chúc mừng em vì em vẫn có những cơ hội khác ở NV2 và chị cũng nhận thấy em có một khát khao học tập, những định hướng về tương lai khá rõ ràng, đó là học tập để mở ra nhiều cơ hội ở trong tương lai. Tuy nhiên, hiện tại em vẫn đang băn khoăn về việc chọn trường bởi ai cũng mong muốn tìm được một trường Đại học uy tín, phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân, chất lượng đào tạo tốt, cơ hội việc làm sau này rộng mở. Và chị nghĩ rằng, đây cũng là những sự trăn trở từ phía tâm lý của bố mẹ, gia đình em.
Chị cũng nhận thấy bản thân em có nhiều băn khoăn về chất lượng trường học, cũng như chi phí về hai trường học mà em chia sẻ. Công bằng mà nói, trường công lập hay trường dân lập mở ra đều nhằm mục đích giảng dạy, đào tạo cho học sinh. Nếu cứ quy chụp học trường tư rồi sau này ra trường bằng học không có giá trị thì ai dám học ở đây, đúng không em. Dù cho em học ở đâu, thì sau này em muốn có nhiều cơ hội thì trước hết bản thân em phải cố gắng rất nhiều, năng động, chủ động, thậm chí đi làm thêm những công việc liên quan đến ngành học của em từ năm học thứ 3 trở đi, thì sau này các em ra trường cũng sẽ có nhiều kinh nghiệm để ứng tuyển vào vị trí phù hợp. Còn về vấn đề như bố em nói "Làm gì cũng cần có mối quan hệ", thì điều này không hoàn toàn đúng đâu em. Có biết bao nhiêu sinh viên, tự học, tự lập, tự xin việc bằng khả năng của bản thân và có được những công việc xuất sắc. Những điều đó là do chính mỗi cá nhân chứ không phải do yếu tố gì tác động cả. Cứ trông chờ vào sự hỗ trợ của người nhà, người thân thì sẽ sinh ra tâm lý ỷ lại, thiếu mục tiêu phấn đấu.
Giờ em có thể cân nhắc về trường học em đỗ NV2 hoặc trường Văn Lang, ngành học nào em thực sự yêu thích, bởi chỉ khi chúng ta thực sự đam mê thì bản thân mới có động lực để phấn đấu. Chị nhận thấy em cũng rất thương ba mẹ, lo lắng về kinh tế của gia đình. Nhưng em nên nghĩ rằng, 12 năm học qua, ba mẹ cũng đã cố gắng để nuôi dạy em, vì thế 4 năm học tiếp theo của Đại học bố mẹ em cũng sẽ lo lắng được cho em. Bên cạnh đó, nhà nước cũng có hỗ trợ vay vốn tạo điều kiện cho sinh viên học tập, chỉ cần em cố gắng thì chị tin rằng sau này em sẽ đền đáp được công ơn của cha mẹ.
Các anh chị chuyên gia trang www.cuasotinhyeu.vn chúc em có được sự lựa chọn đúng đắn và năng động em nhé. Cơ hội sẽ dành cho những ai biết cố gắng không ngừng.
Thân ái!