Phản đối… vì nhìn trong ảnh không được “phúc hậu” cho lắm!
Chào chương trình! Em có thắc mắc không biết phải làm sao khi gia đình nhận xét bạn gái em quen qua mạng nhìn có gương mặt không phúc hậu và tuổi tác không hợp nhau?
Câu chuyện là em học ở nước ngoài và có tình cờ quen được cô bạn này qua mạng. Sau khi tìm hiểu và thường xuyên liên lạc bằng gọi trực tuyến trong khoảng thời gian 1 tháng, em với cô bạn cũng ngỏ ý làm quen, tìm hiểu sâu hơn. Khi em chia sẻ cho gia đình biết chuyện, gia đình xem hình cô bạn này và nêu ý kiến là gương mặt bạn gái này không phúc hậu, tuổi không hợp nên không ủng hộ. Sắp tới bố mẹ qua có thăm em và cô bạn có nhã ý muốn gửi quà chúc mừng em vừa tốt nghiệp. Tuy nhiên, vì không muốn bạn gái này sẽ bị hỏi và nhận xét khá mê tín từ gia đình, em suy nghĩ sẽ bảo bạn nữ khỏi gửi quà. Lập trường của em là sẽ tiếp tục tìm hiểu bạn này, gia đình dù có ý kiến nhưng em nghĩ mình sẽ phải tự có quyết định riêng cho mình. Tuy nhiên, gia đình bảo em là vì một cô gái quen qua mạng mà không nghe lời gia đình. Cảm phiền các chuyên gia cho em xin ý kiến?
Xin cảm ơn!

Chào em!
Trước hết, tôi ủng hộ quan điểm của em về việc em sẽ dành thời gian tiếp tục tìm hiểu người bạn gái kia chứ không phải vì một vài đánh giá thông qua vẻ bề ngoài mà “quy chụp” rằng cô ấy là người không tốt. Bản chất của một người được thể hiện qua rất nhiều yếu tố, khía cạnh khác nhau chứ không thể nào “trông mặt mà bắt hình dong” được đúng không em? Trong mối quan hệ này, em và bạn ấy cũng chỉ là trong quá trình “tìm hiểu sâu hơn” vì cảm thấy nói chuyện hợp hay có điều gì đó thu hút nhau chứ chưa phải là mối quan hệ gì quá sâu sắc, chắc chắn. Vậy thì cứ cho nhau cơ hội thôi, không sao cả. Còn những ý kiến từ phía gia đình thì em có thể ghi nhận và dùng thời gian để kiểm chứng thêm bởi ở thời điểm hiện tại không ai có thể khẳng định được điều gì. Không ai chắc chắn được sự nhìn nhận của gia đình em là đúng, em cũng chưa đủ hiểu về đối phương để giải thích, chứng minh cho gia đình em thấy được cách nhìn nhận của mọi người là sai. Chính vì vậy, thời gian là điều cần thiết cho tất cả lúc này. Gia đình em cũng chỉ nói miệng rằng không ủng thôi chứ chưa có hành động gì quá gay gắt, vậy thì bản thân em cũng không cần phải lo lắng quá. Nếu theo thời gian, mọi thứ đúng như những gì gia đình em nói thì em có thể từ bỏ mối quan hệ này mà không phải hối tiếc; còn ngược lại thì em cũng sẽ có cơ sở để chứng minh, thuyết phục gia đình em rồi. Tuy nhiên cho đến hiện tại thì mối quan hệ giữa em và bạn gái kia cũng chỉ là một mối quan hệ qua mạng, chưa gặp trực tiếp nhau bao giờ, hai em lại nói chuyện với nhau chưa phải là lâu nên thận trọng là điều em cũng cần lưu ý.
Còn việc em nói rằng “Sắp tới bố mẹ qua có thăm em và cô bạn có nhã ý muốn gửi quà chúc mừng em vừa tốt nghiệp”. Em đang “không muốn bạn gái này bị hỏi và nhận xét khá mê tín từ gia đình, em suy nghĩ sẽ bảo bạn nữ khỏi gửi quà”. Tôi đang phân vân về việc bố mẹ qua thăm em và việc bạn gái gửi quà chúc mừng tốt nghiệp em có liên quan như thế nào mà khiến em lại lo lắng như vậy? Có nghĩa là em sợ khi bố mẹ đang ở với em, mà bạn gái trực tiếp mang quà đến chúc mừng thì sẽ chạm mặt bố mẹ em hay sao? Nếu quả thực như vậy thì có nhiều hơn một lựa chọn trong tình huống này mà em có thể cân nhắc em trai ạ. Thứ nhất, em có thể lường trước cách ứng xử của bố mẹ em để có cách sắp xếp phù hợp? Theo em, liệu bố mẹ em có phải là kiểu người thẳng thắn đưa ra lời nhận xét không hay về người khác trước mặt họ ngay từ lần gặp đầu tiên không? Nếu bố mẹ không phải là người như vậy thì em không phải lo lắng quá, biết đâu việc gặp gỡ trực tiếp khiến bố mẹ em thay đổi suy nghĩ về đối phương thì sao. Dẫu sao thì một vài bức ảnh đăng tải trên mạng cũng không nói hết về một con người được. Trong trường hợp bố mẹ em có khả năng ứng xử không hay như vậy thì em hoàn toàn có thể dành chút ít thời gian hẹn gặp riêng cô ấy bên ngoài. Việc gặp gỡ bạn bè là chuyện bình thường, đâu phải người bạn nào cũng đều phải gặp mặt bố mẹ đâu em. Em phải hiểu rằng, người bạn gái kia muốn tặng quà chúc mừng ngày em tốt nghiệp là một thiện ý của người ta, ngay cả chỉ là bạn bình thường với nhau người ta cũng có thể hành động như vậy; thêm vào đó đây có thể là cơ hội để hai người gặp mặt, hiểu nhau nhiều hơn nên em có thể cân nhắc để có hướng giải quyết phù hợp nhất em nhé.
Chúc em sáng suốt!