Phương Tây là mơ ước của nhiều người, nhưng không phải màu hồng đối với em! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Phương Tây là mơ ước của nhiều người, nhưng không phải màu hồng đối với em!
Em chào chương trình!
Em tên Th, hiện tại em 23 tuổi. Em hiện đang học và làm tại nước ngoài. Em rất mệt mỏi và lạc lõng với cuộc sống hiện tại. Ngày qua ngày em lao lực hết học tập thì đi làm, em quay cuồng trong cuộc sống hối hả ở phương Tây. Em cảm thấy mình như tự kỉ và tách biệt với thới giới xung quanh, dù em vẫn tiếp xúc với con người, nhưng kiểu như là chỉ xã giao chứ không còn thích thú để trò chuyện. Nhiều lúc em cảm thấy buồn mà em chẳng muốn tâm sự với ai cả, em chỉ biết gánh vác, gặm nhắm nỗi buồn, tiếp tục lao học và làm. Em cảm thấy rất rất mệt mỏi.

Chào em!
Nhiều người cho rằng tuổi trẻ là năng động, vui chơi, khám phá, trải nghiệm; thế nhưng áp lực, mệt mỏi, bế tắc đôi khi cũng là những cảm giác không thể tách rời. Với những bạn ở gần gia đình, sống trong môi trường quen thuộc với những người quen thuộc đã khó; với những người đi xa, phải một mình bươn chải, tự lập ở nơi xa lạ như em lại càng khó khăn hơn rất nhiều.
Lắng đọc thư em, tôi băn khoăn không biết em đã đi học ở nước ngoài được bao nhiêu thời gian rồi? Cảm giác mệt mỏi, lạc lõng với cuộc sống bắt đầu xuất hiện từ khi nào? Là khi em bắt đầu ra nước ngoài hay ngay cả khi ở nhà em cũng đã là người ít nói, ít trò chuyện và có ít mối quan hệ xung quanh? Bản thân em thực sự muốn thu mình lại, hay chính bởi sự bận rộn, vất vả trong học tập, công việc đã chiếm hết thời gian, sức lực của em khiến em không thể cân bằng được cuộc sống của mình? Em gái thân mến! Mỗi chúng ta khi càng trưởng thành thì càng phải đối mặt với nhiều vấn đề trong cuộc sống. Khi còn nhỏ chỉ cần ngoan ngoãn, học hành giỏi giang là được; lớn hơn một chút rồi ngoài học giỏi còn phải biết cách cư xử khéo léo; trưởng thành hơn nữa thì bên cạnh học tập, ứng xử còn phải có lý tưởng, sự nghiệp, xây dựng tương lai… Trước những vấn đề này, có người biết cách cân bằng cuộc sống của mình; nhưng có người vì không biết sắp xếp, đối mặt như thế nào cho hợp lý nên rơi vào khủng hoảng. Trong hoàn cảnh của em, việc học tập, công việc, sống ở một nền văn hóa mới với những con người mới mà em lại không chia sẻ, tâm sự được với ai thì việc chán nản, mệt mỏi, mất cân bằng là điều dễ hiểu. Em muốn thay đổi tình hình hiện tại thì em phải thay đổi cách nhìn nhận, lối sống của mình. Cuộc sống của chúng ta không có ai sống ổn, sống tốt mà không có mối liên hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh cả em ạ.
Trước hết, nếu em không phải là người có thể tùy tiện chia sẻ với bất kì ai thì em thử nhìn nhận xung quanh cuộc sống của em xem có một vài người thân thiết nào đó em thực sự tin tưởng thì em nên có sự trò chuyện, tâm sự với họ. Đó có thể là bố mẹ, anh chị em hay bạn bè thân thiết từ ngày còn ở Việt Nam. Việc nói được ra cảm xúc của bản thân cũng là một cách em giải tỏa áp lực để em cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái hơn. Tốt hơn nữa là khi người lắng nghe em biết cách an ủi, chia sẻ thì em sẽ càng cảm thấy được chấp nhận, thấu hiểu, quan tâm, từ đó tìm được niềm vui trong cuộc sống và có thêm sức mạnh để đối mặt với những khó khăn phía trước. Thêm vào đó, em cũng nên điều chỉnh lịch học tập, làm việc, ăn chơi ngủ nghỉ làm sao cho hợp lý. Không ai chỉ dựa vào học tập hay công việc là sống được em ạ. Khả năng chịu đựng của con người cũng có giới hạn, học hay làm suy cho cùng cũng là để em có được một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn trong tương lai; vậy thì hãy học cách sống hạnh phúc, hưởng thụ ngay cả khi đang phải cố gắng để hoàn thành nhiều mục tiêu khác. Sức khỏe thể chất của em có tốt, tinh thần của em có ổn định thì em mới đảm bảo các công việc khác có được kết quả tốt nhất em nhé.
Đôi khi em nghĩ bản thân có thể “tự kỉ”, nhưng tự kỉ là một khuyết tật bẩm sinh do rối loạn thần kinh gây nên. Chính vì vậy, em không bị tự kỉ, nhưng nếu tình trạng hiện tại kéo dài trong một khoảng thời gian thì em có thể rơi vào trầm cảm, lo âu. Thế nên em hãy thử cố gắng thay đổi lối sống để thay đổi tâm trạng, cảm xúc, cách nhìn nhận cuộc sống của em. Trong trường hợp em cảm thấy những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực này luôn thường trực trong em, em không có cách nào thoát ra được trong một khoảng thời gian khá lâu khoảng 3 tháng, hơn 3 tháng rồi thì em đến các cơ sở y tế để đánh giá vấn đề của bản thân và có cách hỗ trợ, can thiệp phù hợp em nhé.
Chúc em sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống!