Quá chán ghét bản thân mà không biết làm cách nào để cải thiện
Cháu chào chuyên gia tâm lý, cháu đang thấy rất bế tắc và cháu mong nhận được sự tư vấn của chuyên gia.
Cháu là người không có tài ăn nói. Cháu luôn sợ người khác nói gì đó về mình, luôn sợ mình làm phật ý họ rồi mình bị mất lòng tin ở họ. Nên là rất ít khi phản bác lại ý kiến của người khác. Dù rằng biết rắng ý kiến đó là không đúng. Hiện tại cháu đã ra trường và đi làm, khi cháu vào làm thì nhân viên cũ nghỉ, cháu làm phần việc của người đó.
Thực sự về vấn đề xử lý tình huống thì cháu không có nhanh nhạy cho lắm. Vì người trước làm quá tốt nên khi cháu vào làm dù một thời gian rồi thực sự cháu đã cố gắng rất nhiều để hoàn thành công việc một cách tốt nhất nhưng có vẻ họ vẫn chưa hẳn tin tưởng cháu. Họ vẫn thường nhắc đến người nhân viên cũ kia. Một phần nữa là cháu thực sự rất ngại kết giao, mở rộng giao tiếp trừ khi họ là người đến nói chuyện trước. Nhiều khi cháu cũng hơi chán ghét tính cách của bản thân. Nhưng cố gắng lắm mà không cải thiện được gì. Cháu mong chuyên gia cho cháu một vài lời khuyên để cháu có thể thoát khỏi tình trạng như thế này. Cháu cảm ơn ạ.
(Ảnh minh họa)
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Chào cháu. Con người chẳng ai hoàn hảo cả, mỗi người đều có điểm mạnh - điểm yếu riêng. Đọc những chia sẻ cháu gửi về trang tư vấn www.cuasotinhyeu.vn, chú nhận thấy cháu khá tự ti về bản thân.
Đa số chúng ta ai cũng sợ mất lòng người khác, ai chẳng muốn duy trì được những mối quan hệ tốt đẹp. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta chỉ được phép nói hay, nói tốt về người khác, mà bên cạnh đó thấy những gì mà người khác làm chưa đúng, cháu cũng nên góp ý để người ta nhìn nhận vào bản thân mà sửa đổi, đó cũng là cách giúp đỡ người khác đấy cháu à. Không dám phản bác lại ý kiến của người khác mặc dù mình đúng - họ sai, điều đó lại thể hiện sự nhu nhược, yếu kém của bản thân. Cháu được quyền nói nhưng hãy lựa chọn cách nói sao cho phù hợp, tôn trọng người khác là được mà. Thà rằng "mất lòng trước nhưng được lòng sau", còn hơn để người khác nghĩ mình không hiểu biết, không có kiến thức.
Về việc cháu ngại giao tiếp thì cháu thấy đấy, người ta vẫn có câu "giàu vì bạn", mà mỗi người chúng ta gặp đều có điểm tốt đáng để cho chúng ta học tập. Ngại kết bạn sẽ khiến cho cháu hạn chế giao tiếp, hạn chế phát triển các kĩ năng xã hội, mà biết đâu lại khiến cho cháu bị mất đi một cơ hội nào đó trong cuộc sống. Cháu ngại chủ động giao tiếp với mọi người, liệu có phải cháu mặc cảm về phần nào đó thuộc về ngoại hình bên ngoài của cơ thể không? Nếu cháu ngại giao tiếp thế, thì trước tiên cháu cứ trang bị cho bản thân những yếu tố về ngoại hình để giúp cháu tự tin hơn: mặc trang phục phù hợp, gọn gàng, răng miệng thơm tho, tập cười trước gương để tập dần sự tự tin...Không phải ai cũng có tài ăn nói, nhưng cháu chỉ cần sự chân thành, thật thà thì chắc chắn cháu đã tạo được một ấn tượng tốt với mọi người rồi. Giao tiếp đâu phải là điều gì đó cao siêu đúng không cháu? Đơn giản thôi mà: cởi mở, tự nhiên, thật thà và không sợ hãi.
Còn vấn đề công việc, tất nhiên cháu mới ra trường thì làm sao có thể làm tốt ngay được, làm sao có thể so sánh với người có kinh nghiệm trước đây. Chỉ một thời gian nữa thôi, cháu cũng sẽ quen dần với công việc và biết đâu cháu làm còn tốt hơn cả người trước. Cháu không phải sợ sai để rồi giấu những gì mình không biết. "Không biết thì phải hỏi, muốn giỏi thì phải học", mà khi cháu hỏi mọi người thì mọi người còn đánh giá tốt về cháu, là người có ý thức phát triển bản thân.
Cháu vẫn nhớ câu tục ngữ ngay từ bé đi học cháu đã được các thầy cô dạy rồi chứ: "Nhát như thỏ đế, không thể giỏi giang. Bạo dạn đàng hoàng, em càng tiến bộ". Tất cả mọi người, ai muốn thay đổi bản thân tốt hơn lên thì đều cần tự tin, bởi tự tin là gốc rễ của thành công. Chú chúc cháu ngày càng khắc phục được những điểm hạn chế và phát huy được thế mạnh của bản thân cháu nhé!