QUÊN không được, vậy có nên YÊU LẠI từ đầu?
Chào chương trình VOV Cửa sổ tình yêu!
Em năm nay 21 tuổi, là nữ. Trước đây, em có thích một vài bạn nam nhưng chẳng đâu vào đâu vì đó đơn thuần chỉ là tình cảm vu vơ tuổi mới lớn. Lên cấp 3, em bắt đầu thích một bạn nữ có phong cách tomboy nhưng chỉ là thích thầm thôi rồi cũng nhanh chóng rơi vào quên lãng. Đến năm lớp 11, có một bạn nữ ở lớp khác chủ động làm quen với em, hay quan tâm em, những khi em bị đau họng bạn hay pha nước muối, hay ngày lễ noel, valentine em cũng nhận được quà từ bạn ấy. Không hiểu sao ngay từ đầu gặp em đã có ấn tượng với bạn ấy như vậy. Được một thời gian bạn ấy nói thích em nhưng không đề cập đến chuyện làm người yêu của nhau. Tình cảm của bọn em về sau lúc vui lúc buồn. Lúc thì hệt như người yêu, còn có lúc thì như người xa lạ. Sau vài lần trốn tránh, cuối cùng em viết tâm thư dài chia tay bạn ấy. Rồi bạn ấy có người yêu mới và bật chế độ công khai cho tất cả mọi người biết. Em thấy khó chịu nhưng lại tỏ vẻ rất ổn khi đứng trước mặt bạn ấy.
Sau mùa hè năm lớp 12, bọn em không còn liên lạc nữa. Em vẫn âm thầm theo dõi bạn ấy, đọc từng cái status, lưu ảnh bạn ấy về xem rồi lại khóc. Đã hơn 2 năm rồi, mọi thứ cũng vơi đi, em không biết đây là tình yêu hay chỉ là sự hối tiếc vì bỏ lỡ bạn ấy... Vì thực ra, hai bọn em không hợp nhau, cả hai đều là người sống nội tâm, hay suy nghĩ nhiều, mỗi lần nhắn tin lâu một tý là sẽ lại cãi nhau.
Tất cả những gì em kể trên đây đều là chuyện của quá khứ. Em cũng muốn bắt đầu một tình yêu mới nhưng trong đầu lại không thể xoá được hình bóng bạn ấy trong quá khứ. Có lẽ, vì bạn ấy là mối tình đầu của em. Bây giờ nghe bảo bạn ấy đã chia tay người yêu mới, em biết là trong trái tim em vẫn còn hy vọng bạn ấy quay lại. Vậy thì em có nên chờ đợi không khi không biết kết quả như thế nào? Em vẫn còn thích bạn ấy nhưng em không đủ can đảm để nói bạn ấy quay lại nữa. Anh chị có thể cho em một lời khuyên được không ạ?

Chào em!
Trước đây em đã từng gửi thư về cho chương trình, và được chương trình giải đáp thắc mắc trong bài  viết “Rồi có những ngày ta chẳng hiểu nổi mình...” . Ngày đấy, em đang thắc mắc, băn khoăn về xu hướng giới tính của mình, không biết bản thân có phải là đồng tính nữ (less) hay không. Vậy đến bây giờ em đã xác định được chính xác xu hướng giới tính của em hay chưa? Tình cảm của em dành cho bạn nữ mà em nhắc đến theo thời gian, em đã khẳng định chắc chắn đó là tình yêu?
Nếu cả hai điều trên em chưa xác định rõ tình em nên cho bản thân một chút thời gian nhìn nhận và xác định lại rõ ràng tất cả em nhé. Về xu hướng giới tính, em có thể xác định dựa trên “Bản dạng giới” - là việc em tự nhận thức mình là ai, mong muốn mình trở thành ai; và “Xu hướng tính dục” – là việc em có những rung động, cảm xúc, sự ham muốn gần gũi, quyến luyến với đối tượng nào như chúng tôi đã tư vấn cho em ở lá  thư trước. Còn tình cảm em dành cho bạn ấy có phải là tình yêu hay không. Thực ra, cảm xúc của con người là vô vàn, không ai giống ai; nhưng em có thể xác định được phần nào qua sự nhớ nhung, đau khổ khi phải rời xa đối phương; mong muốn được quan tâm, gần gũi, được mang đến những điều tốt nhất cho họ; cảm thấy ghen tuông khi họ đến với người khác; cảm thấy vui vẻ, hưng phấn khi được ở gần; luôn cố gắng hoàn thiện bản thân để trở nên tốt đẹp nhất trong mắt đối phương…
Việc em có nên tiếp tục chờ đợi, hy vọng và níu kéo một người “đã từng” hay không phụ thuộc vào tình cảm em dành cho họ như thế nào và suy nghĩ của em ra sao về sự “không hòa hợp” giữa em và bạn ấy ra sao. Nếu em xác định rõ em là người đồng tính hay song tính, và tình cảm em dành cho đối phương vẫn còn nhiều, còn hy vọng cơ hội được quay về bên cạnh bạn ấy, những nét không hòa hợp về tính cách của hai người cũng không phải là rào cản lớn nữa thì em có thể quay lại thử chinh phục bạn ấy thêm một lần nữa. Tất nhiên, chẳng ai dám khẳng định kết quả cuối cùng sẽ là gì, bởi vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng em ạ! Người ta vẫn nói rằng, thường ta sẽ không hối hận vì những gì mình đã làm mà chỉ hối hận về những điều mình muốn làm mà đã không làm thôi.
Thế nên, còn yêu, còn tình cảm, đối phương còn quan trọng với em thì em có thể thử cho mình một cơ hội. Nhưng để có khả năng thành công cao, em cũng nên tìm hiểu về thông tin và cuộc sống bây giờ của đối phương. Muốn chinh phục lại em cũng có thể chọn cách đi lên từ tình bạn em nhé! Bởi khi bạn ấy mới chia tay người yêu, nếu có lựa chọn yêu một người khác thì chắc hẳn bạn ấy cũng cần có thời gian để nguôi ngoai đi nỗi đau và cân bằng lại cảm xúc của mình từ sự đổ vỡ của mối quan hệ trước. Trong chuyện tình cảm không thể vội được đâu em nhé.
Chúc em thành công!