Quyền lợi nào dành cho đứa con ngoài giá thú?
Chào chương trình! Em có 1 số câu hỏi về hôn nhân muốn được chương trình giúp đỡ.
Em có quan hệ với 1 người đàn ông đã có gia đình và có thai với họ. Em nói với họ về việc có bé thì họ không đồng ý và bắt phá. Họ gửi em 1 khoản tiền, nhưng không đủ để phá và cũng vì lúc đó thai nhi đã được gần 4 tháng. Mặc dù em đã xin họ giữ lại nhưng họ không đồng ý, thậm chí còn không nhận đó là con mình. Em muốn hỏi sau này con em khi sinh ra được hưởng những quyền lợi gì? Hiện tại, họ đang làm trong công chức nhà nước cấp cao. Nếu em kiện họ thì họ sẽ bị xử phạt như thế nào? Và ảnh hưởng của việc kiện tụng ấy tới công việc danh sự sự nghiệp của họ ra sao? Em xin chân thành cảm ơn.

Chào em!
Em có qua lại với một người đàn ông có gia đình, giờ em có thai với họ nhưng họ lại không mong muốn chịu trách nhiệm với cái thai đó. Em băn khoăn không biết pháp luật quy định như thế nào về trách nhiệm của anh ấy trong trường hợp này?
Qua chia sẻ của em, tôi chưa biết rằng mối quan hệ giữa em và anh ấy bắt đầu là do sự tự nguyện của cả hai bên hay sự ép buộc, uy hiếp của anh ấy với em? Em năm nay bao nhiêu tuổi, đã đủ tuổi công dân để có thể chịu trách nhiệm cho những quyết định, hành vi của mình hay chưa? Em gái ạ! Hiện nay, Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn không quy định cụ thể về mức phạt đối với cán bộ, công chức, viên chức có hành vi ngoại tình hoặc vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng. Tuy nhiên, tùy theo nội quy, quy chế cụ thể của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định riêng. Vì vậy, việc công chức ngoại tình có bị xử lý kỷ luật hay không và mức kỷ luật như thế nào phụ thuộc vào quy chế nội bộ của từng cơ quan, đơn vị.
Tôi không biết em có mong đợi gì khi quen với một người đàn ông đã có gia đình? Nếu em là người tự nguyện khi ở trong mối quan hệ này thì mọi sự xảy ra là do cả hai phía. Anh ấy nếu có vi phạm pháp luật thì bản thân em cũng là người vi phạm pháp luật vì biết rõ người ta có gia đình mà vẫn quen và có con với họ. Việc em phá thai hay không là quyền của em vì em là mẹ của đứa trẻ, em cũng đang mang trong bụng đứa con của mình. Không ai có thể bắt em phá bỏ thai nếu em không mong muốn điều đó. Tuy nhiên, việc đứa trẻ sinh ra được hưởng quyền lợi như thế nào? Anh ấy có trách nhiệm đến đâu khi giữa hai em không có bất kì sự ràng buộc nào, mối quan hệ giữa hai em cũng không được pháp luật bảo vệ… những điều này em có thể tìm hiểu cụ thể, chắc chắn hơn ở bên các trung tâm hỗ trợ về vấn đề pháp luật em nhé. Trên đây chỉ là những chia sẻ dựa trên hiểu biết của chúng tôi em có thể tham khảo. Chúc em sớm tìm ra được hướng giải quyết cho vấn đề của mình.
Thân ái,