Ra ngoài xã hội tự tin bao nhiêu thì về nhà rụt rè, nhút nhát bấy nhiêu
Em tên D,năm nay 17 tuổi. Em đi ra ngoài xã hội là người khá là tự tin trong ăn nói, giao tiếp, ứng xử tốt với môi trường bên ngoài một cách chững chạc và trưởng thành. Nhưng đến khi về nhà con người em lại không còn được tự tin biểu đạt như trước. Em lại trầm xuống khi phải tiếp xúc với người nhà, làng xóm. Trong mọi lời nói, em luôn cân nhắc chỉ cần nói sai 1 chút em lại cảm thấy sợ hãi lời nói của mình. Dường như em không hề nói chuyện với ai, chỉ à ừm cho qua chuyện.
Sự sợ hãi biểu đạt cách nói của mình trong quá trình lao động và việc. Em vấp ngã xuống khi đang làm việc, cảm thấy hốt hoảng lo lắng ai đó nhìn thấy ngại ngùng. Thật sự nhiều lúc đã cố gắng biểu đạt lời nói nhưng không thể phát ra được lời nào. Sự sợ hãi làm em bị suy sụp tinh thần, đây là câu chuyện của em xin hết. Mong chương trình hãy giải đáp thắc mắc này giùm em ạ. Em xin chân thành cảm ơn chương trình.
sợ hãi, lo lắng, hai thái cực, không tự tin, trong gia đình, băn khoăn về bản thân
(Ảnh minh họa)
-Gửi Câu Hỏi để được tư vấn MIỄN PHÍ. -Tư vấn trực tiếp gọi 19006802

Em thân mến! Nhiều gia đình lại lo lắng con cái “khôn nhà dại chợ”, ấy vậy mà trường hợp của em thì ngược lại. Theo như em chia sẻ, em ra bên ngoài lại chững chạc, trưởng thành, còn khi quay trở về nhà thì em lại rụt rè, như trở thành con người khác hẳn. Đương nhiên, mọi chuyện đều có lý do của nó, giờ em sẽ cùng chuyên gia trang www.cuasotinhyeu.vn xác định nguyên nhân để em trở nên hoàn thiện bản thân mình hơn nhé!
Phải chăng vì từ bé khi ở nhà, em cũng ở trong một môi trường giáo dục khá nghiêm khắc, bố mẹ hoặc những người thân trong gia đình em là những người tỉ mỉ, nắn chỉnh em từng tí một? Chắc có lẽ từ trước, mỗi lần em phát ngôn một vấn đề gì đó, em lại bị ai đó phản đối; hoặc mỗi lần em làm sai việc gì, em đều bị chỉ trích, nên càng ngày em càng lựa chọn giải pháp im lặng để đỡ bị nhắc nhở. Nếu mọi chuyện là như vậy, thì chị nghĩ rằng bản thân em cũng cần dần dần học cách nêu lên quan điểm của bản thân, bởi em cũng đã bước sang tuổi 17 rồi, em cũng cần cho mọi người nhìn thấy sự trưởng thành của em, bằng sự lập luận chín chắn, hiểu biết. Đừng ở trong một vỏ bọc quá an toàn, bởi sau này em cũng sẽ trở thành một trụ cột của gia đình, em cũng có tiếng nói của bản thân em chứ. Nhưng em cũng nên học cách thể hiện mọi thứ một cách chừng mực, khi nào căng thẳng quá em cũng nên dừng lại, tránh để mâu thuẫn bị đẩy đi quá xa em nhé.
Nhưng cũng không loại trừ khả năng rằng em muốn biến em trở nên hoàn hảo trong mắt của những người thân trong gia đình. Em sợ rằng mỗi lần em làm sai hoặc em nêu ý kiến không đúng, sẽ khiến cho mọi người coi thường em, nên thà em không nói, không làm, để đỡ phải thu hút sự chú ý của mọi người. Nhưng cũng có thể là do ở nhà em có một “con đại bàng khác” có tố chất lãnh đạo mạnh hơn, khiến em bị “áp đảo”, thành ra em cũng rụt rè không thể hiện mình giống như ở bên ngoài.
Qua tên và mail em gửi tới chương trình chúng tôi biết rằng em là một chàng trai và em cần phải vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình. Cách tốt nhất là hãy tìm cách nói ra, chia sẻ với những người thân trong gia đình để mọi người cởi mở hơn với nhau. Ai cũng có một nỗi sợ nào đó, nhưng nỗi sợ của em nó không đáng và chị tin rằng em có thể cải thiện được, bởi gia đình là nơi an toàn nhất đối với mỗi chúng ta. Một người với phong thái tự tin, chững chạc, trưởng thành chắc chắn thành công hơn so với một con người rụt rè, nhút nhát. Hi vọng em sẽ lựa chọn được một cách sống, cách giao tiếp tốt nhất cho bản thân em nhé!