Sợ bẩn đến mức ám ảnh, có thể là biểu hiện của bệnh tâm lý?
Xin chào cửa sổ tình yêu! Hiện giờ em đang cảm thấy rất khó khăn mong các bác sĩ có thể giải đáp cho em ạ.
Hai, ba năm gần đây em bắt đầu có hiện tượng ám ảnh sạch sẽ. Em bắt đầu tắm rất lâu vì em sợ không sạch xà phòng.Thời gian trong nhà tắm cứ thế càng ngày càng lâu hơn. Em tắm đến đi tắm lại đến 30 phút lận. Rồi dần dần khi em giặt quần áo, rửa bát luôn ám ảnh xà phòng bắn lên người. Gần đây em bị sợ với nước tiểu của chính mình. Quần em lỡ dính 1 giọt em phải thay quần gấp rồi ngửi đi ngửi lại xem quần ngoài có mùi không rồi cả đêm em trằn trọc sợ dính ra chăn ra đệm.
Và nghiêm trọng hơn em lỡ dính 1 xíu vào chân mặc dù em đã rửa đi rửa lại 3,4 lần xà phòng rồi em vẫn cảm thấy bẩn. Ngoài ra em còn sợ tay không may quệt vào nhà vệ sinh thì sẽ bẩn rất nghiêm trọng.
Em xin hỏi chương trình em có vấn đề gì không ạ? Mong mọi người có thể nói cho em nước tiểu em không có bẩn lỡ dính ra em không rửa cũng không bị bẩn đi ạ. Em rất sợ.
Em xin cảm ơn chương trình ạ.

Chào em!
Từ những lo lắng em gửi về chương trình, tôi hiểu được em đang thực sự băn khoăn khi bản thân tự nhận thấy mình có những biểu hiện của “ám ảnh sạch sẽ”. Những lo lắng, băn khoăn của em là điều dễ hiểu. Vì bất cứ những dấu hiệu “bất thường” nào của cơ thể cũng “cảnh báo” những dấu hiệu không tốt về sức khỏe tâm lý cũng như cơ thể.
Có thể từ việc em tự nhận định mình có biểu hiện của “ám ảnh sạch sẽ” cho thấy em cũng đã tìm hiểu về vấn đề của mình. Điều đó là thực sự tốt. Em có chia sẻ là những biểu hiện này đã kéo dài hai đến ba năm rồi thì đây không còn là những biểu hiện đơn thuần ngày một ngày hai để mà kết luận là có nên xem xét thêm hay không? Những biểu hiện của em thấy có thể em đang gặp một rối loạn tâm lý nhất định mà tôi không là người trực tiếp chẩn đoán cho em nên chưa thể kết luận về vấn đề này. Tuy nhiên tôi có thể cho em một số thông tin về những rối loạn tâm lý mà em có thể đang gặp phải như sau:
Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (tiếng Anh: Obsessive - Compulsive Disorder - OCD) là một rối loạn tâm lý có tính chất mãn tính, dấu hiệu phổ biến của bệnh đó là ý nghĩ ám ảnh, lo lắng không có lý do chính đáng và phải thực hiện các hành vi có tính chất ép buộc để giảm bớt căng thẳng, đây là một dạng trong nhóm bệnh liên quan trực tiếp đến Stress. Bệnh còn có tên khác là rối loạn ám ảnh cưỡng bức.
Người bị ảnh hưởng của bệnh có những ý nghĩ và hành vi lặp lại một cách vô nghĩa mà không kiểm soát được chẳng hạn rửa tay hàng chục lần mặc dù tay đã sạch hay dành quá nhiều thời gian để sắp xếp đồ vật trong nhà quá mức gọn gàng cần thiết… Nhưng không phải mọi hành vi có tính chất ám ảnh cưỡng chế đều bị coi là dấu hiệu của bệnh, chẳng hạn phải nghe kể chuyện mới đi ngủ được (ở trẻ nhỏ) hoặc các nghi lễ tôn giáo đều là các hành vi lặp đi lặp lại nhưng chúng có ích và không quá gây phiền toái.
Nhưng sẽ là bệnh thật sự nếu nó quá mức độ cần thiết và gây đau khổ. Mức độ của bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, nhưng nếu bị nặng mà không được điều trị sẽ làm thoái hóa khả năng làm việc, học tập thậm chí làm người bệnh không thoải mái trong chính căn nhà của mình, họ có thể mất vài giờ một ngày chỉ để thực hiện các hành vi cưỡng chế. Vì vậy em cần nói chuyện với gia đình về vấn đề em đã và đang gặp phải và nhờ sự trợ giúp của gia đình để đến khám tại các khoa tâm thần tại các bệnh viện. Hơn nữa trong trường hợp có kết luận của bác sĩ là có rối loạn tâm lý thì nên kết hợp với trị liệu tâm lý để có hiệu quả tốt nhất em nhé!
Chúc em sức khỏe!