Sốc khi phát hiện cháu trai mới 10 tuổi trộm "đồ lót" để "tự xử"?
Xin chào chuyên gia tâm lý. Tôi đang gặp một chuyện rất khó xử lý, mong chuyên gia cho lời khuyên.
Cháu trai con chị gái tôi năm nay 10 tuổi, cháu ngoan, học lực bình thường thôi nhưng có chút ham học, hay hỏi, nhiều khi hỏi những câu hỏi khá khó khiến tôi bối rối khi trả lời. Nhà cháu ở cạnh nhà tôi và cháu thường sang ăn ngủ tại nhà tôi. Nhiều khi tôi đi làm thì cháu ở nhà tôi chơi một mình. Một hôm tôi phát hiện trong tủ quần áo trên tầng của tôi có hai chiếc quần lót (của trẻ em gái) bị ướt nước. Tôi liền tra hỏi cháu thì sau một hồi chối quanh co cháu mới khai thật là lấy trộm của một cháu gái hàng xóm về để nghịch.
Tôi có hỏi một hồi xem ai xui cháu lấy hay ai lấy cùng cháu không thì cháu chỉ khẳng định cháu lấy về nghịch và cháu làm việc đó một mình. Tôi rất lo lắng, hoang mang không biết phải giáo dục cháu như thế nào, có nên nói cho mẹ cháu biêt chuyện này không? Thật ra chị gái tôi là một người mẹ khá đoảng và không biết dạy con. Nếu có nói thì chị ấy cũng chỉ quát tháo con một hồi rồi thôi. Hiện tại tôi mới chỉ nói với cháu rằng đấy là việc làm xấu, và cấm túc cháu không được xem tivi hay điện thoại đồng thời bắt cháu hứa dừng ngay việc làm đấy. Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp trước mắt, còn lâu dài tôi không biết phải làm gì với cháu.
Rất mong chuyên gia cho tôi lời khuyên. Tôi xin cảm ơn.

Chào bạn!
Cửa sổ tình yêu hiểu được bạn đang lo lắng về tình trạng cháu trai có hiện tượng ăn trộm đồ lót mặc dù cháu mới 10 tuổi và lại rất ngoan. Bất kỳ phụ huynh nào khi phát hiện ra điều này cũng vô cùng hoang mang và lo lắng trong việc giáo dục, định hướng cho con trẻ. Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn vấn đề này.
Ở độ tuổi của cháu có thể chưa hoặc chuẩn bị đến giai đoạn dậy thì, nhưng cháu có thể bắt đầu có xu hướng tò mò, tìm hiểu các vấn đề về sự khác biệt giới tính giữa nam và nữ, có sự bắt chước hành vi tình dục của người lớn nếu tiếp xúc quá sớm với các hình ảnh sex qua máy tính, điện thoại…Vì thế sự việc của cháu trai bạn đang là một vấn đề báo động và cần có sự can thiệp sớm từ gia đình và những người thân.
Với việc cháu có xu hướng trộm đồ lót nữ để thực hiện hành vi thủ dâm thì được xem như chứng loạn dục ưa đồ vật. Tuy nhiên để khẳng định chính xác cần có sự thăm khám và tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa về tâm thần kinh. Hiện nay điều bạn băn khoăn nhất là có nên trao đổi với mẹ của cháu. Thực tế không phải ai cũng có đủ trình độ, hiểu biết và cả sự bình tĩnh, kiên nhẫn để giáo dục con khi phát hiện ra vấn đề này. Tuy nhiên hơn lúc nào hết cần có sự chung sức của mọi thành viên trong gia đình. Bạn có thể nhẹ nhàng trao đổi với chị gái trong phạm vi hiểu biết của mình về vấn đề này. Phân tích cho chị của bạn về việc nhẹ nhàng giáo dục con là điều cần thiết, không nên la mắng, xúc phạm hay sử dụng những từ ngữ thiếu tôn trọng con. Có rất nhiều trường hợp đứa trẻ lớn lên không thể tự tin hay thành công vì bị ám ảnh và tự định kiến bản thân là người bệnh hoạn, khác thường, không có nhân cách. Vì thế sự gần gũi, chia sẻ giữa người lớn và trẻ nhỏ là rất cần thiết.
Trước mắt cần dành nhiều thời gian cho con, ngoài giờ học nên cho cháu tham gia các hoạt động tập thể, giao lưu với các bạn có cùng độ tuổi, hạn chế thời gian một mình với điện thoại, máy tính. Gia đình có thể tham khảo thêm những kiến thức để chia sẻ với con về những thắc mắc trong vấn đề giới tính, tình dục... cũng như biết phân tích vì sao hành động trên của con lại không nên thực hiện.
Trong thời gian tới nếu cháu có những chuyển biến tốt thì gia đình có thể yên tâm phần nào, nhưng nếu cháu vẫn cố giấu diếm thực hiện những hành vi như vậy thì bạn có thể trao đổi với mẹ và gia đình cháu trong việc cho cháu đi thăm khám ở một số bệnh viện có chuyên khoa về tâm thần kinh hoặc các bệnh viện tâm thần để được các bác sĩ có phương hướng hỗ trợ.
Hi vọng những thông tin của chương trình hữu ích với bạn!