"Sốc" lớn khi vào trường thủ khoa, năm nhất ở luôn "top cuối".
Em năm nay là sinh viên Đại học năm nhất. Em vào trường với danh hiệu thủ khoa, điều đó thực sự là áp lực rất lớn đối với em. Bố mẹ em luôn hi vọng em đạt được học bổng và bằng giỏi khi ra trường.
Học kì đầu có chút khó khăn, nhưng dường như có chút thuận lợi và đạt đúng như hi vọng của em. Nhưng đến học kì 2 của năm nhất, em thực sự đã học ngày học đêm, cố gắng rất rất nhiều, nhưng điểm số thì rất thấp. Em thực sự rất buồn, em không biết mình làm sai ở đâu, hầu như môn nào em cũng cố gắng mà điểm vẫn không cải thiện được, không chỉ vậy đến môn thể chất mặc dù em không được nhanh nhẹn như các bạn trong lớp, nhưng em đã cố gắng hết sức có thể, mà vẫn không cải thiện được điểm số, em là người có điểm môn này thấp nhất lớp, không chỉ mình môn này tất cả các môn khác đều vậy.
Em không biết vấn đề của em nằm ở đâu. Kì này điểm số của em là một cú sốc lớn. Em không biết chia sẻ cho ai, em đã khóc rất nhiều và cảm thấy bất lực về cuộc sống. Em cảm thấy mình là một con người vô dụng.

Em thân mến.
Có lẽ em đang cảm thấy hoang mang, lo lắng và thật sự thất vọng về bản thân khi kết quả học tập không đạt được như mong đợi. Đúng là hy vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn, khi em có quá nhiều áp lực từ phía gia đình, bản thân về điểm số thì chính đó là điều có thể ảnh hưởng đến vấn đề của em mà thôi. Chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về vấn đề này em nhé.
Học tập luôn là nhiệm vụ và mục tiêu cao cả được đặt lên hàng đầu đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên. Em băn khoăn, trăn trở trong vấn đề học tập cho thấy em là một người rất có trách nhiệm, rất chăm ngoan và luôn nghĩ cho tương lai phía trước. Một người luôn có chí hướng phấn đấu như em sau này rất dễ đạt được thành công. Và ban đầu em đã có sự khởi đầu rất suôn sẻ khi vào trường là thủ khoa. Tuy nhiên không thể lấy dấu mốc nào để đánh giá cho toàn quá trình. Kết quả là một phần, tuy nhiên học lực thực sự mới là điều thể hiện rõ nét nhất chứ không phải điểm số.
Sự việc em bị áp lực điểm số khiến em cảm thấy chán nản và dường như muốn buông xuôi tất cả là tình huống rất hay gặp ở các bạn học sinh đặc biệt các em học sinh mới gian đoạn chập chững bước chân vào ngưỡng cửa đại học. Tuy nhiên, khi 1 vấn đề xảy ra không như mong đợi nhưng mà bản thân đã thực sự cố gắng rất nhiều thì khi ấy ắt hẳn chúng ta phải nhìn nhận lại để xem xem bản thân đã sử dụng đúng phương hướng, cách thức chưa? Bởi thế em cần hiểu rõ, em bị điểm thấp là vì lý do gì? Về cách học chưa hợp lý, có thể đạt hiệu quả tốt không. Khi biết được rõ nguyên nhân em sẽ tìm cho bản thân cách khắc phục.
Có thể thay đổi phương pháp học tập. Em có thể cùng các bạn tổ chức học nhóm, trao đổi những vấn đề khó để tìm ra cách giải và có thể giúp em hiểu ra được bản chất của vấn đề. Ngoài việc học trên lớp, học nhóm em có thể giành thời gian đọc sách tham khảo và làm thêm bài tập để có thể rèn luyện cách làm bài. Trước khi đến lớp, em nên đọc bài trước và tìm hiểu khi đó emsẽ cảm thấy cô giáo, thầy giáo giảng bài dễ hiểu hơn. Bên cạnh đó, gần đến ngày thi em cũng có thể chủ động ôn thi cùng các bạn.Một mặt tinh thần em sẽ thoải mái hơn rất nhiều vì có các bạn kề bên, mặt khác em sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm học tập của các bạn. Hoặc em hãy tự tạo cảm hứng học cho mình, đừng lấy việc học ra để tự làm căng thẳng bản thân. Cần phải thật sự thả lỏng bản thân chứ càng gò bó về kết quả là học vì
bệnh thành tích” của chính em và gia đình thì cũng rất áp lực. Như vậy thì sao có thể tiếp thu được kiến thức.
Con người sinh ra không ai là hoàn hảo, mỗi người là một cá thể riêng biệt, có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Đôi khi chúng ta cũng cần chấp nhận những thất bại của bản thân để nỗ lực hơn cho những lần sau. Nếu như em cứ mãi suy nghĩ, áp lực về chuyện điểm số em thì dần dần em sẽ đánh mất đi mục tiêu, ước mơ học tập của riêng em, em chỉ nghĩ em học vì điểm số, học vì gia đình, vì thành tích chứ không phải học vì bản thân. Em thân mến, việc học có thể là quan trọng, điểm số cũng quan trọng nhưng nó không thể đánh giá hết được năng lực và sự thành công sau này của một đời người. Thành công còn là quá trình dài về sau nữa, chứ không riêng gì một vài con số trong tấm bằng đâu em.
Thực tế đã cho thấy rất nhiều người thành đạt trong cuộc sống mặc dù kết quả học tập trước đây của họ không cho ra được một tấm bằng  “đẹp”. Bởi thế cho nên điều quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng, kiên trì, nỗ lực và có niềm tin vào bản thân, vào cuộc đời. Học tập nó là điều cần thiết nhưng kỹ năng giao tiếp, sự cân bằng trong cảm xúc, tâm lý sẽ giúp em trưởng thành, giúp em thành công. Điều đáng sợ nhất trong cuộc đời của con người không phải là là việc chúng ta thất bại mà cái đáng sợ nhất là ngay bản thân chúng ta không có sự tin tưởng với chính ta, đáng sợ hơn nữa khi chúng ta không có sự cố gắng, không có nỗ lực. Em đã từng có đầu vào tốt hơn các bạn rồi, chỉ cần em quyết tâm thì áp lực sẽ tiêu bớt, học hành sẽ thành công, em nhé.
Chúc em học tập tốt!