Sự TỰ TI đã "cướp" đi của cháu rất nhiều điều!
Tự ti về mọi thứ.
Cháu năm nay 20 tuổi rồi. Quả thực, cái tuổi này với những đứa bạn cùng trang lứa, cháu đáng ra phải rất chững chạc và tự lo cho bản thân được; Nhưng không, cháu lúc nào cũng thu mình lại và luôn có một cảm giác rất tự ti. Có lẽ từ nhỏ, cháu đã sống khép mình và e dè mọi thứ nên khi lớn lên cháu hay gặp vấn đề về tâm lí. Chỉ một vấn đề rất nhỏ thôi đã khiến cháu sợ hãi.
Cháu còn thấy cháu vô tâm nữa. Nhiều trường hợp, cháu chỉ biết lo lắng cho những vấn đề tâm lí của mình mà vô cảm với những vấn đề xung quanh. Đến cả việc nói chuyện về những vấn đề nhỏ thôi, cháu cũng coi nó là to lớn và khiến cháu chả biết ứng biến thế nào. Một thời gian, cháu đã bình tâm và vui vẻ trở lại, nhưng cháu rất nhanh bị tâm lí trở lại. Mỗi lần như thế cháu đã bỏ lỡ rất nhiều mối quan hệ lẫn thành tích của bản thân. Liệu có cách nào khiến cháu biến thành người khác không? Giờ cháu chỉ muốn làm chuyện dại dột bởi cháu thấy mình vô dụng quá. Cháu thấy mọi thứ thật đen tối và cô đơn nữa.

Cháu thân mến!
Mỗi người chúng ta là một cá thể khác biệt với những tình cảm, suy nghĩ, đặc trưng tính cách khác nhau. Con người của chúng ta hiện tại chính là kết quả của quá trình cố gắng, nỗ lực, cách sống của ta trước đó. Chính vì vậy, để nói rằng có một cách đặc biệt nào đó khiến một người bỗng nhiên thay đổi trở thành một người khác là điều không thể. Nhưng nếu con người, lối sống, tính cách hiện tại không phải là điều ta muốn, ta hoàn toàn có thể lên kế hoạch thay đổi chính mình để trở thành một con người hoàn thiện hơn trong tương lai sau này. Ở đây tôi dùng từ “hoàn thiện” chứ không phải “hoàn hảo” vì thực tế cho thấy không có ai hoàn hảo cả, ai rồi cũng có những điểm chưa tốt, cũng có lúc phạm phải sai lầm.
Qua chia sẻ của cháu thì chúng tôi nhận thấy cháu đã hiểu rõ về chính bản thân cháu như: thấy mình tự ti, ngại giao tiếp, suy nghĩ phức tạp những chuyện đơn giản và đôi khi hơi vô tâm. Cháu cho rằng nguyên nhân có thể do từ bé cháu sống khép mình và e dè mọi thứ. Qủa thực, nếu trong một thời gian dài ta duy trì một lối sống nào đó thì dần nó sẽ trở thành thói quen, thậm chí là đặc điểm tính cách, con người của ta. Vậy không biết khi cháu nhận thấy lối sống đó chưa phải là phù hợp thì đã bao giờ cháu thử làm gì để thay đổi nó? Trong thư cháu nói rằng cũng đã có những lúc cháu bình tâm và vui vẻ trở lại, sau đó thì trở về như cũ: tự ti, e dè. Vậy không biết những lúc nào khiến cháu có thể vui vẻ, bình tâm trở lại? Có yếu tố nào tác động khiến cháu lại quay về trạng thái cũ? Đã có lúc nào cháu chia sẻ tâm trạng, cảm xúc của cháu với người khác và nhờ họ đồng hành cùng cháu thay đổi?
Cháu thân mến! Hành trình thay đổi, hoàn thiện bản thân luôn là một hành trình có nhiều khó khăn và đòi hỏi sự nỗ lực, kiên trì rất lớn từ cá nhân mỗi người. Nếu cháu thực sự muốn thay đổi, cháu có thể lên cho mình một kế hoạch để thay đổi như: thay đổi góc nhìn – nhìn nhận bản thân từ nhiều khía cạnh khác nhau, nhận diện những điều khiến cháu tự ti, nghĩ về những ưu điểm của bản thân, hình tượng mà cháu muốn trở thành, luyện tập suy nghĩ tích cực; và thay đổi hành động – cải thiện kỹ năng giao tiếp (đọc sách, tham gia các khóa học), thực hành xây dựng các mối quan hệ từng chút một từ những mối quan hệ thân thiết nhất, làm những điều bản thân muốn… Thường chúng ta chỉ có kết quả khi có những hành động cụ thể cháu ạ. Trong trường hợp một mình cháu thấy cô đơn, không biết bắt đầu từ đâu thì cháu có thể tìm cho mình một người đồng hành cháu nhé.
Nếu những nỗ lực của bản thân không giúp cháu đạt được kết quả, hoặc cháu không thể đủ động lực để bắt đầu quá trình thay đổi bản thân, trong đầu luôn nghĩ đến điều tiêu cực, thấy mọi thứ đen tối, muốn làm điều dại dột thì cháu nên chia sẻ với gia đình, tìm đến sự hỗ trợ của các chuyên viên tâm lý hoặc đi khám ở các bệnh viện chuyên khoa. Cháu không cô đơn, luôn sẽ có người đồng hành cùng cháu nếu cháu muốn. Mong cháu tích cực, lạc quan và sớm vui vẻ, năng động trở lại để sống trọn vẹn tuổi xuân tươi đẹp mà cháu đang có cháu nhé.
Chúc cháu những điều tốt đẹp nhất!