Tâm lý thay đổi chóng mặt khi bước vào tuổi 13?
Chào chương trình!
Cháu năm nay 13 tuổi, cháu gửi câu hỏi cho chương trình mong chương trình tư vần giúp cháu nhé.
Từ khi bước sang năm lớp 7, tính cách cháu gần như thay đổi hoàn toàn, là 1 người nói vừa, vừa trở thành 1 người nói cực nhiều và rất muốn được người khác chú ý. Buổi sáng khi đi học thì cháu nói ít và từ từ bắt đầu tiết 2 thì cháu nói nhiều đến nỗi không kìm được, cháu đã thử nhiều phương pháp khác nhau như: trở thành người ít nói, lạnh lùng; hay nhờ bạn nhắc nhở; hay là trong việc học thì nói ít và tập trung hơn, còn giờ nghỉ thì nói nhiều. Nhưng mà tất cả các cách đều không hiệu quả.
Một điều nữa là không biết từ lúc nào cháu có tính cách nhắc lại, thí dụ như khi xem 1 bộ phim cháu thấy diễn viên tài năng, đẹp trai, phẩm chất tốt; thì cái đó nó cứ nhắc lại hoài trong đầu cháu khiến cháu cảm thấy nhức đầu, khó chịu và chẳng muốn suy nghĩ nữa. Và trong việc học thì do ảnh hưởng phẩm chất và cách suy nghĩ lặp lại như cháu nói khiến cháu cảm thấy chán nản chẳng muốn học nữa. Khi cháu có 1 vấn đề nào đó thí dụ như là làm bài kiểm tra văn 1 tiết đầu tuần không được suôn sẻ thì nguyên 1 tuần cháu cảm thấy âm u, dường như là cháu là 1 người dựa vào vận may thì phải.
Cháu cảm thấy mình hình như là 1 người chủ quan và khinh thường người khác, ghét người khác giỏi hơn mình. Nhưng cháu sợ nhất là mình bị nói xấu và bị người ta ghét, cháu gần như bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài rất lớn. Cháu đã sử sụng cách viết nhật kí nhưng vẫn không hiệu quả và cảm thấy áp lực hơn.
Mong chương trình hãy giúp cháu để cháu có thể hiểu hơn nhé! Cảm ơn chương trình!

Cháu thân mến!
Cháu cảm thấy hoang mang, nghi ngờ về bản thân của mình khi nhận thấy mình có nhiều khuyết điểm dù đã có gắng sửa đổi nhưng cháu cho rằng không có sự cải thiện. Song lúc này cháu vẫn muốn tìm ra con đường, hướng đi cho mình để trở nên hoàn thiện hơn, tốt hơn.
Cháu đang trong độ tuổi dậy thì và những điều mà cháu cảm nhận về bản thân mình là những biểu hiện thông thường, đặc trưng cho tuổi vị thành niên này. Ở giai đoạn dậy thì, do lượng hooc – môn trong cơ thể thay đổi mạnh mẽ vì vậy khiến cảm xúc, hành vi của cháu cũng sẽ thay đổi thất thường. Có lúc cảm thấy buồn chán, cô đơn không hiểu lý do vì sao nhưng cũng có lúc lại thích sôi nổi, hoạt bát, thậm chí là nổi loạn. Đặc biệt là muốn được thể hiện bản thân mình, muốn được chú ý và được mọi người coi trọng, xem mình đã lớn chứ không coi là trẻ con nữa. Các bạn trong giai đoạn này đều sẽ ít nhiều có cảm thấy bản thân mình có nhiều mâu thuẫn và đi tìm câu trả lời cho những băn khoăn Tôi là ai, Tôi là người như thế nào, mọi người nhìn Tôi như thế nào?...
Cháu thân mến, những băn khoăn, lo lắng của cháu lúc này cho thấy rằng cháu đang ngày càng trưởng thành và muốn hoàn thiện bản thân mình hơn. Về việc cháu muốn kiềm chế cách nói chuyện của mình. Không biết điều gì khiến cháu nghĩ mình nói nhiều? Bạn bè, mọi người xung quanh có nhận xét về cháu như vậy không hay đó là cảm nhận của bản thân cháu? Cháu có nghĩ xuất phát từ mong muốn được mọi người chú ý là nguyên nhân khiến cháu nói nhiều? Nếu như mọi người xung quanh không cảm thấy khó chịu khi cháu nói thì thì điều đó không phải làm nên vấn đề và cần phải sửa đổi mà có lẽ do bản thân cháu lo lắng mà thôi. Nếu đã là tính cách, là con người của mình rồi thì không thể thay đổi được, cháu sẽ hành động theo bản năng của mình. Và nếu đã như vậy thì việc cháu càng kiềm chế sẽ khiến cháu càng có xu hướng nói nhiều hơn mỗi khi cháu giao tiếp với mọi người. Không biết điều gì lại khiến cháu muốn tiết chế trong cách nói chuyện của mình? Điều gì lại khiến cháu nghĩ đó là bất thường? Trong một nhóm, bao giờ cũng sẽ có người nói ít, người nói nhiều, xuất phát từ sự khác biệt về tính cách. Tuy nhiên, chính những người được cho là nói nhiều đó thường giữ vai trò duy trì bầu không khí tích cực và đem lại tiếng cười cho mọi người. Có lẽ cháu không nên quá lo lắng mà tự tạo áp lực cho mình.
Trong giai đoạn này, khi các bạn trẻ thường chưa thực sự định hình rõ ràng tính cách của mình vì vậy thường có xu hướng đi tìm một hình mẫu mà mình cho là tốt đẹp, đúng với những kỳ vọng của bản thân để hướng cách thể hiện, cử chỉ của mình có xu hướng giống người đó. Vì vậy có lẽ đó là lý do khiến cháu suy nghĩ nhiều đến họ đến nỗi cảm giác bị ám ảnh không thoát ra được. Song, khi nghĩ đến bản thân mình, cảm thấy giữa cháu và họ có khoảng cách nên có thể đó là lý do làm cháu chán nản mà ảnh hưởng đến tinh thần và sự tập trung vào học tập.
Cảm giác đố kị mỗi khi cháu cảm thấy ai đó hơn mình và nghĩ rằng mình hơn nhiều người, có lẽ xuất phát từ nguyên nhân cháu muốn mình được mọi người chú ý, muốn mình trở thành trung tâm và những điều đó khiến cháu có cảm giác mình bị tước đi "vị trí số 1" đó nên làm cháu không hài lòng. Tuy nhiên, có lẽ điều này sẽ ảnh hưởng cháu rất nhiều không chỉ trong hiện tại mà còn về sau này nữa. Với suy nghĩ và việc làm để "bảo vệ vị trí số 1" của mình sẽ dễ khiến cháu bị cô lập trong một tập thể và mất đi nhiều cơ hội học hỏi từ mọi người. Vì vậy, cân nhắc thay đổi suy nghĩ của mình, cháu nhé.
Qua những điều chia sẻ, chương trình cảm nhận rằng ở cháu đang tồn tại tư tưởng cầu toàn, luôn muốn mọi việc phải đều thật tốt đẹp, hoàn hảo, muốn mình trở thành trung tâm. Chính điều đó khiến cháu có cảm giác dằn vặt, thất vọng, buồn chán mỗi khi không làm tốt điều gì đó hay không giống như kỳ vọng của bản thân khi ban đầu đặt ra. Việc này đều tồn tại ưu và nhược điểm nhất định. Ưu điểm là khi đặt ra yêu cầu cho mình sẽ tạo động lực để cháu cố gắng hơn, tuy nhiên sẽ dễ khiến cháu rơi vào trạng thái khủng hoảng, suy sụp tinh thần, thậm chí có hành vi tiêu cực nếu kết quả đạt được không tốt. Song, có lẽ cháu cần có sự nhìn nhận khách quan trước khi đánh giá một sự việc nào đó để tâm trạng không bị mất sự cân bằng. Bên cạnh đó, cháu cũng cần lắng nghe ý kiến của mọi người xung quanh để có cái nhìn đa chiều hơn.
Chia sẻ những điều cháu suy nghĩ, băn khoăn với ai đó cháu tin tưởng có thể sẽ giúp được cháu. Việc cháu viết nhật kí cũng là một cách khá hữu ích, tuy nhiên mỗi người lại có một cách viết khác nhau. Khi viết, cháu tập trung vào cảm xúc của mình như tôi đang cảm thấy như thế nào, tôi đang nghĩ gì, tại sao tôi lại có cảm xúc, suy nghĩ như vậy, tôi đang mong muốn điều gì... Như vậy sẽ giúp cháu hiểu hơn về bản thân mình và bớt đi cảm xúc tiêu cực.
Chúc cháu học tập tốt và có một tinh thần tích cực nhất!