Thấy khó khăn khi đi học, có nên nghỉ để đi làm?
Em năm nay đã 14 tuổi, học lớp 9. Dạo này chương trình học quá nặng đối với em và em muốn nghỉ học để đi làm. Đó là về em còn 1 phần là do gia đình đang thiếu một số nợ và gia đình kì vọng quá nhiều về em. Em sợ làm họ thất vọng, với lại em biết sức học mình quá kém. Bây giờ em có bên bỏ học để đi làm không ạ?

Chào em!
Gia đình gặp khó khăn và em cũng nhận thấy năng lực của mình không phù hợp với chương trình giáo dục của trường, vì vậy lúc này em đang phân vân không biết có nên tiếp tục học hay bỏ học và đi làm để phụ giúp gia đình? Là một người con coi trọng gia đình và nghĩ cho bố mẹ nên em lo lắng mình có thể làm gia đình thất vọng hoặc trở thành gánh nặng đối với mọi người. Song, trong hoàn cảnh hiện tại, có lẽ mỗi quyết định em cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra.
Không biết ý em là gì khi em nói "gia đình kì vọng quá nhiều về em"? Gia đình muốn em đi làm để phụ giúp hay muốn em tiếp tục theo học với hy vọng có tương lai tốt hơn? Điều kiện kinh tế của gia đình em hiện giờ như thế nào? Có thể tiếp tục cho em theo học?
Không biết em đã có dự định như thế nào nếu như không học nữa? Nếu như làm một số công việc chân tay như làm ở làng nghề, phụ hồ, bốc hàng... thường thì sẽ không yêu cầu bằng cấp. Còn lao động phổ thông trong các công ty, xí nghiệp, các khu công nghiệp thì thường sẽ yêu cầu tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Nghĩ đến tương lai lâu dài của em sau này cũng là một việc em nghĩ đến ba mẹ, bởi người cha người mẹ nào cũng mong muốn con mình sau này cuộc sống tốt.
Hãy quyết định khi nào em thực sự chắc chắn với nó, chắn chắn không hối hận sau này. Em có thể cân nhắc việc vừa đi học vừa làm thêm, ắt sẽ vất vả hơn nhưng đảm bảo được cả việc học và làm. Còn trường hợp em đi làm bây giờ, nếu như sau này muốn học lại sẽ gặp nhiều trở ngại hơn như tuổi tác, e ngại... Nếu em thực sự muốn dừng việc học, sẽ không ai có thể ngăn cản em được, tuy nhiên, nếu quyết định cuối cùng của em là như vậy, có lẽ em cần lên một kế hoạch tương lai rõ ràng, cụ thể cho mình. Càng chi tiết càng tốt. Em có thể tham khảo thêm ý kiến của gia đình, thầy cô, những người thân thiết, tin tưởng.
Tuy nhiên, có câu "đầu tư vào tri thức đem lại lợi nhuận cao nhất", hay "đầu tư vào tri thức là kênh đầu tư khôn ngoan nhất" bởi nó đem lại lợi nhuận lâu dài và về sau này. Hơn nữa, yêu cầu đối với người lao động sẽ càng ngày càng cao hơn, sau này nếu như em muốn phát triển hơn nữa có thể sẽ gặp khó khăn nhất định. Đối với các chương trình giáo dục cơ bản và bản thân em không có ý định học lên các cấp cao hơn thì việc đáp ứng về điểm số trung bình có lẽ sẽ không quá khó khăn.
Hy vọng với một vài chia sẻ của chương trình có thể giúp em có cái nhìn sâu sắc và lâu dài để định hướng cho tương lai của mình sau này. Chúc em sớm có quyết định sáng suốt và phù hợp nhất với mình!