Thích hơn thua có phải là bản chất cố hữu của con người?
Chào chuyên gia Cửa sổ tình yêu ạ.
Hiện nay em đang học lớp 9. Em viết bài này mong các chuyên gia tư vấn cho em. Em là 1 người ích kỉ và đối với những người hơn mình thì em rất ngưỡng mộ, luôn nghĩ rằng mình không bao giờ làm được như họ, còn đối với những người kém hơn mình thì khi mà họ làm được cái gì đấy mà em không làm được thì em lại cảm thấy rất khó chịu, cảm thấy không phục vì họ kém mình cơ mà. Làm thế nào để có thể loại bỏ cái suy nghĩ tiêu cực ấy đi ạ, em cũng đã tham khảo trên mạng nhiều rồi những em chưa thấy bài viết nào hay hết cả!
Cảm ơn các chuyên gia rất nhiều ạ!

Chào cháu, mỗi chúng ta trong cuộc sống này ai chẳng đôi lúc cảm thấy cảm “hơn thua” hoặc tự ti hay ích kỷ. Và chúng ta cũng thường tự nhủ và tự so sánh với những người xung quanh, mà thực chất những “so đo” đó thường không dựa trên sự thật, đó chỉ là cảm giác thôi cháu nhé.
Cháu thân mến, thực tế chúng ta không ai sở hữu được mọi thứ, nghĩa là chúng ta cũng không thể giống nhau được. Một người rất giỏi cũng có những điểm khiếm khuyết, và vì thế mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu. Chính vì thế chúng ta mới luôn phải hoàn thiện mình mỗi ngày. Tâm trạng mà cháu đang chia sẻ với “Cửa sổ tình yêu” www.cuasotinhyeu.vn dường như nó hiện hữu trong mỗi chúng ta. Đó chính là cảm giác vừa tự ti vừa ích kỷ, nếu chúng ta không nhận thức về bản thân đầy đủ thì cảm giác này sẽ lấn át tâm trạng của chúng ta dẫn đến chúng ta khó hòa nhập với những người xung quanh do mình tự ti với người hơn mình, kiêu ngạo với người kém mình. Vậy nên nhận diện điểm mạnh, điểm khuyết của mình sẽ giúp mình học hỏi nhiều hơn ở người giỏi hơn mình và tôn trọng thành quả của người kém hơn mình vì họ đã rất cố gắng để đạt được nó rồi.
Cháu yêu quý, những việc chúng ta nên làm để cải thiện tâm trạng tiêu cực đó là: Ngừng mong muốn được như người khác, bởi mỗi chúng ta là khác biệt với một giá trị, chỉ cần luôn nỗ lực chúng ta sẽ làm được nó. Tập trung vào điểm mạnh của mình và hài lòng với những gì mình làm được, hạnh phúc với chính mình. Và luôn chia sẻ, thấu hiểu với những người xung quanh. Như vậy chúng ta đã làm chủ được cảm xúc của mình rồi và cháu sẽ không còn cảm giác đó nữa.
“Cửa sổ tình yêu” www.cuasotinhyeu.vn chúc cháu nhiều niềm vui và hạnh phúc.