Thiệp cưới của anh tên cô dâu không phải là em...
Chào anh/chị. Em năm nay 27 tuổi, là một giáo viên Tiếng anh, trình độ Thạc sĩ. Hiện em đang mở một trung tâm tại nhà và lương trung bình hàng tháng khoảng 40 triệu. Do trước đó em mải lo học hành và làm việc nên tới tận bây giờ em vẫn chưa quen ai. Cách đây một tháng, có một người họ hàng xa giời thiệu cho em một anh bộ đội. Anh này lớn hơn em 1 tuổi, học hết cấp hai ở quê sau đó vào đây thì không học tiếp. Em có hỏi anh ấy khoảng thời gian đó làm gì thì anh không nói, và lảng tránh vấn đề đó. Nhưng em biết là anh thuộc dạng ăn chơi và đã từng quen 2 cô bạn gái (đã từng ngủ với họ, em hỏi và anh ấy nói cho em biết).
Tới tận năm 24 tuổi anh mới nhờ người nhà xin vào trong bộ đội và giờ làm lái xe (anh ấy nói anh ấy thuộc dạng không thể cầm lên sách vở được), là một thiếu úy. Bản thân em thì không quan tâm đến vấn đề giàu nghèo hay là không có học thức, miễn sao người đó thương em và có ý chí tiến lên là được. Anh ấy cũng đã dẫn em đi gặp ba mẹ anh ấy(không chính thức bởi hôm đó tụi em đi ăn đám cưới chung nên tối đó anh kêu dẫn qua cho biết nhà), gặp bạn bè anh, và má anh cũng tới nhà em gặp bố mẹ nói nói bóng gió về việc sợ em không quen anh vì anh ấy lương thấp.
Bản thân em thì không quan tâm, với lại em lại rất thích những người bộ đội họ chính trực và đáng tin nên trong thời gian quen biết em cũng tạo điều kiện để cùng tìm hiểu nhau. Nhưng qua một thời gian quen biết thì em cảm thấy anh ấy có vẻ như không trân trọng em. Ví dụ như lúc mở cửa xe mà trời lúc đó mưa lớn thì anh ấy nói rằng em đi ra lẹ kẻo ướt xe anh hay hôm đó em đi ăn với chị bạn lên chơi thì lúc em về anh chỉ nói đi gì mà lâu thế, em đi chơi với anh nào? Đặc biệt là hôm tới nhà anh ấy, thì anh ấy không hề xưng con-mẹ, mà xưng là tôi với bà (bố mẹ anh ấy thì quá hiền, giống như dân quê vậy); buồn cười hơn nữa là mới đây anh còn nói sắp tới anh cưới, em hỏi cưới ai tên gì thì anh ấy nói tên một cô gái không phải là em.
Em cũng biết bản thân mình thiếu hụt trong giao tiếp, nên khi nói chuyện mà em làm sai cái gì thì em sẵn sàng lắng nghe, sửa đổi. Công việc em thì bận rộn và em thì cũng thuộc dạng thẳng tính, có thì nói thẳng đừng nói xéo bởi em cũng không hiểu, và rất là lờ mờ trong vấn đề tình cảm (nhiều khi em không hề suy nghĩ gì sâu xa khi có mỗi hành động, theo cảm tính là chủ yếu). Bản thân em cũng chỉ mong một người đồng lòng với mình, chia sẻ cho mình và quan trọng là trong việc nuôi dạy con cái cho khôn lớn. Vậy em có nên tiếp tục quen hay không? và em nên làm gì bây giờ? Cám ơn anh chị đã đọc và tư vấn cho em!

Chào em!
Có một câu nói rằng “Yêu một người không phải vì người đó đặc biệt mà bởi người đó mang lại cảm giác đặc biệt trong tim ta”. Là một cô gái có học thức và thành đạt trong công việc em cũng đang kiếm tìm cho mình một tình yêu đích thực. Chẳng cần giàu sang, học thức chỉ cần anh ấy hiểu, thông cảm, tôn trọng và yêu thương em. Những tưởng đó là những tiêu chí đơn giản nhưng xem ra không hề giản đơn chút nào.
Theo như cảm nhận của em thì anh ấy không trân trọng em. Hai từ “trân trọng” được hiểu như anh ấy không ga lăng, chẳng tâm lý và đôi lúc rất vô tâm. Vậy không biết mối quan hệ của hai em đang là tình yêu hay mới chỉ dừng lại ở mức quen biết, thường xuyên gặp gỡ mà chưa ai ngỏ lời? Tính chất của mối quan hệ cũng phần nào phản ánh sự nghiêm túc của mỗi người cũng như quyền hạn của mỗi người ở trong đó. Khi hai người có nhiều cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc sẽ khiến mỗi người bộc lộ cái tôi, cá tính của mình.
Những hành động của bạn trai phần nào phản ánh con người thật của anh ấy. Và để đánh giá sẽ phụ thuộc vào giới hạn chấp nhận nơi em. Có thể anh ấy vô tư nên hơi vô tâm, cũng có thể vì hai em chưa chính thức yêu nhau nên anh ấy nói trêu việc sẽ cưới một người con gái khác để xem phản ứng của em ra sao. Tuy vậy mọi việc đều có giới hạn của nó. Là bạn gái em có thể bày tỏ những băn khoăn trong lòng mình, thử tìm hiểu và chia sẻ để xem anh ấy thực sự có suy nghĩ ra sao. Ví dụ trong chuyện xưng hô mẹ con, em cảm thấy không vui và có phần hoài nghi về tính cách của bạn trai, vậy em có thể tìm hiểu để xem mối quan hệ đó có tồn tại hiềm khích hay mâu thuẫn gì hay không? Biết đâu hai mẹ con không hợp tính hoặc trước đây đã xảy ra sự việc nào đó khiến bạn trai cư xử như vậy. Hiểu rõ mọi việc sẽ giúp em dễ đưa ra lựa chọn cho việc có thể đi tiếp trong mối quan hệ tình cảm này hay không?
Mỗi người sẽ có cho mình một tiêu chuẩn riêng về mẫu người bạn trai lý tưởng. Có thể em không yêu cầu hình mẫu quá hoàn hảo, quy chuẩn, nhưng những điều tối thiểu để em đánh giá được về nhân cách, đạo đức của bạn trai cũng là điều em cân nhắc. Nếu em không cảm nhận được sự quan tâm, yêu thương và trân trọng trong lúc yêu, lúc tán tỉnh thì không có gì chắc chắn là vợ chồng em sẽ được “nâng niu”.
Em còn trẻ, thông qua người thân mai mối để tìm cho mình một bạn trai, người bạn đời phù hợp là điều rất bình thường. Đừng tự giới hạn bản thân, em có thể mở rộng mối quan hệ khác thông qua bạn bè, câu lạc bộ, hay các hội nhóm cùng sở thích như học tiếng anh, đi phượt, du lịch, yêu thú cưng...Biết đâu em sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ và lựa chọn cho mình một người yêu phù hợp. Khi chưa từng yêu ai sẽ là một yếu điểm khiến em không thể đánh giá hay so sánh về tình cảm của đối phương. Vì thế kể cả việc dừng lại cuộc tình này cũng đừng xem đó là một thất bại mà đó là cơ hội để em trải nghiệm, tìm cho mình một người xứng đáng và phù hợp hơn.
Chúc em mọi điều tốt lành!