Thực sự con sinh ra có khiến cho mẹ HỐI HẬN đến như vậy? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Thực sự con sinh ra có khiến cho mẹ HỐI HẬN đến như vậy?
Em là con trai cả. Ba mẹ em ly hôn với nhau từ khi còn rất nhỏ, mẹ gửi em về sống cùng ngoại, còn mẹ thì đi làm xa, đến hè em mới lên chơi với mẹ. Lúc nhỏ thì mẹ thương em lắm, em đói mẹ dắt em đi ăn phở, em biết là mẹ đói nên bảo mẹ ăn với con đi, mẹ bảo mẹ không đói. Giờ em 18 tuổi rồi, em có bảo đói thì mẹ nói kệ mày. Từ lúc có cha dượng và mẹ sinh thêm 1 em bé với dượng thì mẹ khác hẳn. Em cảm giác như em không còn là con của mẹ nữa, mẹ không quan tâm gì đến em; ngược lại, mẹ còn chửi em, nói nặng em kiểu như: sinh ra mày tao hối hận quá, mày chết đi, sống làm gì mà vô dụng quá. Còn cha dượng thì coi em như người dưng. Từ lúc có em nhỏ, mẹ chỉ lo cho em; còn em làm sai một tí thì mẹ còn đòi đâm, đòi chém em. Nhiều lần mẹ phang em đứt cả chân em vậy mà mẹ chẳng lại hỏi thăm tí nào.

Chào em!
Trước hết chương trình Cửa sổ tình yêu xin chia sẻ với hoàn cảnh của em khi không có được một gia đình trọn vẹn ngay từ khi còn thơ bé. Dẫu biết là bố mẹ sống với nhau không hạnh phúc thì ly hôn đó là lựa chọn tốt nhất cho cả hai người; Thế nhưng, việc này mang đến tổn thương, thiệt thòi cho những đứa trẻ là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, điều đang khiến em cảm thấy buồn và cần được chia sẻ lúc này là em cảm nhận thấy dường như mẹ không còn yêu thương và lo lắng em như trước. Thực tế, cũng có một số bạn có những cảm nhận như em khi ở vào độ tuổi trưởng thành. Nguyên nhân có thể là do bố mẹ không quan tâm nhiều như ngày ta còn nhỏ, hoặc có quan tâm nhưng sự quan tâm của bố mẹ dành cho ta không đúng như cách mà ta mong muốn. Sau đây là những lời chia sẻ của chương trình.
Những lời tâm sự em gửi đến chương trình chưa phải là dài, tôi băn khoăn không biết hiện tại em đang ở với bà ngoại hay đã chuyện lên ở chung với mẹ và bố dượng? Em nói rằng “mẹ không quan tâm gì đến em; ngược lại, mẹ còn chửi em, nói nặng em kiểu như: sinh ra mày tao hối hận quá, mày chết đi, sống làm gì mà vô dụng quá”, không biết rằng mẹ thường nói nặng em trong những tình huống như thế nào? Điều này thỉnh thoảng mới xảy ra khi mẹ có điều gì đó không hài lòng về em hay lúc nào nhìn thấy em mẹ cũng nói những câu kiểu như vậy? Đã có khi nào em tìm cơ hội để chia sẻ với mẹ những cảm xúc, mong muốn từ em?
Em thân mến! Mỗi người chúng ta ở vào độ tuổi khác nhau, có những quan điểm, suy nghĩ, tính cách khác nhau. Thế nên, không phải lúc nào ta cũng có thể thấu hiểu người khác hoàn toàn, và đối xử với họ như những gì họ mong chờ ở ta. Thêm vào đó, cảm xúc là thứ không thể cân đo đong đếm, cũng chẳng bằng hình dạng để ta có thể nhận ra được chính xác nó. Chính vì vậy mà ở trong các mối quan hệ thường xuất hiện những mâu thuẫn, giận hờn, đôi khi yêu thương mà ta chẳng cảm nhận được yêu thương, có lúc giận hờn ta cũng chẳng nhận ra là họ đang giận hờn, ghét bỏ ta. Ở vào mỗi độ tuổi khác nhau thì nhu cầu được quan tâm của ta cũng là khác nhau. Khi còn bé, ta chỉ cần được bố mẹ cho đi ăn, đi chơi là đủ; lớn lên một chút ta muốn được tự do, muốn bố mẹ không can thiệp quá sâu vào mọi vấn đề của mình; lớn hơn nữa ta muốn bố mẹ phải tâm lý, phải hiểu lúc nào ta vui, lúc nào ta buồn, ta vui buồn vì điều gì. Cách bố mẹ chăm sóc, quan tâm con cũng thay đổi theo thời gian, khi con còn nhỏ thì chăm sóc từng li từng tí, khi con lớn lên thì lại nghĩ con lớn rồi nên tập trung sự quan tâm của mình dành cho những đứa con khác nhỏ hơn. Chính vì vậy mà ở vào tuổi dậy thì, nhiều bạn cũng giống như em, cảm thấy hụt hẫng vì sự quan tâm của bố mẹ, cảm thấy ghen tị với sự quan tâm của bố mẹ dành cho em, đôi khi đặt ra cho mình những câu hỏi như “con có phải là con của bố mẹ không”, “Mẹ sinh con ra hay mẹ nhặt con ở đâu về”, “mẹ có yêu con không”… Trong tình huống này, em có thể dành cho bản thân chút thời gian để nhìn nhận lại tất cả cách mẹ đối xử với em trong thời gian qua để nhìn nhận vấn đề một cách trọn vẹn nhất. Khi em thấu rõ mọi vấn đề, nhìn nhận mọi chuyện từ nhiều góc độ khác nhau thì có thể em sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái hơn.
Bên cạnh đó, em cũng có thể tìm cơ hội trao đổi, trò chuyện, tâm sự với mẹ về những cảm nhận, suy nghĩ của em trước cách ứng xử của mẹ. Em cảm thấy tủi thân như thế nào và mong chờ được mẹ đối xử ra sao? Qua đó, em cũng hiểu hơn về những suy nghĩ và mong muốn của mẹ, để biết cách làm cho mẹ vui vẻ, hài lòng, khiến cho tình cảm mẹ con gắn chặt với nhau hơn. Thường không ai yêu con hơn bố mẹ đâu em ạ, có thể bố dượng không thương em như con đẻ, nhưng sợi dây giữa em với mẹ lại khác. Chỉ là đôi khi bận rộn trăm bề, lại từng trải qua những tổn thương nên mẹ chưa thể ứng xử với em như cách em mong muốn mà thôi. Khi hiểu em rồi, có thể mẹ sẽ có những cách ứng xử khác. Trong trường hợp em thấy nói chuyện với mẹ là điều khó khăn, thì em có thể tâm sự với bà hoặc một người thân nào đó, những người này cũng có thể là trung gian gắn kết cho tình cảm mẹ con thêm bền chặt em nhé.
Chúc em hạnh phúc và có được những điều tốt đẹp!