Tình yêu là "một phần", đừng để nó trở thành "duy nhất"! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tình yêu là "một phần", đừng để nó trở thành "duy nhất"!
Chúng cháu yêu nhau từ lớp 11 - năm cấp 3, luôn quấn quýt bên nhau. Từ khi yêu cháu bạn ấy cũng ít đi chơi hơn, dành gần như hầu hết thời gian bên cháu. Vì đây là tình đầu nên cháu cũng dấn sâu vào, đến lúc nhận ra những mối quan hệ xung quanh của chúng cháu có vấn đề, bạn ấy đã chủ động nói rằng chúng cháu phải nên có thời gian riêng vào những mối quan hệ riêng của mình. Giai đoạn đó rất khó để cháu thích nghi, bản thân cháu là người rất ít bạn vì trong quá khứ cháu từng bị bắt nạt, không dễ kết thân với ai. Chính vì vậy mà khi gặp một người hi sinh cho mình quá nhiều, vì mình quá nhiều cháu đã yêu theo hướng chiếm hữu. Cháu biết mình sai; nhưng cháu lại cảm thấy rất cô độc, cháu không biết phải làm sao để mình thoát ra khỏi tất cả những suy nghĩ tiêu cực và vui vẻ như trước.
Bây giờ chúng cháu đã lên đại học, chúng cháu học khác trường và khi bạn ấy nói sẽ tham gia nhiều clb ở trường cháu đã rất khó chịu vì nghĩ bạn ấy sẽ không dành nhiều thời gian bên mình. Khi suy nghĩ lại cháu thấy thật ích kỉ, vì mình nên tôn trọng những thứ bạn ấy muốn. Giờ 2 người đã có 2 hướng đi riêng, cháu không biết phải làm thế nào cho mình đỡ phải suy nghĩ quá nhiều về vấn đề này. Cháu không biết thế nào là đủ đối với tình yêu, không biết đứng dậy từ quá khứ. Cháu là một người rất nhạy cảm, hay để ý đến lời ăn tiếng nói của người khác rồi tự suy nghĩ sâu xa ạ. Cháu không biết làm cách nào để sống vui vẻ, không âu lo ạ?

Chào cháu!
Yêu chân thành và hết mình vì tình yêu là một điều rất tốt; tuy nhiên, ngoài tình yêu ra thì cuộc sống của chúng ta còn rất nhiều mối quan hệ khác nữa. Nếu cháu chỉ biết đến tình yêu mà bỏ quên hết tất cả mọi thứ khác là điều không nên, bởi nó sẽ khiến cuộc sống của cháu mất cân bằng và vô tình bỏ qua rất nhiều điều thú vị, ý nghĩa khác. Tình yêu cũng không phải là mãi mãi nên nếu một ngày nó thay đổi, không còn như những gì cháu mong đợi nữa thì cháu rất dễ suy sụp, tổn thương, khó vượt qua được.
Lắng đọc trọn vẹn câu chuyện của cháu rồi nhưng tôi vẫn chưa hiểu được hiện tại mối quan hệ của cháu và người yêu là như thế nào? Việc cháu nói rằng “giờ 2 người đã có 2 hướng đi riêng” là ý nói rằng cháu và bạn ấy đã chia tay; hay hiện tại hai cháu đang học ở hai trường khác nhau, cả hai bên cạnh tình yêu cũng đều tập trung cho mối quan hệ khác nữa nên cháu mới nói như vậy? Thực ra, sau quãng thời gian ở bên cạnh nhau, từ những chia sẻ, góp ý của người yêu, từ sự tự nhìn nhận của cháu thì cháu cũng thấy rằng việc mở rộng mối quan hệ của bản thân, bên cạnh thời gian dành cho tình yêu thì dành thời gian cho các mối quan tâm khác như bạn bè, người thân, sở thích, học tập… là điều cần thiết. Vì cháu đã có sự thay đổi trong suy nghĩ như vậy nên khi người yêu cháu thay đổi, ít dành thời gian cho cháu hơn, mở rộng các mối quan hệ hơn, lên Đại học tham gia nhiều câu lạc bộ cháu cũng chỉ buồn, thấy cô đơn, lạc lõng thôi chứ không trách móc, giận hờn gì đối phương. Hay nếu có những cảm xúc đó thì cũng chỉ là “đã từng” thôi còn bây giờ cháu thấy những cảm giác như vậy là ích kỉ và chưa tôn trọng quan điểm, sở thích của người cháu yêu. Kết quả là bây giờ cháu muốn thay đổi bản thân, muốn cân bằng, vui vẻ, muốn có nhiều mối quan hệ và không còn suy nghĩ tiêu cực nữa. Sự thay đổi trong nhận thức của cháu chính là tiền đề, nền tảng cho quá trình thay đổi sau này, chỉ cần cháu có kế hoạch hành động cụ thể và dũng cảm hành động nữa mà thôi.
Cháu nói rằng “cháu là người rất ít bạn vì trong quá khứ cháu từng bị bắt nạt, không dễ kết thân với ai”. Tôi băn khoăn không biết việc cháu ít bạn là như thế nào? Là ngoài người yêu thì cháu không quen, không chơi với bất kì ai hay cháu cũng có một vài người bạn, chỉ là không quá nhiều bạn so với những người khác? Những điều xảy ra trong quá khứ có ảnh hưởng đến cháu như thế nào? Cháu có cảm thấy quá khó khăn trong giao tiếp với mọi người xung quanh? Cháu có thể tự nhìn nhận lại những vấn đề khó khăn của bản thân, xem mọi chuyện chỉ là cháu chưa giỏi giao tiếp, chưa biết cách giao tiếp hay cháu bị ám ảnh những điều trong quá khứ quá lớn. Nếu là do sự ám ảnh trong quá khứ, cháu có thể gặp chuyên viên tư vấn tâm lý để họ trò chuyện, trao đổi và cùng cháu tháo gỡ khó khăn. Trong trường hợp chỉ là cháu chưa quen giao tiếp hay chưa giỏi về kỹ năng nay thì cháu có thể nâng cao kỹ năng giao tiếp thông qua đọc sách, học các khóa học về giao tiếp, học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, người thân xung quanh. Bên cạnh đó, cháu cũng nên thực hành giao tiếp với mọi người. Nếu cháu chưa tự tin giao tiếp với người lạ thì cháu có thể giao tiếp với người thân, bạn bè thân, rồi dần mở rộng ra đến bạn bè chung lớp, chung trường… Ngoài ra, cháu có thể giống như người yêu cháu, tham gia một số hoạt động tình nguyện, các câu lạc bộ để được tiếp xúc với nhiều người hơn, bản thân cháu cũng sẽ trở nên năng động hơn. Là sinh viên, ngoài việc học cháu cũng có thể đi làm thêm một vài công việc phù hợp để học hỏi và trưởng thành hơn. Khi cháu trưởng thành, có nhiều kinh nghiệm sống, xem việc giao tiếp, chia sẻ với mọi người là một niềm vui… thì cháu sẽ thấy lạc quan, yêu đời hơn. Cuộc sống của cháu vì thế cũng trở nên phong phú, đa dạng, ý nghĩa hơn. Lúc đó cháu sẽ không có nhiều thời gian để suy nghĩ tiêu cực nữa, cuộc sống của cháu cũng không vì một người mà buồn khổ, nghĩ ngợi nữa cháu nhé.
Chúc cháu nhiều niềm vui và thành công trong cuộc sống!