Tình yêu tuổi học trò là nên hay không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tình yêu tuổi học trò là nên hay không?
Yêu tuổi học trò là nên hay không? Và làm sao để yêu đúng cách không ảnh hưởng đến việc học hành? Em có để ý một bạn lớp trên nhưng vì không quen biết nên không biết mở lời thế nào? Mong các chuyên gia cho em ý kiến và cách làm quen với bạn ấy. Em hơi nhát nên không biết phải làm như thế nào ạ!

Chào em!
Tình yêu tuổi học trò có nên hay không? là câu hỏi khiến nhiều người cảm thấy băn khoăn, suy nghĩ giống như em. Tuy nhiên, câu trả lời nên hay không nên đến bây giờ vẫn còn bỏ ngỏ, bởi câu trả lời còn tùy thuộc vào hoàn cảnh, lối suy nghĩ và cách duy trì tình cảm của mỗi người.
Nhiều phụ huynh cho rằng, tình yêu ở lứa tuổi học trò sẽ khiến con trẻ chểnh mảng học hành, “chỉ lo yêu, không lo học”, kết quả học tập giảm sút… nên ngăn cấm con yêu đương khi còn đi học. Nhiều bạn cũng vì sự ngăn cấm của bố mẹ, vì chịu tác động thông tin từ nhiều phía mà cũng rất “giữ mình”, không cho phép bản thân yêu hay được phép rung động với bất kì ai, có bạn khắt khe với bản thân đến mức hạn chế tiếp xúc, chơi với những người khác giới để tránh xuất hiện tình cảm không mong muốn. Thế nhưng với nhiều người, mãi về sau này khi lớn lên, trải qua nhiều tình mối tình khác họ mới thấy tình yêu tuổi học trò là tình cảm thiêng liêng, thơ mộng, trong sáng, đẹp sẽ nhất ở thời thanh xuân của mỗi người. Vì đi qua rồi không thể quay trở lại, nhưng ai cũng muốn giữ những kỉ niệm đẹp đẽ đó ở trong tim. Như vậy, bản chất của tình yêu tuổi học trò không hề xấu, có chăng chỉ là cách ta không biết ứng xử, không biết cách yêu nên khiến nó trở nên xấu và mang lại nhiều điều tiêu cực mà thôi. Nếu ta biết cách yêu, ứng xử trong tình yêu, biết đâu là giới hạn cho phép trong tình yêu ở độ tuổi này, biết chấp nhận cả những vui buồn hờn giận trong tình yêu thì tình yêu lúc này có thể là động lực khiến ta học tốt hơn, hoàn thiện bản thân hơn, trưởng thành, vững vàng hơn trong cuộc sống, cảm xúc và các mối quan hệ sau này. Cùng với đó, ta sẽ có những kỉ niệm đẹp đẽ theo ta trong suốt quãng thời gian về sau. Ngược lại, nếu ta yêu nhau một cách mù quáng, quên mất nhiệm vụ của bản thân là gì, vượt qua giới hạn tình yêu tuổi học trò, yêu nhưng chưa biết ứng xử với nhau như thế nào cho phù hợp, không chấp nhận được những giận hờn, đổ vỡ trong tình yêu… dẫn đến việc lơ là, sao nhãng việc học hay mang thai ngoài ý muốn thì đó là điều không nên. Chính vì vậy, em cứ cân nhắc để có cho mình lựa chọn là nên yêu hay không ở tuổi này, nếu yêu thì nên xây đắp, giữ gìn nó như thế nào em nhé.
Còn việc em có để ý một bạn trong lớp nhưng không biết mở lời, làm quen như thế nào. Thực ra, mỗi người sẽ có cách chinh phục tình yêu khác nhau và mỗi người cũng sẽ có cách rung động khác nhau từ cách chinh phục của đối phương. Có những bạn gái thích các chàng trai mạnh mẽ, chủ động tấn công, công khai thể hiện tình cảm; lại có những bạn thích người điềm đạm, thận trọng, tế nhị trong cách thể hiện tình cảm của mình. Qua đó để em thấy rằng, sẽ không có một cách nào gọi là “chuẩn mực tuyệt đối” để chương trình có thể chia sẻ cùng em; thay vào đó em nên tìm hiểu thêm về bạn gái để định hướng hành động của em. Tạm thời chưa phải là người yêu thì em có thể tiếp cận, nói chuyện với bạn như một người bạn bình thường trong lớp. Qua nói chuyện em sẽ hiểu hơn về tính cách, con người, về mẫu người bạn ấy thích, về tình cảm bạn ấy dành cho em để biết được em và bạn ấy có hợp với nhau không, có thể là người yêu của nhau không. Đến khi hiểu rõ nhau hơn rồi, em cảm nhận được tình cảm bạn ấy dành cho em, em cũng tự tin hơn về tình cảm của mình thì lúc đó tỏ tình cũng chưa muộn em ạ.  Chỉ cần em nhớ rằng trong một mối quan sự tôn trọng, chân thành luôn là yếu tố quan trọng nhất. Và ở tuổi này, nhiệm vụ chính vẫn là học tập, nên có yêu, có thể hiện tình cảm như thế nào thì cũng đừng để nó ảnh hưởng đến việc học, làm ảnh hưởng đến tương lai sau này em nhé.
Chúc em sức khỏe, học tập tốt và có những kỉ niệm thật đẹp đẽ, đáng nhớ ở lứa tuổi này!