Tốt nghiệp cấp 3 và những chênh vênh đường đời. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tốt nghiệp cấp 3 và những chênh vênh đường đời.
Em chào chương trình.
Em vừa tốt nghiệp cấp ba xong em muốn đi làm để kiếm tiền; nhưng gia đình em có hướng cho em đi học cao đẳng Dược. Sau khi học được một thời gian, em cảm thấy không thích hợp với việc học nên em đã nghỉ. Sau đó em có học nghề nối mi nhưng cũng chỉ được vài ngày em lại nghỉ. Hiện tại bây giờ em xin vào các công ty như siêu thị, những nơi cần nhân viên bán hàng... để đi làm nhưng chưa đủ tuổi. Em thì lại không có thích nghề gì hay việc gì. Trong suy nghĩ của em chỉ muốn được đi làm để có tiền. Hiện tại em vẫn rất mông lung không biết nên làm gì hay như thế nào cả tư tưởng suy nghĩ của em cũng rất phức tạp không biết làm thế nào.
Em mong chương trình có thể giúp em đả thông tư tưởng với ạ.

Chào em!
Cuộc sống này là do em quyết định, không ai có thể quyết định thay em được. Lựa chọn bước con đường nào đi chăng nữa cũng là ở bản thân và sự suy nghĩ chín chắn của em về vấn đề này. Nói là vậy nhưng khi đưa ra quyết định lớn trong cuộc đời của mình ai cũng có những phân vân và em cũng vậy. Hiện tại, em đang băn khoăn không biết nên lựa chọn con đường nào. Chúng tôi hiểu và chia sẻ với em về vấn đề này.
Em ạ, đã lớn rồi nên ai cũng có quyền được lựa chọn những ước mơ, nghề nghiệp mà mình sẽ làm sau này. Tuy nhiên, trong chuyện lựa chọn này ai cũng cần cân nhắc kỹ càng. Trước hết em chưa có tương lai, chưa có định hướng cho mình, vậy thì em cần phải xác định điều mình muốn làm trước đã. Bởi vì để kiếm tiền thì nghề nào cũng có thể kiếm được, miễn sao em không làm nghề phạm pháp là được.  Em nên suy nghĩ kỹ lại xem đâu mới là mục tiêu, đâu mới là mình yêu thích và đâu mới là điều mình mong muốn làm cho cuộc sống của mình. Đừng vì suy nghĩ thiếu chín chắn, nông nổi: “chỉ là đi làm vì tiền” mà đánh mất đi cơ hội để đưa ra quyết định sai lầm. Vì quyết định sai lầm trong quá khứ không thể quay ngược thời gian mà sửa được. Nghề nghiệp của mỗi người là điều gắn bó với mỗi người gần như suốt đời. Còn riêng có những người thích bay nhảy nay làm nghề này, mai làm nghề khác thì sẽ khó khăn trong việc xin việc, đổi việc về sau.
Hiện tại, em đang ở thời điểm chuyển sang giai đoạn mới của cuộc đời. Giai đoạn này sẽ quyết định công việc tương lai của em. Hiện tại để đi làm một việc bất kì, dù là tư nhân hay nhà nước, hoặc sang nước ngoài học tập… thì tối thiểu em nên có cho mình là tấm bằng trung học phổ thông và đủ tuổi lao động. Vậy nên khoảng thời gian này em cần bình tĩnh, tránh xốc nổi và suy nghĩ chín chắn về cuộc đời mình về sau. Chúng tôi không thể thay em lựa chọn nghề nghiệp, nhưng có thể cho em thông điệp rằng: làm bất cứ nghề gì, công việc gì cũng có những khó khăn đặc thù nghề đó. Điều cốt lõi là mỗi người cần có tính kiên trì, không ngại khó, ngại khổ. Mỗi người cần có sự cố gắng vì không mấy ai là người toàn diện tất cả mọi mặt được. Sau khi em có câu trả lời cho bản thân cũng chính là lúc em hạ quyết tâm cao nhất và kiên trì với sự lựa chọn đó. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, em có thể đưa ra cho mình những quyết định sáng suốt mà không phải nuối tiếc, em nhé.
Chúc em có cân nhắc lựa chọn việc phù hợp cho tương lai của mình.