Tốt nghiệp đại học nhưng đam mê lại là làm nail, có phải chuyện "ngược đời"? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Tốt nghiệp đại học nhưng đam mê lại là làm nail, có phải chuyện "ngược đời"?
Chào chương trình!
Em năm nay 22 tuổi, ra trường cách đây cũng một thời gian rồi. Em học Đại học kinh tế quốc dân, chuyên ngành quản trị kinh doanh. Trong thời gian ở nhà, em có đăng ký một khóa học làm nail và học được 3 tháng rồi ạ. Học được một thời gian thì em thấy nghề nail mới là đam mê thực sự của mình và muốn coi làm nail như nghề chính theo nó lâu dài, nhưng bác em lại không đồng ý. Bác bảo là em không đủ nhanh nhạy, khôn khéo để làm nghề này.
Bác muốn em vào vị trí cộng tác viên tài chính kế toán ở ngân hàng; nhưng mấy tháng đầu thử việc có thể không có lương. Trong khi đó, nghề nail nếu chắc chắn ra nghề rồi thì sẽ được ăn 20% lương tháng đầu tiên. Em hiện đang rất phân vân không biết nên theo nghề nail hay ngân hàng hoặc làm cả hai?
Em rất mong chương trình cho em lời khuyên. Em xin chân thành cảm ơn!

Em thân mến!
“Đam mê” nếu hiểu đơn giản thì nó là “cảm giác mong muốn, khát khao có được ai đó hay làm được gì đó, bị hấp dẫn bởi một sự vật, sự việc”. Nhưng để hiểu cụ thể hơn thì “Đam mê là một quá trình trải nghiệm, khi bạn đã trải qua quá trình thực tiễn với công việc một thời gian, cảm thấy thực sự yêu thích công việc và theo đuổi công việc sở thích đó tới cùng cho dù phải chấp nhận hy sinh nhiều thứ trong cuộc sống, người ta gọi là đam mê”. Đam mê khác với sự thích thú, nếu ta có thể thích thú với rất nhiều thứ, nhiều  cái hay, cái đẹp; thì đam mê chỉ có một hoặc vài thứ mà thôi. Trên thực tế, để xác định được đam mê thực sự của bản thân không phải là điều dễ dàng, thay vào đó con người ta dễ nhầm lẫn giữa thích (nhất thời) và đam mê thực sự.
Trong câu chuyện của em, tôi không biết được việc em học chuyên ngành quản trị kinh doanh của trường Đại học kinh tế quốc dân có phải là do em lựa chọn và em thích thú với nó hay không? Việc em nói rằng em có “đam mê” với nghề nail, vậy không biết đã có những biểu hiện nào khiến em khẳng định chắc chắn như vậy? Em có nhắc đến vấn đề lương trong khoảng thời gian thử việc, nếu trong trường hợp thực tập làm kế toán ở ngân hàng mà vẫn được hưởng lương thì em có từ bỏ làm nail để đi theo ngành mình đã học? Nếu vì tiền lương trong một vài tháng đầu thử việc mà khiến cho em phải băn khoăn giữa hai hướng đi như vậy thì thực sự em đã xác định đúng đam mê của mình hay chưa? Em nên cân nhắc về tất cả những điều này để xác định đúng đam mê của bản thân, tránh nhầm lẫn giữa thích thú nhất thời và đam mê thực sự để có những nuối tiếc về sau em nhé.
Khi em đã thực sự xác định được đam mê của mình là ở đâu, đâu thực sự là con đường phù hợp mà em muốn bước đi thì em mới tìm cách để bước đi trên đó. Có những người lựa chọn trực tiếp đi đến ước mơ, đam mê của mình; nhưng nhiều người vì nhiều lý do khác nhau mà phải thực hiện gián tiếp, đi đường vòng. Cụ thể trong trường hợp của em, nếu thực sự em thích nghề nail thì em có thể tìm cách để thuyết phục người thân (bác hay là bố mẹ): trao đổi cho họ biết được ước mơ, đam mê như thế nào; kế hoạch khi em theo đuổi con đường này ra sao…
Người thân suy cho cùng chỉ mong muốn cho em thành công, ổn định, có cuộc sống tốt mà thôi. Thế nên, khi em cho họ thấy được em đã có những định hướng rõ ràng cho tương lai của mình, em có khả năng thành công khi bước đi trên con đường đó thì có thể họ sẽ ủng hộ. Còn nếu người thân của em vì nghĩ rằng định hướng họ dành cho em đi theo ngân hàng là đúng đắn, cảm thấy tiếc vì quãng thời gian đầu tư cho em học tập, rồi cơ hội nghề nghiệp trước mắt cũng rất rõ ràng nên không muốn em đi theo nghề làm nail. Bản thân em dù tìm mọi cách, đưa ra mọi lý lẽ những không được chấp thuận mà em vẫn đam mê với nghề này thì ban đầu em có thể thực hiện hai thứ song song. Một nghề giúp em thỏa mãn đam mê, mong muốn của bản thân; một nghề giúp em có thu nhập, theo đùng chuyên ngành được đào tạo khiến mọi người vui vẻ, cuộc sống của mình trở nên hài hòa thì đó cũng là một điều tốt. Sau này khi em trưởng thành hơn, xác định đam mê của mình một cách rõ ràng hơn, có những cơ sở để khiến cho gia đình tin tưởng vào quan điểm, con đường của em hơn thì lúc đó em chuyển sang hướng mà em thực sự đam mê, muốn theo đuổi cũng chưa phải là muộn đâu em ạ.
Chúc em tìm ra được hướng đi phù hợp cho mình!